Chapter Ten:The Road/Third Logic

84 27 2
                                    

Marami ng pulis ang nagbabantay sa St. Anthony para ipag patuloy ang pag iimbestiga.Sa nasaksihan ng mga police tungkol sa nangyari sa kanilang guro kahapon ay posible daw na nakausap ng guro ang killer at pwedeng may pinag-usapan sila.Nakita kasi ng mga estudyante sa St. Anthony na may kausap ang guro nilang si Ma'am sa oras na yon at pinag sasampal siya.Hindi nila alam kung lalake o babae ba yun dahil sobrang napaka dilim sa oras na yun.

Nagsilabasan na agad ang mga taga section Red at nag-antay na dumating ang Bus na sasakyan nila.Habang nag-aantay nag-uusap naman sa pangyayari ang mag kakaibigan na sina Deniel,Asanro at Don.

"What if totoo nga talaga yung sinabi ni Yumichi?Na kasama lang natin ang killer?"Sabi ng binata habang nakaharap sa mga kaklase.

"Tumahimik ka nga Deniel..Wala sa atin yang killer na yan.. Kung anu-ano lang yang pinag sasabi ni Yumi.. Satingin ko, may gusto lang ipahiwatig yang killer sa atin.. or sa St. Anthony"Sabi ni Asanro na sobrang seryoso.Natakot naman si Don sa sinabi ng kaklase kaya tinignan niya ito ng masama.

"Bro,youre freaking me out.Stop!I dont agree of the both of you..For me that killer is just crazy.."Sabi ni Don at umayos ng pagkaupo.Nakita nalang agad ni Don si Tisha na naka upo mag-isa.Naawa naman ang binata kaya nilapitan niya ito.

"Oh?bakit ata mag isa si Tisha ngayon?"Tanong ni Don sa dalaga.

"Nothing..I just miss Brix"Sagot ng dalaga sabay tulo ng luha niya kaya niyakap ng binata ang dalaga para maka ramdam ito ng komportable.

"Dont worry.Brix will be alright..Susunod siya sa atin kaya makaka sama siya sa school trip natin.Ok?"Sabi ng binata sabay niyakap pa ng mahigpit si Tisha.Napa ngiti naman ang mga labi ni Tisha sa sinabi ng binata.

Sa hindi kalayuan ay nakita nina Yumichi,Hannah at Greggy ang pag yakap ni Don kay Tisha.Halos napapaniwala na ang dalawa na si Tisha ang killer sa kanila.

"Slut"Sabi ni Greggy.Lalakeng-lalake naman si Greggy pero gustong-gustong kasi niya sina Hannah.Mag bestfriend din kasi sina Greggy at Jana noon.

"sinabi mo pa..She have a boyfriend pero kung makalambing siya kay Don parang pinapatay niya nanaman si Brix. She's 100% slut.. dapat pala, maaga na yang mawala yang babaeng yan.."Bulong ni Yumichi sa mga kasama at tumango-tango naman ang dalawa.

Dahan-dahan ng pinasok ng mga estudyante ang kanilang mga bag sa bakod ng bus nila at sumakay na.Magkatabi na mag kaupo ang magkakaibigan habang nag babyahe sila.

"Yes sir..Ok...Thanks..Wait..One way lang po ang dadaanan namin?..Yes sir..Salamat"Rinig ng mga estudyante sa loob ng Bus at kausap yun ng principal nila sa kabilang linya.

"Ok Students..Around 4 hours tayo makakadating sa destinasyon natin kaya if you want to sleep,just sleep.We will just wake you up kung may emergency,ok?"Anunsyo naman ng principal nila at tumango-tango naman ang lahat.

Nag simula nang mag byahe ang driver kaya naman ang iba ay nag sisitahimik lang sa kanilang mga upuan.Maliban lang sa apat na mag kakaibigan na sobrang ingay sa pag chichismisan tungkol parin kay Tisha.

"She's the killer..I know that already.."Sabi ng dalaga na si Hannah at halos marinig na ng lahat.

"i know right?dapat nga iniwan nalang natin yan sa school eh para mapatay ng mga police"Pagpapatama ni Yumichi sa iba kaya napalingon ang lahat sakanya.

Sa kinauupuan naman ni Tisha ay andun lang siya sa pinakalikod na nakaupo habang tumutulo na yung luha niya.Dumikit si Zeus sa pagkakaupo ng dalaga at pinatahanan ito.Hindi na nakaya ng dalaga kaya niyakap niya si Zeus at dun na siya umiyak ng husto.

"Gosh Yumichi!!Shut up!!"Sigaw ng binata na si Asanro na naka upo malapit sa principal.

"Sige magsama kayo ni Tisha.. you should regret this.."Bulong sa sarili ni Yumichi sabay lingon sa bintana.

CS:The Revenge (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon