Chapter Three:First Logic

136 25 6
                                    

Nag puntahan na ang mga estudyante sa kani-kanilang mga classroom.Habang nag lalakad si Manuel kasabay ang bestfriend niyang si Zachary sa corridor ay narinig niya na nag bubulungan ang mga estudyante tungkol sa kanilang section.

"Alam ko naman na isa sakanila ang pumatay sa dalawang estudyante"

"Talagang marunog mag panggap ang mga taga section cursed."

"Kailan kaya sila marunong pumatay ng tao na walang kalaban-laban?"

Napahinto kaagad si Manuel dahil sa mga narinig niya pero pilit paring hinihila ni Zachary si Manuel para dumiretso na sa kanilang classroom dahil ayaw niyang makakita ng away ang kanyang bestfriend pero sadyang matigas ang ulo ni Manuel.Lumapit si Manuel sa Lalake at Babaeng nag-uusap tungkol sa kanilang section.

"Unang-una sa lahat hindi kami section Cursed.Section Red ang section namin at pangalawa hindi kami pumapatay ng tao dahil kung totoo man yun,ikaw na ang una kong pinatay at pangatlo,wala kayong ibedensya na kami ang pumatay!!"Sunod-sunod na sabi niya sa dalawa kaya napatahimik at pumunta na sa loob ng kanilang classroom.Si Manuel ang President sa kanila at kahit natatamaan siya sa mga sinasabi nila ay may kaya parin siyang ipagtanggol ang section nila.

Pagpasok ng pagpasok niya ay umupo na siya katabi si Zach.
"GoodMorning Class,especially sa mga new students.Welcome nga again sa St. Anthony's Academy.So hindi muna tayo mag sisimula ngayon,we will start our class next week.But by the way,we're very sorry sa mga nangyaring masama ngayong araw na toh.Kahit kami,hindi namin inaasahan na mangyayare toh."Sabi ng kanilang guro na si John Paul Correa.Lumabas na kaagad ang adviser nila at nag punta sa POD.Pumunta siya sa table niya at may inasikaso saglit.Habang nag sa-sound trip siya ay nagulat nalang siya na may isang video ang agad na lumabas.Isa itong video na nag rerecord sa sobrang dilim na lugar.Tinry niyang i close ito pero sadyang ayaw maalis nito.Ilang ulit na din niyang gustong i power off ang laptop niya pero hindi parin.Nagulat nalang siya na nawala din kaagad ang video.Akala niya kung ano na.Kaya nag patuloy siya sa pagtatrabaho.

Habang hindi pa bumabalik ang kanilang guro ay lumabas muna mag isa si Jack papunta sa locker niya dahil andun ang cellphone niya.Dun muna siya nag stay at tinawagan ang mga magulang niya.

"anak,kamusta ka na?"Tanong nito sa kanya sa kabilang linya

"Mama,ayaw ko na po dito.Nag sisimula na po siyang mag higante.At lahat kami ang papatayin niya"Nanginginig niyang sabi habang lumilingon kahit saan dahil may narinig siyang kakaibang ingay sa paligid niya.

"Anak,anong ibig mong sabihin?"Nag-aaalala nito pero biglang binaba ni Jack ang kanyang cellphone dahil may nakita siyang kakaiba na tao mula sa likod niya.Naka maskara lang ito at naka uniporme.

"S-sino ka?"

Sa loob ng Section Red ay nag lalaro sina Tisha,Hannah at Brix ng cellphone nila.Halos lahat sila ay nag lalaro ng mga mga gadget nila.Malapit sa bintana ay andun naka upo si Floressa habang nag sa sound trip.Nang biglaang may narinig siyang ringtone ng cellphone niya kaya napatingin cya dito.

From:Jack

Guys!Look for Sir and ask him about the video.

Nagtaka nalang siya bigla kung bakit yun ang tinext ng kaklase niya.At dahil mag kaibigan naman sila ni Jack ay lumabas siya at hinanap ang guro.Nagulat nalang siya na parang sumusunod sakanya si Zainas,Cheyenne at Shenieth.

"Asan kayo?"Tanong niya sa mga kaklase.Tumingin ito sa kanya at parang silang lahat ay nag tataka kung asan pupunta.

"Hahanapin ko si Sir John"Sabay-sabay nilang sagot at mas lalo nanaman silang nagtataka sa nangyayare.

"Bakit?"Sabay nanaman nila ulit.

"Wait,nag text din sa inyo si Jack?"Tanong ni Shenieth at tumango silang lahat.Hindi na sila nagpaligoy-ligoy pa kaya hinanap nila ang guro nila at alam naman ni Zainas at Cheyenne kung asan ang guro nilang si John Paul.

Nakita nila ang guro nila na natutulog habang nakalagay ang paa niya sa mesa at naka krus ang kamay.Bukas naman ang laptop nito habang may palabas na video,at ang video na yun ay ang video na nakita din ng guro nila.Lumapit silang lima dito at tinignan ang video.Nagtataka din sila kung bakit naka 24 minutes pero dilim lang ang nakikita.Minsan sa video ay may ilaw na galing sa itaas.Ginagalaw ang camera kung saan-saan,may naririnig din silang ingay nang boses lalake.

Sa kagulatan ay biglang nag ring nanaman ang phone nila ng sabay-sabay.

From:Jack

Call it then hear the answer.
(July,30 2015) (20:40) (1) Where did i hide you?

Lahat silang lima ay walang naisip sa sinabi ni Jack.Lumabas muna sila sa Loob ng POD at nag titinginan sa isa't-isa.

"AAAAAAHHHH"

Takbo sila ng takbo hanggang sa nag panic na sila kung asan nila narinig yun,dahil alam nilang kay Jack yun na boses.Pumunta sila sa 3rd floor ng building nila nang may nakita silang dugo na lumalabas galing sa loob ng locker room.Hindi pa nag tagal ay binuksan agad ni Cheyenne ang pintuan at nagulat nalang sila na puno ng dugo ang locker room ng boys at mas nakakagulat pa nito ay nakita nila si Jack na naka sabit sa harap ng pintuan at na may saksak sa ulo.Wala na ding laman ang tiyan nito.Humihiyaw na si Zainas sa nakita at dahil dun ay naparating na ang mga kaklase nila at pati ay nagulat sa nakita.Napaatras silang lahat.

Killer's POV

Wow, that's good. This will be fun,no one can stop us now. Is this what we called 'the revenge?'

-edited

CS:The Revenge (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon