Chapter Twenty-One:The Body (short Update)

72 24 5
                                    

Nag si puntahan ang mga estudyante sa loob ng kanilang room para dun mag tambay.Dun kasi pinag-isipan ng kanilang presidente na si Manuel na sa rooom nila ang ligtas at gusto niyang walang lalabas sa kahit sino para ligtas sila kung sakaling may plano nanaman ang killer sa kanila.

"Dito nalang ba tayo palagi hanggang sa mag pakilala yung killer kung sino sa atin?"tanong ng dalaga na si Yumichi habang nakaupo sakanyang arm chair.

Napansin naman niyang masamang nakatingin si Deniel sakanya.

"Pwede ba Yumichi..Wala sa atin ang killer kaya wag mong iparating na nasa kaklase natin ang killer"galit na sabi ng binata at umupo mag isa sa pinalikuran.

Hindi nalang nag salita ang si Yumichi habang naka patong ang kanyang ulo sa balikat ni Greggy.

"Can we survive in this situation guys?"tanong ni Melmarie habang hindi mabasa ang kanyang ekpresyon na sobrang tulala.

"We dont know..we have to stick together..i know that the eyes on that killer is on us..so we should watch out... whatever is happening on us"sabi ni Manuel habang nasa harap ng kanyang mga kaklase.Alam niyang tama ang kanyang gagawin.Para sakanya ay maaaring mailigtas niya ang kanyang mga kaklase sa pamamagitan ng kanyang plano.

Lumalalim na ang gabi pero wala parin silang magawang desisyon para diretsong maka takas sa skwelahan na yun.Nakaupo lang ng mag isa malapit sa bintana ang binatang si John Paul habang nakatitig sa buwan.

"Mom..we need your help..."bulong niya sakanyang sarili.Nilabas niya saglit ang kanyang cellphone at tinignan kung may signal pero bigla niyang napasampal ang kanyang sarili ng makita niya na loabat yung phone niya.

"Kung minamalas ka nga naman"bulong ulit niya sakanyang sarili.Tinapon niya sa lamesa ang kanyang cellphone dahil sa galit niya.Tinignan niya ang nasa ibaba ng building at may napansin siyang mga tao na parang hinihila ang isang bangkay.

Nilapit niya ang kanyang mata ng maigi para malinaw niya kung sino yung nasa ibaba para makahingi sila ng tulong.Pero nagulat nalang siya ng may taong nakatingin sa kanya na mukhang naiinis pang nakatutok sakanya.Isa itong babae at parang pamilyar ang mukha nito sa mga mata ni John Paul pero hindi niya gaanong makita ang mukha dahil dumidilim na din.May kasama din ang isang babae na sobrang raming hinihila na malalaking bagay at parang hindi din malaman ni John kung ano ang ginagawa ng babae.

Biglang tumayo ang balhibo ng binata kaya napalayo siya sa bintana habang nakatalikod habang sa naramdaman niyang may tao na sa likuran niya.

"Aray naman..."reklamo ng kaklase niya na si Friendces.

"Sorry"pag papaumanhin niya at biglang lumapit sa lugar nina Deniel.Hindi na kaya ng binata kaya sinumbong niya sa kaibigan kung ano ang nangyare.

"Deniel.."bulong niya sa tenga nito.

"Oh bakit?"nagtatakang tanong ni Deniel at hinarap ang kaibigan.

"I think i saw the killer"sabi niya at sinigurado niyang walang makakarinig sa sinabi niya.

"What do you mean?"-Deniel.

"She's a girl"-John

"How did you know?"-Deniel

"I saw her.."-Bulong ni John Paul at sinusuri ang paligid na parang ayaw niyang may makarinig sakanya.Ipag papatuloy pa sana niya ang kanyang sasabihin ng biglang nawalan ng ilaw sa loob ng kanilang room.

Biglang nag panic ang iba at nag sisigawan na.

"Guys...calm down...just stick together para walang ma aaksidente"sigaw ng presidente kaya lahat agad ay lumapit sakanya.

Nag silapitan ang lahat sa harap kung nasaan ay andun nakatayo ang presidente nila.

"This cant be happening..again"bulong sa sarili ni Jeselle habang naka kalabit sa kamay ni Margrette.

"Manuel,how abou-"hindi natuloy ang sasabihin ng binata na si Don sakanyang presidente ng umilaw na agad kaya napa labas sila ng masayang ginhawa sakanilang katawan at nag si upuan na..

"I thought,something will happen wrong again"masayang bulong ni Aljan.

Pero nabigla nalang sila ng nakita nila si Justine na nakatingin sa kisame na may butas.

"Bakit naka-"

"Aaaaaahhh"

Sigaw ni Shenieth sakanyang nakita ng biglang may nakita silang nahulog galing sa kisame at natamaan ang dalaga.Lumapit si Vyldian para tulungan ang dalaga papalayo sa bangkay na nahulog galing sa kisame.

"That's not him ..."naiiyak na sabi ni Friendces

"Wala na si Sir John..Wala na siya.."sabi ni Reyna at lumayo nalang dahil nasusuka siya sa nakikita niya.

Wala na kasing kamay at paa ang kanilang guro at pati loob ay wala na.Kaya hindi nila alam kung anong gagawin nila sa bangkay ng guro nila.

CS:The Revenge (EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon