Page 3

182 0 1
                                    

"PEEEEEEEEENNNNYYYYYYYYYY BAAAAABE! I Misssssseddddd you girl!" mahigpit na yakap at tili ang isinalubong ni Jasmin kay Penny.

Roommate ni Penny si Jasmin pero parang hindi e. Isang apartment kasi ang tinutuluyan ni Jasmin at nakikitira lang si Penny dito. Naging super classmates sila nung first year at nang minsang magovernight si Penny sa apartment ni Jasmin, muntik na siyang himatayin sa sobrang gulo at kalat nito.

Kaya nang sabihin ni Penny kay Jasmin ang napansin niya, naisip nang huli na magshare na lang sila!

Nagdalawang isip si Penny dahil baka hindi kaya ng budget niya pero sabi ni Jasmin wag daw niyang problemahin iyon. Libre na lang daw ang renta at maghati na lang sila sa kuryente at tubig. Masaya na daw si Jasmin na may kasama ito sa apartment na parang bahay sa laki at taga tulong sa paglilinis. Pumayag si Jasmin dahil win-win naman ang situation. Bracket A naman kasi si Jasmin. Sa madaling salita, Mayaman.

Mabait rin naman si Jasmin kahit medyo spoiled. Masaya rin si Penny dahil parang nakababatang kapatid na rin ang turing niya dito.

"Ako ba talaga ang namiss mo ang pagluluto ko? Hahahahaha" asar niya dito sabay yakap.

"Syempre 'ikaw' means kasama na lahat ng skills mo!" Nagkatawanan sila ng sabay pagkatapos ay hinila na siya nito papasok ng apartment.

"May pinapaabot pala si Derek sa'yo" tiningnan niya ang hawak nito. Yung pinakamalaking box ng Ferrero chocolates at iPhone 5.

Wow.

"Ano yan?" tanong niya dito na na pinanlakihan lang siya ng mata.

"Duh! Are you smart or what? Chocolates at iPhone malamang"

"Duh! Are you smart or what?" pang gagaya niya sa tono nito with gestures pa "I don't mean literally 'what' I mean what does that things have to mean? duh?"

Inirapan lang siya nito, iniabot ang kamay niya at sinalampak sa kanya ang chocolate at iphone.

"Derek does what he does. He gives what he wants so just take it, okay?"

Bumuntong hininga siya at nilapag ang chocolate at kahon sa center table. "Is your cousin dumb or what?"

"He's not dumb. He's just so into you girl. Well, I can't blame him and you shouldn't either"

"Fine. I'll just call him and say "Thank you, now please fvk off".

Hindi niya alam kung bakit may mga taong hindi makaintindi o baka ayaw lang talagang umintindi? Ilang beses na niyang tinanggihan si Derek pero ayaw paawat. Kaibigan niya ang kapatid nito at ayaw niya ng relasyon ngayon, lalo na ang complication.

Hindi rin naman siya tinutulungan ni Jasmin sa mga makukulit na nagtatangkang manligaw. Maganda raw siya pero sa tingin naman niya normal lang siyang tingnan. Naging maganda lang siguro siya dahil German ang tatay niya.

Napabuntong hininga na lang siya habang hinihintay itong sagutin ang tawag niya.

"The heavens have heard my plea! Missed me hon? and did you like the chocolates?" bungad kaagad nito sa kabilang linya pagkasagot.

"I liked them but I don't like what you did. But I guess you don't care what I like because if you do, you'll stop sending stuffs to me" derederechong pambabara niya dito.

"Well, you're welcome" sagot nito sa kanya at naiimagine na niyang nakangisi ito.

"What do you want?" tanong niya rito sa naiiritang tono.

"Penelope, I just want a chance" napabuntong hininga na lang siya.

"Babe, what's taking you so long?" rinig niyang sabi ng boses ba babae sa background nito.

Penny's ListTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon