Chapter 31: Reveal

25.7K 469 68
                                    

It's been days since Craig left the country for his work. Pero hindi pa rin tumatawag si Craig kay Yana... Simula nang umalis si Craig ay hindi pa nagkakapag usap silang dalawa, dahil sa mga nangyari...


Naging magulo ang araw na yon para sa kanilang dalawa...Pero nag text naman si Yana kay Craig nang malaman nya na umalis na ito nang bahay. Pero hindi na reply si Craig... 


Hindi alam ni Yana kung ano ang gagawin nya...Pero hindi sya pwedeng tumunga nga na lang dahil may obligasyon din sya sa kanyang mga pasyente... Ngunit ang hirap sa pakiramdam na habang nasa trabaho ay may mabigat na saloobin... But Yana has to suck it up and be a professional...


It was Yana's first official day na bumalik na sya sa trabaho sa ospital, dahil kagagaling nya sa States at vacation leave...


Buti na lang at busy si Yana buong araw, at nawala sa isip nya ang problema. Alam nang mga pasyente ni Yana na babalik na sya kaya nag pa schedule na ang mga ito. They were her previous patients before, na inirecommend muna nya habang wala sya... Ang iba naman ay mga bago nyang pasyente...


Paglabas nya sa lobby ay nakakasalubong nya ang ibang tao na naka tingin lang sa kanya... She's getting used being looked at dahil kay Craig... Nasasanay na din sya pag pumapasok sya sa mga kwarto nang mga pasyente nya ay nagugulat ang mga kasama nila, na ang karamihan ay fans ni Craig...


Yana is doing her rounds nang pumasok sya sa kwarto nang bago nyang pasyente... She was only 7 years old... Nakita nya na maraming bisita ang pasyente... Naisip ni Yana na mga kamag anak ang mga ito...


"Hello! Good morning!" sabi ni Yana at tumingin sa chart nang pasyente who undergone an appendectomy... "So... Nicole... how are you feeling today? kamusta ang pakiramdam mo?" tanong ni Yana... habang tiniting ang pasyente... Hindi naman sumagot ang bata...


"Doc, nararamdaman na daw nya ung sakit..." sabi nang mommy ni Nicole...


"Well, nawawala na ung anesthesia from the operation... But, you were a brave girl Nicole... good job, hindi ka natakot sa operation mo?" tanong ni Yana sa bata... Nakita ni Yana na umiling lang si Nicole...


"Very good... well iwan ko na muna kayo para makapag pahinga si Nicole..." sabi ni Yana... pero nang papalabas na sya ay tinawag sya nang mommy ni Nicole...


"Ahmm... Dra... may tanong po sana ako..."


"Sure, ano po yon?" tanong ni Yana...


"Ahmm, kahit nakaka hiya, itatanong ko na din... pwede po bang magpa picture sa inyo?" Nagulat naman si Yana sa sinabi nang mommy ni Nicole... Napatingin sya sa paligid at nakitang nakatingin ang lahat sa kanya...


"Wow, I don't usual nagpapa picture po, pero let's make this quick lang po ha, may rounds pa po kasi ako..." sabi ni Yana...


"Sige po, sige po... pasensya po sa abala..."


Pagkalabas nina Yana at nurse na kasama nya sa kwarto ni Nicole ay narining nyang tumatawa ang nurse na kasama nya...


Instant! Mr and Mrs (UNDER EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon