Chapter 51: Ian and Dhel's Wedding

26.2K 412 24
                                    


It was around 8 in the morning when Craig woke up. Paglabas na sa guest room ay sinubukan nyang pumunta sa kwarto nila ni Yana. Nagulat na lang sya nang malaman nya na hindi pala naka lock ito. Pag pasok nya ay wala na si Yana sa kwarto.


Bumaba si Craig sa dining area at naabutan na kumakain na nang almusal ang mga anak nya kasama ang parents nya.


"Good morning!" bati ni Craig at hinalikan sa noo sina Ellie at Rave, pati na din ang nanay nya. "Si Yana po ba, nakita nyo?" anong ni Craig...


"Oh, si Yana ba, maagang umalis, sinundo sya ni Izzy. May kailangan lang daw silang puntahan na importante." sabi ni Cris...


"Bakit mo hinahanap si Yana? hindi ba sya nagpaalam sayo? magka away ba kayo?" sunod sunod na tanong kay Craig... 


Huminga nang malalim si Craig... "Nothing's wrong Ma, tulog na tulog kasi ako kanina,  hindi siguro nag sink in sakin na aalis na pala sya..." palusot ni Craig...

.

.

.

Mabilis lumakad si Yana papasok sa loob nang ospital. Kasama nya ang Ate Izzy nya na sinundo sya sa bahay ni Craig. Nang maka usap nya ang kapatid nya sa phone a while ago, ay nagmadali na syang mag bihis at pumunta sa ospital.


Pagdating nila sa emergency room ay naabutan nila ang ilang kamag anak ni Nanay na nag sugod sa ospital. "Kamusta na si Nanay?!!" alalang tanong ni Yana...


"Nasa loob pa eh..."


Kinuha ni Yana ang phone nya at sinubukang tawagan si Dhel. Kaso papasok pa lang si Dhel nang ospital kaya kailangan pa din nilang mag hintay. Habang naghihintay, may naka pansin kay Yana... "Doc Yana?" lahat sila ai napalingon sa direkyon nang boses na tumawag kay Yana...


"Steff? oh my gosh! buti na lang andito ka..." sabi ni Yana... Steff was here classmate and former colleague...


"Bakit anong nangyari?" tanong ni Steff...


"Si Nanay nasa loob, kagabi pa daw nilalagnat, I have theories but I haven't examine her yet..." sabi ni Yana...


"I'm sure she's going to be ok... si Kent ata ang nasa loob, at ER duty ata yun ngayon eh..." sabi ni Steff... Ilang sandali pa ay bumukas ang pinto nang emergency room at lumabas si Kent.


"Family po ni Cecilia Lopez?" tanong ni Kent, agad na nagsilapitan ang mga kamag anak ni Nanay kay Kent, habang si Steff naman ay nag paalam na muna kay Yana. Paglapit ni Yana saka nagpaliwanag si Kent...


"Alright, may pneumonia si Nanay, well looking to her medical records, ilalagay muna natin sya sa ICU, medyo nahihirapan kasi syang huminga dahil madaming plema sa baga nya, ixx-ray muna sya bago dalhin sa ICU..." sabi ni Kent...


"Magiging ok lang ba sya doc?" alalang tanong nang kamag anak ni Nanay... "Well, under observation sya ngayon, dahil may fever pa din sya ngayon at ung medical history nya..." sabi ni Kent...

Instant! Mr and Mrs (UNDER EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon