Chapter 2: ER

50.7K 678 17
                                    

KRING! KRING! KRING!


Nagising si Yana dahil sa tunog nang kanyang alarm. Umidlip lang sya nang konting oras, para magkaron ulit nang energy dahil hindi na tumatalab ang energy drink sa kanya. Inaantok nyang tiningnan kung anong oras na. Nag ayos muna sya bago sya lumabas nang kwarto.


Lumapit si Yana sa nurse's station. "Good Afternoon po Dra.!" Bati sa kanya nang mga nurse. Ngumiti naman sya sa mga ito, hindi kasi sya nakabati agad kasi bigla syang napa hikab. "Can I see my patient's charts?" tanong ni Yana... May ibinigay naming mga clip boards ang mga nurse sa kanya...


"Ok, I'm gonna make some rounds... Karen..." sabi Yana... "Ok, po Dra..." sabi ng nurse at lumapit kay Yana... Paalis n asana sila nang may humarang sa kanila...


"Dr. Daniels hindi ka pa din umuuwi?"


Ngumiti naman si Yana, "Not yet, Dr. Santiago..." Pumalakpak naman si Dr. Santiago... "Ikaw na, Dr. Daniels... 28 hours ka na atang andito... you need to rest... and as a friend... YANA! Matulog ka nang maayos, you look like a zombie..." sabi ni Dr. Santiago...


"Samahan mo muna akong mag rounds...Dhel... dali" panlalambing ni Yana...


"Ano ka bata... kaya mo yan, big girl ka na eh..." sabi ni Dhel na natatawa... Natatawang umalis si Yana, dahil kailangan na nyang mag rounds. Habang si Dhel naman ay may tinatawagan sa nurse's station... Pumunta sila sa pasyente nyang may clogged artery.


"Hello! Good Afternoon!" bati ni Yana nang pumasok sya sa loob nang kwarto... "Good Afternoon Dra!" sabi ng mga kamag anak nang pasyente...


Tiningnan ni Yana ang records nang pasyente, "Kamusta na po pakiramdam nyo?" tanong ni Yana..."Mabuti na, ngayo't nakita na ulit kita..." sabi nang pasyente. Napatawa naman ang lahat sa sinabi nang pasyente pati na din si Yana at ang kasama nyang nurse na si Karen.


Yana's patient is a 71 year old man, na may blood cloth. Kasama sa loob nang kwarto ang ilan sa kamag anak nang pasyente.  "Si Papa talaga, hindi na nag bago bolero parin, kahit may sakit nya..." sabi nang isang anak...


"Charming parin naman ako... Diba Dra..." sabi nang pasyente... Napangiti naman si Yana... "of course you are... See, you are getting better, because the time you got admitted here, you were in pain..." sabi ni Yana...


Tumango naman ang isang anak nang pasyente... "So how is he Dra.?" Tanong nang anak... "Well, as for the results, the medicine that we injected to dissolve the blood clot is working... So it's a good news... As for now, monitoring parin po tayo sa condition ni Sir..." paliwanag ni Yana...


"If you have any concerns po, just go to the nurse's station po...ok..." sabi ni Yana at lumabas na nang kwarto... Pag labas nila nang kwarto ay napansin ni Yana na nakangiti parin ang nurse na kasama nya...


"Why are you smiling Karen?" curious na tanong ni Yana... "Kasi po Dra., palagi pong masaya ang pasyenteng yon pag nakikita kayo... may crush po ata siguro sa inyo si Sir..."kilig na sinabi ni Karen... "Ikaw talaga, kahit kailang itchusera..." pabirong sinabi ni Yana...

Instant! Mr and Mrs (UNDER EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon