Chapter 41: Interview question

23.4K 405 38
                                    

Halos hindi mapakali si Yana habang malapit na silang dumating sa hospital. Nasa reunion sina Yana kasama nag pamilya ni Craig nang makatanggap sya nang tawag mula sa Ate Izzy nya na nagising na daw ang nanay nila.


Napansin ni Craig na naiinis si Yana habang na sstuck sila sa traffic dahil alam nya na hindi na mapakali si Yana at gustong gusto na makita ang yaya nya...


Nababadtrip si Yana dahil sa traffic, naiinis sya dahil ang bagal umusad nang mga sasakya pero wala namang dahil kung bakit traffic sa daan. Wala namang aksidente, rally o kung ano man. Hindi sya makasigaw dahil mahimbing na ang tulog ni Rave sa backseat.


Nagulat na lang si Yana nang biglang may humawak sa kamay nya. Lumingon si Yana sa direksyon ni Craig na busy sa pag ddrive pero ang isang kamay nya ay nakahawak sa kanya.


"Yana, calm down ok... makakarating din tayo don... we will see Nanay very soon..." kalmadong sinabi ni Craig habang nakatingin sa dinadaanan nila... Huminga na lang si Yana nang malalim para kumalma sya.


Matapos ang ilang oras ay nakarating na sila sa ospital. Agad namang lumapit si Yana kay Nanay nang dumating sila sa kwarto nito....


"Nanay...how are you? kamusta ka na?" tanong ni Yana... "It's me... si Yana toh..." pahabol nya...Then she saw her smiling at her... Then Yana smiled back... "You remember me..." mahinang sinabi ni Yana then tears began to fall...


Alam ni Yana na mahina pa ang pangangatawan nang kanyang Nanay kaya hindi na sya masyadong nagtanong... Nagpakita din sina Craig at Raven kay Nanay...Pero hindi din sila nagtagal sa loob nang room dahil bawal talaga ang mga bata na visitor sa loob nang ospital. 


Pagkalabas nina Craig at Raven ay kinausap naman ni Yana ang mga doctor na tumitingin sa kanyang pinakamamahal na yana, para malaman ang kalagayan nito. Alam ni Yana na hindi pa talaga ligtas ang kanyang nanay dahil mahina na din ang pangangatawan nito dahil sa kanyang edad. Pero handa si Yana at ang pamilya nya na gawin ang lahat para gumaling sya.


"Don't worry Dra. Yana... we will take care of your Nanay..." sabi nang doctor...


"Thank you so much talaga...and pasensya na at sobrang kulit ko..." sabi ni Yana... Napatawa naman ang doctor na kausap ni Yana...


"It's ok Dra... may mas makulit pa sayo na relative nang patient, pero ang kaibahan lang ay alam mo din ung mga procedures kaya napapa isip kami kung tama ba talaga ang mga sinasabi namin sayo kasi takot kami na magkamali eh... DR. YANA DANIELS yan eh..." sabi nang doctor... Napatawa din naman si Yana sa sinabi nang doctor na kausap nya...


"Ikaw talaga parang 2 years ahead lang naman ako sayo...but I know that my Nanay is in good hands, so don't pressure yourself... treat every patient you have the same way you treat your own relatives, ok..." sabi ni Yana at nag paalam na sa doctor...


Nagtataka naman si Craig sa pinag uusapan nina Yana at nang doctor. Parang kilala nila ang isa't isa. Na curious sya kaya nag tanong na sya kay Izzy...


"Ahhmm, Ate, mag kakilala ba si Yana at ung doctor?" tanong ni Craig...


Instant! Mr and Mrs (UNDER EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon