Its been 2 weeks since Hailey passed away. Nag extend ang trip ni Craig para ayusin ang mga paper works para kay Ellie. Since Craig is the father of Ellie, he is now the legal guardian. Also Hailey wrote a will so they are settling things.
Alam ni Yana na madaming nagbago sa buhay nila. Now it's really happening, nakapag usap na sina Yana at Craig. Alam na ni Yana na titira na kasama nina Craig si Ellie. Pero hindi pa na settle kung saan mag aaral si Ellie, dahil currently she studies in the UK same as Raven, but Craig is planning to transfer her to the Philippines...
Day off si Yana today, she decided to stay in the house all day with the kids. Nasa bahay din si Ellie dahil lahat nang grown ups ay nasa lawyer's office para sa legal papers. Napansin ni Yana na malungkot si Ellie. Alam naman nya na nagluluksa pa si Ellie mula sa pagkawala ni Hailey pero ramdam ni Yana na parang meron pa.
Lumapit si Yana at nakitang naka harap si Ellie sa kanyang ipad at may binabasang letter. Pero hindi yon galing kay Hailey, it's from a company sa tingin ni Yana dahil may letter head. Tumabi si Yana kay Ellie.
"Hey, everything alright?" tanong ni Yana at nakitang umiiyak pala si Ellie... "Hey, what's wrong?" tanong ni Yana...
'Nothing, it's fine..." sabi ni Ellie at pinahi ang mga luha sa kanyang mga pisngi...
"No you're not Ellie... come on tell me about it..." sabi ni Yana...
"Even if I tell you, you wouldn't understand..." sabi ni Ellie... Huminga nang malalim si Yana at hinawakan ang mga kamay ni Ellie...
"Ellie, I know it's hard about the things happening right now, but just so you know I'm here for you.. Remember that ok... I'll try to understand what it is inside your mind, no matter how long it takes...." sabi ni Yana...
Tinitigan muna nang mabuti ni Ellie si Yana bago ibinigay kay Yana ang ipad. Nagtatakang tinanggap ni Yana ang ipad bago binasa ang nakasulat.
"Wow! Ellie, this is great..." sabi ni Yana...
"Mum, knew all about it, and she said we will go there, but now it will not happened..." sabi ni Ellie. Kita ni Yana na malungkot ang itsura ni Ellie nang maalala si Hailey...
"I want to ask you 1 question..."
tumingin naman si Ellie kay Yana... "What?"
"Do you really want this? I mean, is this what you want to do?" tanong ni Yana at pinagmasdan nang mabuti ni Yana si Ellie. Tumango si Ellie bilang sagot sa tanong ni Yana...
"Ok then, we will talk to Dad about this..." sabi ni Yana...
"Is Dad gonna agree to it? I mean, I heard he will transfer me... But I don't want to go, my friends are all here..." sabi ni Ellie...
Hinawakan ni Yana ang mga kamay ni Ellie... "Ellie, what decisions that your Dad makes is for your own good..." Huminga lang nang malalim si Ellie...
BINABASA MO ANG
Instant! Mr and Mrs (UNDER EDITING)
Teen FictionWhat if you woke one morning, having a massive head ache, and... married?! That's what happens to Craig and Yana, who both don't have any idea how they ended up getting married... They wanted to keep it a secret and have a quite divorce to fix their...