CHAPTER 9

11 1 0
                                    

Elisha's POV

Thankgod! He's safe! Buti naman okay na siya, hanggang ngayon kinikilig parin ako sa kanya. God! He's bodyy thooo! Ang hot! Pati yung paghatid nya sakin dito sa bahay. Napapayakap ako sa unan ko, at sumisipa sipa sa ere nang biglang pumasok si kuya.

"Hoy!" Sigaw nya.

"Ay, kalabaw!" Sigaw ko.

Nahulog ako sa kama dahil sa gulat, tumitig sakin si kuya nang nakangiti sabay tumakbo sa baba.

"Momm! May boyfriend na si Elishaaa!" Sigaw nya habang tumatakbo.

Fck! Bwesit talaga yun! Nakakaasar! Napatayo ako bigla at sumunod sa kanya sa baba.

"Mommm! Di totoo yan!" Sigaw ko.

Sapak talaga sakin yun, nakakabwesit talaga. Panira ng moment. Pfft.

"Okay lang naman, magka boyfriend. Basta mahal ka at di ka sasaktan" advice ni mommy.

"Bleee! Akala mo ha!" Asar ko.

"Mom, alis na ako. Hinihintay na ako ng mag-ina ko" paalam ni Kuya.

"Kuya! Idalaw mo naman si Nathan dito! Nammiss ko na pamangkin ko" sigaw ko.

"Next time!"

Tumakbo na ako pabalik sa kwarto ko, dumiretcho na ako sa kama ko at tuluyan na akong nakatulog.

Kinabukasan

"Elishaaa! Tumayo kna dyan! Sama ka samin!" Aya ni Abbie habang hinahampas ako ng unan.

"Walang kasama si mommy dito" sagot ko.

"Pumunta siya sa auntie mo, kaya maligo kna" sabi niya.

"Lumabas kna dito! Maliligo na ako" sabi ko.

Inaantok pa ako! Di ko pa kayang gumala, teka?! San nga kami ppunta? Shet naman oh, wala naman kaming usapan e. Matapos kong maligo ay kinausap ko si abbie.

"San ba tayo ppunta?" Tanong ko.

"Magbbasketball ang mga boys" nakangiting sabi nya.

Nanlaki yung mata ko at agad kong pinalabas si Abbie sa kwarto ko. Kumilos ako nang mabilis, kinuha ko yung dress ko at nag-ayos na. Di ko alam kung bat ako ginanahan agad, inayos ko ng maigi yung buhok ko.

"Tara na?" Masayang aya ko.

"Wow! Ang bilis, excited" pang aasar ni Abbie.

Sinundo na kami ni Lowie tsaka dumiretcho sa court, si Gleamin lang nakita ko dun at wala si Lexis. Napasampal yung mukha ko sa mga palad ko, nagmadali pa naman ako.

"Gleamin, ikaw lang mag-isa?" Nanghhinayang na tanong ko.

"Oo, masakit pa siguro katawan ni Lexis kaya di muna siya sumama" sabi nya.

"Sayang" bulong ko.

"Wag ka mag-alala, magkkita nman kayo pagpasok e" asar nya sabay kindat.

Pfft. Ang boring! Tanga ko! Bat pa ako sumama e.

"Ano bang problema nyo?!" Sigaw ni lowie.

Shit. Ano nanamang meron! Sawang sawa na ako sa suntukan!

"Kami nman maglalaro" sabi nung lalaki.

"Hoy! Sila nagbayad dito kaya wag kang maangas" sigaw ko.

"Mga bro, aalis na lang kami" sabi ni Gleamin.

What?! Nagbayad kayo dito tapos aalis lang kayo?! Di ko natiis yung sarili ko, lalapat na sana yung kamao ko sa mukha nung lalaki nang biglang pinigilan ni Gleamin. What the hell! Hahayaan na lang nila yun?!

"Elisha, tama na" sabi ni Gleamin.

"Elisha, tara na be. Away ng lalaki yan, wag ka nang sumali" sabi ni Abbie.

Naghanap na lang kami nang bagong mapaglalaruan nina Lowie, si Gleamin na rin nagbayad ng renta. Mas maganda at mas tahimik dito, maya maya ay may lunapit na dalawang lalaki. Akala ko makkipagsuntukan yun pala ay makikipaglaro at pustahan lang, nung una ayaw ni Gleamin pero pumayag naman siya. Nagcheer kami kila Lowie at nagcheer din yung kasama nung mga kalaban nila

"Go lowieeeeee! Kaya mo yan! Go gleaaminnn! Go! Go! Go!" Sigaw namin ni abbie.

Pagkatapos nang isang oras nang paglalaro ay panalo sila Lowie! 42-36 ang score, agad naman sila kinamayan nang mga kalaban nila. Well, it's a very nice game. Dahil wala namang nangdaya at nakakatuwa dahil sport lang sila.

"Tara, kain tayo. Libre namin" sabi nila lowie.

"Wow? Yabang ah? Hahahaha" asar ko.

"Wag nang maarte dyan Elisha, tara na daliiii!" Sabi ni Abbie.

Street foods lang kinain namin, pero sulit naman. Solid yung isaw ng manok at kwek-kwek, nakakatawa lang si Gleamin dahil hindi siya sanay kumain ng street foods. Matapos nun ay hinatid na kami ni Lowie, mga tanghali na rin yun. Pagkadating ko sa bahay ay wala parin si mommy, pumunta ako sa kwarto ko at naligo. Kinuha ko yung laptop ko at tsaka nag surf na internet, as usual walang maganda sa internet. Bumaba nlng ako ng kwarto ko at nanuod ng tv sa sala, hinintay ko nlng umuwi yung mom ko.

"Elisha, nagbreakfast kna ba? Kamusta yung lakad mo?" May nagsalita mula sa likod ko.

"Mom, nandyan kna pala" sabi ko.

"Kamusta lakad mo?" Tanong nya ulit.

"Well, nakakapagod pero masaya. Kanina pa ako naghhintay sayo mom, gusto ko na matulog ulit" sagot ko.

"Matulog kna pala, magpahinga ka muna" sabi niya.

Agad akong pumunta sa kwarto ko at bumagsak ako agad sa kama.

Once a Princess (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon