Annie's POV
Ugh. Di ko mapigilang umiyak sa mga sinabi ni Lexis, di ko alam na ganun pala tingin niya sakin. He's my bestfriend since bata kami, tas biglang ganun the fvck.
"Goodevening Ma" bati ko.
"Okay ka lang ba?"
"Opo, akyat lang ako sa kwarto ko"
"Sigurado ka ba?"
"Opo"
Nginitian ko si Mama at umakyat na ako sa kwarto ko, tinulog ko nlng tong lungkot na nararamdaman ko.
kinabukasan...
*ring ring*
"Hello?"
"Annie?"
"Lexis, wag muna ngayon please"
"Magkita tayo mamayang 7pm. Ipapasundo kita kay Gleamin, mag-ayos ka okay? Bye!"
"Lexis! Wai-"
Bigla nyang binaba yung phone, ano nanamang pakulo ba yun? Tsk. Ang aga aga.
"Annie! May bisita ka"
"Sige po"
Nag-ayos na ako at tumakbo pababa, si Gleamin lang naman yun.
"Hey" bati ko.
"Hey, kamusta?"
"Eto, hindi okay dahil dyan sa pinsan mong gago"
"Kilala mo naman si Lexis e"
"Di ko naman kasi inaasahan yung mga ssabihin nya"
"Ay oo nga pala. Pinapabigay ni Lexis"
Inabot nya sakin yung paper bag.
"Ano to?" Tanong ko.
"Yan daw suotin mo mamaya"
"Ano ba talagang plano nya?"
"Secret" sabay wink.
Lexis, kung ano man yang kalokohan na binabalak mo wag mo nang ituloy. Hays.
"Mauna na ako" paalam nya.
"Wait, para san ba talaga to?"
"Secret nga nakoo"
Umalis na si Gleamin at inakyat ko na sa kwarto yung paperbag na inabot nya sakin.
"Ano kaya yung gagawin ni Lexis?" Bulong ko sa sarili.
Di ko na pigilan yung sarili ko at tinignan ko yung laman ng paperbag, isang dress na aqua blue at isang pair ng dollshoes. Natawa nlng ako bigla dahil di naman ako masyado nagsusuot ng ganto.
"Hayop ka lexis, kailan ba ako nagsuot nito. HAHAHAHAHAHAHAHAHA" sabi ko sa sarili ko.
Sinukat ko yung dress at nagkasya naman sakin, parang nawala bigla yung sama ng loob ko kay Lexis.
7:15 pm
"Annie, nandito na si Gleamin" sigaw ni mama
"Pababa na"
Inayos ko na yung buhok ko at bumaba na ako.
"Uh. Hi" bati ko
"Hi, ang ganda mo"
BINABASA MO ANG
Once a Princess (On Going)
RandomIsang desisyon na makakapagpabago ng lahat. Nang dahil sa isang desisyon nawala ang taong, walang ginawa kundi ang mahalin at ituon sayo ang buhay nya. Biglaang desisyon na hindi mo akalaing magagawa mo. Tama pa bang bumalik ka sa kanya? Tama bang i...