Kabanata 4

39 5 2
                                    

Dahan dahan akong pumasok sa kuwarto ni Greg. Nang nasa loob na ako hindi ko inaasahan kung ano ang nadatnan ko.

No. This can't be. Fucking no. Sumisikip ang dibdib ko. I can't breath properly.

Nakita kong naghahalikan si Greg at Shim. They we're fucking kissing! Nabitawan ko ang pouch bag at phone ko, ikinagulat nila ito.

Kitang kita ko kung paano mamula sa hiya ang mukha ni Shim at kung paano mataranta si Greg. Mga hayop! Traydor!

Nilapitan ko ng dahan dahan si Shim. Nakita ko ang pag atras nito.

"Shim, so you we're busy that's why you can't come to our sleepover right?" wika ko sakanya at nag iwas ito ng tingin.

"Ah, O-" hindi pa siya natatapos magsalita ay sinampal ko siya sa kanyang kanang pisngi!

"Irene stop that! You're hurting her!" Galit na bulyaw saakin ni Greg.

Wow, inisip niya kung anong mararamdaman ni Shim pero ako hindi. I can't breath. Shit. I need to contain myself. Tinitigan ko lamang si Greg.

Ikinagulat ko ng hinawakan ni Shim ang kamay ko.

"Irene, I'm sorry. I didn't mean to do this. I'm-" hindi ko ulit ito pinatapos sa kanyang sasabihin. Sinampal ko siya sa kanyang kaliwang pisngi.

Magsasalita pa sana ito ng sampalin ko ulit siya ng dalawang beses. Hindi pa ako nakuntento at sinabunutan ko ito. Nakita ko si Greg na walang magawa at tinitingnan lamang kami.

"Hindi mo sinasadya Shim?!" Sinampal ko ulit to.

"I trusted you! I fucking trusted you! Sa lahat ng tao! Bakit ikaw pa?! Malandi ka! Pinagkatiwalaan kita!" Sigaw ko rito at sampal ulit sa kanyang magkabilang pisngi.

Nilapitan kami ni Greg para sana pigilan ako.

"Huwag mo akong hahawakan" wika ko dito.

"Stop hurting her Irene! Parang wala kayong pinagsamahan! Parang hindi kayo magka-" hindi ko na napigilan ang aking sarili at sinampal ko ito. Hindi siya natinag, sinuntok ko rin ito sa kanayang dibdib.

This time, I'm crying. I can't contain my feelings anymore.

"Anong sabi mo Greg?" nabasag ang boses ko sa pagbanggit sakanyang pangalan.

"Pinagsamahan ba kamo? At saakin mo talaga yan sinasabi?! Ako pa ang masama ngayon ganoon ba Greg?! Yun ba yung gustong mong sabihin?! Na ang sama sama kong kaibigan kasi ilang beses ko na sinampal yang malandi na yan?!" Sigaw ko sakanya sabay turo kay Shim.

"Hindi talaga kami magkaibigan! Kasi kung kaibigan ang turing niya saakin hindi niya gagawin to. We're bestfriend! Bestfriend!"

"Irene I'm sorry" umiiyak na sabi ni Shim.

"I don't need your sorry. Tinuring kitang kaibigan Shim! Tinuring kitang kapatid!" Tumulo nanaman ang luha ko.

"Hindi ko inaasahan na kaya mong gawin saakin to Shim. I-" hindi pa ako tapos magsalita ngunit narinig ko ang boses ni Greg.

"Irene, leave my room please. No, leave the house" malamig na sabi ni Greg saakin.

That moment I heard his cold voice I started breaking down infront of him. My heart is breaking into million pieces. Pakiramdam ko may nagbabara sa lalamunan ko.

"Napakasama mo Greg! Minahal kita! Mahal kita! Ano bang nagawa kong mali? At pinagtatanggol mo pa talaga yang malanding yan?! Anong klaseng tao ka?!" Sigaw ko kay Greg sa nababasag na boses.

Dali dali akong umalis ng kanilang bahay at dumiretso sa sasakyan ko.

As soon as I came inside my car I started crying again.

Am I dreaming? Mga traydor!

"Ughhhhh!" Sigaw ko sa loob ng sasakyan.

Hindi man lang ba ako inisip ni Greg? Mas nag aalala pa siya kay Shim! Paano naman ako. Ako ang girlfriend niya!

Bakit ako yung pinaalis niya at hindi si Shim? Akala ko ba mahal niya ako. Scratch that Irene, kung mahal ka niya hindi niya gagawin sayo ito.

Wala akong ibang maramdaman kundi sakit at galit.

Life is so unfair. Ano bang ginawa kong mali?! They are the two people in my life that I treasured the most. Si Shim na bestfriend ko at si Greg na boyfriend ko. Bakit sa lahat ng tao sila pa yung gagawa saakin ng ganito.

I cry alot inside my car until I decided to just leave.

I need someone to talk to right now. I don't think I can handle this alone. I need my parents.

I decided to go to Dad's office. I don't care if he's busy or not. I need Mom and Dad right now.

Nanginginig kong kinuha ang phone ko sa aking bulsa. Binigay saakin ito ni Greg ng pinaalis niya ako sa kanyang kuwarto, hindi na ako nag abala na kunin pa ang pouch bag ko.

The picture of them kissing keeps flashing on my mind. My tears started to flow again.

I will just text Mom.

Mom, I'm coming to Dad's office. Please go there too. I need the both of you right now.

After I texted Mom I started driving to my Dad's office. Medyo malabo ang aking paningin dahil na rin sa luha na nagbabadya nanamang tumulo. Shit. I hope I can go there safe.

RunawayWhere stories live. Discover now