Hi! Sana po bago niyo basahin ang chapter na 'to, magbackread muna kayo sa last chapter para po masundan parin yung flow ng story. Matagal po kasi akong hindi nakapag update medyo busy po kasi. Salamat at pasensya po sa lahat ng naghintay. Salamat din po sa lahat ng sumusuporta sana hanggang dulo di niyo ako iwan kasi masakit pong maiwanan! Hahaha ❤ Mahal ko kayo! Xxx
-----"Why are you crying? I'm just being honest, Irene. I love you, you know that, right?"I just nod.
"Tell something. Tell me what your thinking" malumanay niyang sabi saakin. Magsasalita na sana ako ng biglang nagring ang kanyang phone mula sa isang tawag.
Tiningnan ko siya at nakita ko ang pagtataka sa mukha niya. Lumayo siya saakin ng kaunti at sinagot ang tawag.
Mga ilang minuto ang nakalipas bago natapos ang pag-uusap nila.
"Who is that?"
"Nothing."
"Kyle, who is that?" seryoso kong tanong sakanya. He look so worried and tensed.
"Look, listen to me first. I don't know where did she got my number---"
"Who called you?" malamig kong sabi sakanya.
"Ugh, it's Shim. She says that she saw us earlier. She's here too. She wants to join us, she's coming any minute from now." tiningnan niya ako sa mga mata. Umiwas ako ng tingin, hindi ko kaya ang bigat ng kanyang titig.
He's looking at me like I'm some piece of puzzle that needs to be solved. He's finding an answer.
I hate that girl! She really is getting into my nerves. He likes Kyle. She's hitting on him. I won't let that happen.
Matinding katahimikan ang bumalot saaming dalawa. I don't know what to say.
Hindi ko pa yata kayang sabihin sakanya lahat ng nararamdaman ko.
"Kyle..."
"Hey! There you are!" Hindi ko na natuloy ang sasabihin ko sa pagsulpot ng isang 'to. Ugh, I hate her so bad.
Ayoko sakanya dahil sa kilala ko siya or should I say mali yung pagkakakilala ko sakanya.
We used to be the best mates, now we're best enemy.
"Oh, hi" malumanay na tugon ni Kyle sakanya.
Nakita ko kung paano nagningning ang mga mata ni Shim nang binati siya ni Kyle. It's like she already saw the man of her dreams.
"Can I join you?" Nakangiti niyang tanong kay Kyle. Hello! Nandito ako, nag eexist din ako. Ugh, I hate this scene. Bakit mukha akong thirdwheel dito?
"Yeah, sure" malamig kong sabi sakanya.
"Thanks" hindi siya lumingon saakin. Nananitili ang mga mata niya kay Kyle.
Tinitigan ko ng maigi si Kyle, malalim ang iniisip niya. Madami na ring sinasabi si Irene at wala doon ang atensyon ni Kyle. Masama ba na ikatuwa ko iyon?
"Hey! Are you listening?" Tinapik ni Shim ang balikat ni Kyle at nagulat ito. Sobrang lapit nila sa isa't isa at kulang na lang ipulupot ni Shim ang katawan niya kay Kyle.
"I'm sorry... what was that again?" Tanong ni Kyle dito.
"So, I was saying that..." hindi ko na nasundan ang mga sinasabi ni Shim ng hinawakan ulit ni Kyle ang kamay ko. I'm so happy. Para akong lumulutang.
Hindi malayong magustuhan ni Kyle si Shim. Physically she is beautiful. Matangkad, maputi at mahaba ang buhok. She's sexy.
Hanggat maaari ayokong mapalapit si Kyle sa ibang babae pero alam ko namang wala akong karapatan doon at alam ko na di ko makokontrol ang mga ganoong bagay.
"Seriously? Ginawa mo 'yon?" I heard Kyle chuckle a little sa kwento ni Shim. So he's paying attention now, huh?
"Yeah! And that was the most embarassing thing ever!" They both laugh, kasabay ng pagtawa ni Kyle ay ang unti unti niyang pagbitaw sa kamay ko.
Sana hindi na lang niya hinawakan ang kamay ko kung bibitawan niya lang din.
Bakit ako nasasaktan? Ayoko na makita siyang masaya sa iba. Gusto ko ako lang yung magpapasaya sakanya ng ganyan.
They are still laughing... hindi ko na kaya. Gusto ng bumagsak ng mga namumuong luha sa mata ko. Ang OA ko, I'm just overthinking things. He's not mine but the thought of him being inlove ang being happy with someone else can't take my heart. I want him just for myself.
Sa huling pagkakataon ay narinig ko ang malakas nilang tawanan at napagdesisyunan kong umalis na doon.
Naiinis ako sakanilang dalawa at higit sa lahat naiinis ako sa sarili ko.
"Irene, where are you going?'' Narinig kong sigaw ni Kyle ngunit hindi ko na siya nilingon.
Dumiretso na ako hotel at pumunta kaagad ako sa kuwarto ko.
As soon as I closed the door, tears won't stop flowing.
Am I being bipolar? Ang bilis magbago ng emosyon ko pero kasi hindi ko nagustuhan yung ginawa ni Kyle.
Nagseselos ako, wala akong karapatan pero yun yung nararamdaman ko.
Of all peoplez bakit si Shim nanaman? Ganoon ba kalaki ang galit niya saakin at gusto niyang sirain lahat ng nagpapasaya saakin? Kung tutuusin ako dapat ang nagagalit sakanya dahil trinaydor niya ako.
All these things happens for a reason. God won't close the door without opening the window. Kung hindi umalis sa buhay ko si Greg baka hindi ko kilala ngayon si Kyle, and somehow parting ways to someone means you're opening your life for new people to meet, new memories to make and new goals to achieve.
Mga ilang minuto akong nanatili sa kuwarto ko nang may biglang kumatok.
So naisipan niya ng puntahan ako dito?
"Bakit ka umalis?" Diretso niyang tanong saakin ng buksan ko ang pintuan.
Magsasalita na sana ako ng nakita ko kung sino ang kasama niya sa likuran.
Pumasok sila ng kuwarto ko at pinagmasdan lang ako ni Kyle.
"Irene, anong problema?" Mahinahon na tanong ni Kyle saakin at nagiwas ako ng tingin. Unti unti siyang lumapit saakin para abutin ang kamay ko.
Bago pa tuluyang makalapit saakin si Kyle ay niyakap siya ni Shim sa likuran.
Biglang nag-init ang ulo ko sa nakita ko at bumibilis ang tibok ng puso ko.
Fuck. I've had enough.
"Kung gusto niyong ituloy yang ginagawa niyo, huwag kayo dito sa kuwarto ko. You should leave." Malamig kong sabi at tinalikuran sila.
Kyle, ang manhid mo. Mahal kita. Sobrang manhid mo at nasasaktan na ako.
"You leave" malamig na boses ang bumalot sa kuwarto ko at isang nakakabinging katahimikan ang naramdaman ko. Did I heard him right?
"Leave"
Walang pag aalinlangan akong umalis doon at tumulo nanaman ang nga luha ko. Oo Kyke, aalis ako.
YOU ARE READING
Runaway
Teen FictionHow can you love someone when you do not love yourself completely? How to be happy when deep inside you're breaking into million pieces? Sometimes in life we don't need someone who will fix us we just only need a helping hand who will be there for u...