Kabanata 10

27 4 1
                                    

Nagsimula ng tumugtog ang isang pamilyar na kanta. Tumingin lamang ako sa labas ng aking veranda.

Kyle's looking at me as if he's waiting for me to say something.

It's so hard to lose the one you love
To finally have to say goodbye
You try to be strong but the pain keeps holdin' on and all that you can do is cry

Sobrang hirap kapag nawala sayo ang taong mahal mo. Yung tipong bigla na lang nangyari ang lahat. Bakit kaya may dumarating sa buhay natin yung taong papasayahin tayo, aalagaan, mamahalin at papahalagahan pero magugulat ka na lang pag gising mo nagbago na ang lahat. You can't do anything but to keep going.

"You know what?" Tanong ko kay Kyle at sabay inom ng dalawa pang baso ng beer na nasa harap ko. Tinitigan lamang ako nito. He didn't even say a single word.

"Ang sakit sakit dito" sabay turo ko sa puso ko. I felt something hot came from my eyes. Pinunasan ko ito. Nagpapakalakas ako para sa sarili ko, para sa pamilya ko pero mahirap pala.

Pinipilit kong maging malakas pero dadating talaga yung panahon na di mo na kakayanin lahat ng nangyayari.

Deep within your heart you know it's time to move on, when the fairy tale that you once knew is gone

"Minahal ko ng sobra si Greg. Mahal na mahal ko siya. Si Greg, mahal ko siya" hindi ko na napigilan ang aking sarili at humikbi na ako sa harapan ni Kyle.

Akala ko nakalimutan ko na si Greg but saying his name makes my heart breaks into pieces.

"Masaya naman kami noon eh. Wala siyang pasabi na iiwan niya ako. Sana binalaan niya ako para nakapaghanda ako diba?" Umiiyak pa rin ako sa harap ni Kyle. Naparami na yata ang inom ko dahil medyo sumasakit na ang ulo ko at lumalabo na ang paningin ko.

"I caught him cheating on me... with my bestfriend" hindi mapigilan ang pag agos ng luha sa mga mata ko. Damn it Irene! You're so weak!

When the last tear drop falls
I'll still be holdin' on to all of our memories and all of what used to be

"it's so hard to forget someone who gave you so much to remember" ng wala na akong makitang baso ng beer sa harapan ko ay ininom ko ng tuloy tuloy ang lama ng bote. Nahinto lamang ako ng pigilan ako ni Kyle.

"Stop it Irene. You don't need to drink that much!" Sigaw nito saakin at inagaw ang bote ng beer.

"No! Give it back to me!" Tinangka ko muling abutin ang bote mula sakanya ngunit pakiramdam ko ay wala na akong lakas para gawin pa iyon.

When the last tear drop falls I will stand tall and know that you're here with me in my heart when the last tear drop falls

"I want to forgive them but how can I do that? Hindi sila humingi ng tawad saakin" pinunasan ko ang mga mata ko na hindi tumitigil ang pag agos ng luha.

"Pakiramdam ko pinagkakaisahan ako ng mundo. I lost Greg, I lost my bestfriend! Niloko nila ako! and... I almost lost my family" tinitigan ko si Kyle. Medyo nanlalabo na ang mga mata dahil sa luha at sa alak na nainom ko. I'm drunk.

So now I'm alone and life keeps movin' on but my destination still unknown, will there be a time when I'll fall in love again?

"This is the last time I will shed a tear because of them, because of Greg and Shim. This will be the last time" matatag kong wika kay Kyle.

"I won't let anyone hurt you again" he hold my hands and for the first time in the last three months I feel safe and secure. Hindi ko na naintindihan ang mga sinabi ni Kyle dahil na rin siguro sa sakit ng aking ulo. The last thing I knew, everything went black.

RunawayWhere stories live. Discover now