Kabanata 6

34 4 0
                                    

Punong puno ako ng galit sa puso't isip ko. Minabuti ko na lamang na hindi patulan yung text ni Greg.

After all these years he hates me. Ganoon lang ba kadali yun? Ganoon lang ba kadali sakanya na pakawalan ako at piliin si Shim? I wonder kung matagal na nila itong tinatago saakin.

Greg Martin, I hate you but I still love you. Galit ako pero mahal pa rin kita. Am I that dumb? Irene sinaktan ka niya!

"Irene, hindi kita iiwan. Hindi kita sasaktan. I will do my best to make you the happiest girl alive as long as you're with me."

"Irene, I love you"

"Irene, I'm always here for you."

"Ako ang makakalaban ng lahat ng taong mananakit sayo"

"You're the best thing that ever happened to me"

My tears started to fall again! Fuck this. I'm so done. I don't want to cry anymore.

Those are the few lines Greg said to me. Isn't it strange? Ginawa niya ang opposite ng mga sinabi niya saakin.

He will make me the happiest girl alive huh? Fuck him.

Tatlong araw na ang nakakalipas ng mangyari ang araw na ayokong maalala. Sophie and Marie came into our house. Ikinagulat ko ang pagpunta nila dito.

"Why are you here?" tamad kong tanong sakanila.

"Ganyan ka ba magwelcome ng bisita? Purket ba broken hearted ganyan na?" Tugon ni Marie at tumawa.

"whatever" tawa ko sakanila. I feel a little better now. Atleast ngayon nakakatawa na ako. Nitong mga nakaraang araw kahit ang pag ngiti ay hindi ko magawa.

"So tell us what happened. Every single detail. Tell us" wika ni Sophie.

I guess I have no choice. Matapos kong ikwento lahat lahat sakanila ay nagulat ako ng walang tumulong luha mula sa mga mata ko. Napapagod na akong umiyak. Wala na akong maiiyak pa.

"What the fuck" sabay na tugon ni Sophie at Marie.

"That bitch! Ugh. I will talk to her" galit na bulyaw ni Sophie.

"No need Sophie" ngiti ko sakanila. Nakita ko kung paano naghugis bilog ang kanilang mga bibig.

"Sopie, if that's the case then-" wika ni Marie.

"Tama lahat ng hinala natin!" Tinapos ni Sophie ang sinasabi ni Marie.

What's going on?

"What's that? Tell me."

"Irene, do you still remember that time we go to a bar?" Tanong ni Marie. I nod at her. Kitang kita ko kung paano nag iwas ng tingin si Sophie.

"Sophie and I we're drunk that time right? So hindi ko alam kung totoo ba yung nakita ko o namamalikmata lang ako" tinitigan ko lamang si Marie, naghihintay sa susunod niyang sasabihin.

"I saw Greg and Shim. They are so close. It looks like they're kissing. Sa pagkakatanda ko nagpunta ka sa CR nun"

"Then?"

"At nung nag uwian na tayo, hinatid ka ni Greg di ba? Pero hindi siya pumasok agad sa sasakyan niya dahil may kausap siya sa phone niya. I believe it's Shim."

"Why?" I asked her. My heart is hurting again. Over and over and over again.

"Magkakasama kaming tatlo nun, ako si Sophie at Shim. Hindi na kami hinatid nila Ryan dahil may dadaanan pa kami nun at medyo nahimasmasan na kami. Shim stop for a while so we waited for her, then I look at the direction where Shim is looking. I saw Greg's car, then I saw him outside"

"Marie, tama na. Sa tingin ko di niya na kailangang malaman pa 'to" pakiusap ni Sophie.

"No, I want to know" nabasag ang boses ko. Akala ko wala na akong maiiyak.

"I heard Shim say something like 'I hope we can be together soon Greg. Mahal na mahal kita, kaya kong magtiis kahit nasasaktan na ako."

I'm crying again. For the nth time. I can't stop crying.

"Thanks for letting me know" ngiti ko sakanilang dalawa habang tumutulo ang mga luha ko.

"Don't fake a smile. Just cry as long as you want. Magsasawa ka rin" nag aalalang tugon ni Marie.

"We're here for you Irene. Stay strong. You can get through this" ngiti saakin ni Sophie.

Narealize ko na hindi sa haba ng panahon nasusukat ang pagiging totoo ng isang tao. Shim and I we're friends since highschool but she choose to betray me. I'm glad that even for a short period of time I can tell that Marie and Sophie is really a good friend.

I will endure this pain a long as I can. Eventhough I'm hurting, eventhough I'm breaking into a million pieces.

RunawayWhere stories live. Discover now