Maine's POV---
malapit na ang lunch time pero andito lang ako sa room ko at nag eedit ng videos..kanina ko pa ginagawa to pero..wala pa kong natatapos..
Eeehh..kinikilig kase ako!!!hahaha..forgiven na ko ni Tisoy ko..aherher.
"Meng!!!" Halos mapatalon ako sa gulat!..nagmomoment ako dito biglang kakatok ung nanay ko!.
"Yes nanay?" Tanong ko ng mabuksan ko ang pinto.
"Bumaba kana.kakain na tayo." Sabi nya tyaka na tumalikod pero bumalik ulit.
"Magpalit ka ng maayos na damet.." sabi nyapa
"Bakit po nay?" Tanong ko.
"Kung ayaw mo magsisi mag bibihis ka" anyapa bago tuluyang umalis na at bumaba..
Nagkibit balikat lang ako pero syempre nagbihis parin ako ng maays ayos na pambahay ko no!!naghilamos pa nga ako eh!!.nag duster ako na pambahay ko..oh wag ka!.ung pang dalaga hindi ung tulad ng iniisip nyo!.ung duster na maraming maninips na garter sa bandang dibdib pababa sa tyan tapos ung strap nya tinatali ng ribbon..so alam na?pak yun na!.nag tali din ako ng buhok at nag polbo ng konti..konting lip tint pa para wala ng masabi si nanay..nag pout pa ko sa harap ng salamin bago lumabas ng kwarto at bumaba..
Pagdating ko sa dinning area namin ay nakaupo na silang lahat ng tahimik..busy ako sa twitter ko kaya hindi ko na muna sila tinapunan ng tingin plus..di ba nga eh tampuners ako sa kanila?..
"Nicomaine..ibaba mo na yan at ng makakain na..nakakahiya sa bisita.." -narinig kong sabi ni tatay..
Pataya malisya kong binaba ang cellphone ko sa mesa tyaka nag angat ng tingin-
oo!!!ramdam kong nakatingin silang lahat ngayon sakin!!at ipupusta ko ang negosyo ni tatay!!.cgurado tawang tawa nanaman sila sakin ngayon!.hindi ako na orient!!!!
"Hi..." bati sakin ng gwapong gwapong kapitbahay namin.
"A-ahh..andito ka pala...." Mahina kong sabe na ikinangiti nya..
Like,shems!!!gusto kong umiwas ng tingin pero ayaw ng mata ko!!!
"Rj..sya ung anak ko na hindi nakasama kagabe..si Maine..magkakilala nakayo di ba?" Sabi ni tatay!!..
"Opo..magkakilala po kame thru white board.." magalang na sagot nya kay tatay..
Nakatingin sya ngayon kay tatay pero ako?heto..hindi ko talaga maalis ang paningin sa kanya..
"May tampo kasi itong si Menggay namin saamin ngayon hijo.." si nanay..habang kumakain kame.. actually,sila lang. Kase ako??eto nakayuko..hindi ako naorient eh...hehehe..
"Bakit naman po?" Rinig kong tanong nya ..sinulyapan ko sya ng konti at nakita kong magana syang kumain at walang arte
"Hindi kase sya nakasama kagabi dyan sa bahay nyo..kase nakatulog" sabi ni tatay na hindi ko na napigilan..
"Tatay naman.." nahihiya kong sabe with matching ayos ng hair ng konte..at pak! Nahuli ko syang sumulyap sakin!..
" actually po..hinihintay ko din syang po pumunta kagabe." Sabi ni Alden..
" talaga??hinihintay mo sya?" Tanong ni ate colleen na pinanlakihan ko ng mata para magtigil..
"Oo" -Alden
"Sorry talaga..Alden.." sabi ko..
"RJ nalang.." nakangiti nyang sabe..ang cute lang ng dimple eh..
"Sige..Rj.." pacute ko sa kanya..oo!pacute!baket??problema?
-----andito kami ngayon sa garden ng bahay namin..kame..as in kami lang dalawa ni Rj..ahihihi..habang nag kukwento sya ay may sumagi sa isip ko na sinabi sakin ni Kuya John..ang asawa ni ate Niki.. how to make your crush fall for you?
step 1: be friends (check)
step 2: magpacute pero wag pahalata
"ahm..Rj.,sorry talaga ah..nakatulog kasi ako kagabi kaya hindi ako nakapunta.." -sabi ko sa kanya habang nakatingin sa mukha nya.. eehhh..ang cute ni koya!..harhar..
"okay lang...thank you nga pala sa cupcakes.." -sagot naman nya na nakatingin din sakin..
take note ah..nakaupo kami sa garden set ng magkatapat..nyahahahaha
"nagustuhan mo ba?" tanong ko in normal manner,. oo normal manner muna para hindi halata..
"oo naman masarap..ikaw ba nag bake?" -tanong nya ulit..
"yes..i studied Culinary Arts kaya ayun keribelles naman ang mga ganung bagay..thank you naman at nagustuhan mo.." -sabi ko..
"ah..so you study culinary..why Culinary anyway?" -Alden
" i want to learn something new lang..ikaw ba?" -Ako
" Business Administration.." -maikli nyang sagot..
marami pa kaming tanungan at sagutan na ginawa..at..oo na!..eehhh..ang sarap nyang kausap!.mas masaya pala kesa sa fan sign convo namen! hahahahaha..so..ayun na nga.. step 2: magpacute (check) pati nga step 3: know your crush better (check) na din!.huh!..breezzeeee..chos!
3pm na din ng magpaalam sya na uuwi na dahil nga aalis daw sila ni daddy-- este daddy nya..andito kami ngayon sa gate namin dahil paalis na sya,.
"so..pano..pasok nako." nakangiti kong sabi sa kanya.
" ahm..sige..thank you ulit sa cupcakes.." sabi naman nya na nakangiti kaya nakalabas ang dimple nya sa left cheek..
nakakailang hakbang palang sya ay humarap ulit sya at parang pinipigilan ang mapangiti ng sobra..
"thank you din pala sa lunch..pakisabi nalang din sa family mo." sabi nya ng humarap sya ulit at nasa gate pa ko.
'your welcome.. :) " sabi ko sabay ngiti ng sweet. ayyyiiiee..ako na talaga!
tumalikod na sya at naglakad palapit sa gate nila..papasok na din sana ako ulit sa gate namin ng bigla nya kong tawagin..
"Maine!" -tawag nya sakin..nasa tapat na sya ng gate nila noon..
"yes?"- lingon ko sa kanya..ewan ko lang ha?,hindi kasi mapuknat ang ngiti naming dalawa,.i dont know if its just me or...
"its so nice to knowing you better." sabi nya bago mabilis na pumasok sa gate nila..
mejo tulaley ako ng 3 seconds bago ako nakapag react..hahahaha!.okay..its not just me,.!
tumakbo ako paakyat sa room ko at doon...doon ko binuhos lahat lahat ng kilig na pinigilan ko sa dalawang oras na pag uusap naming dalawa!..
BINABASA MO ANG
In God's Perfect Time
ФанфикA love story started in a white board and a pen. Kailan ba talaga ang perfect timing sa love? Let our hearts be inspired and fall in love over and over again as Alden and Maine wait for their perfect time in real life. Sa ngayon,.dito nalang muna n...