AUTHOR's PoV-----
"Arrrrggg..ayoko!" -Maine shouted..
"Sige na dali na late nako sa flight ko please.." -lambing naman ni Alden..
Its December 19 at kailangan umuwi ng Pilipinas ni Alden dahil nagkaroon ng problema sa opening ng bagong Cafe sa tabi ng hotel nila sa Cebu..5:30am na at 7:30am ang flight ni Alden pero sinusumpong ng moodswings si Maine..ayaw syang paalisin nito at ginagamitan sya ng iba ibang 'charms' lagi itong ganon kapag kailangan nyang bumalik sa Pilipinas to do some emergency work na hindi nya kayang solusyonan sa videocall.. Maine is on her last trimester and next month,January, they are expecting the show up of Sebastian..their bundle of joy..hindi pinayagan na magtravel si Maine via plane kaya nagstay sila sa new york kahit nag resign na sya..full support naman ang mga kapatid at magulang nila.. they visit and stay there for a month or so to take care of Maine lalo na pag kailangan umuwi ni Alden sa Pilipinas..
" please honey wag kanang umalis please..pano kung lumabas na si baby tapos wala ka pa.."- Maine cutely said habang nakasimangot na sad face at away bitawan ang kamay ni Alden..
"Baby...next month pa lalabas si baby natin..tyaka 3 days lang ako..before christmas andito nako.."-Alden explained
"Pero..di ba kasi paano kung di ka makabalik agad?..wala ka ng Christmas wala akong kasama..malulungkot ako..malulungkot din si baby.." -Maine said tyaka naglalambing na yumakap sa braso ni Alden..
Naging clingy sya kay Alden mula ng tumuntong sya sa second trimester nya..kaya kapag bumibisita sa kanya ang mga kapatid nya ay madalas silang sabihan na hindi uso ang space sa kanilang dalawa..
"I love you..."-pababy talk ni Maine
" i love you more pachoocie.." -sagot ni Alden na pababy talk din tyaka malambing na niyakap si Maine..
" tara na para agad ako makabalik..baka naghihintay na din sila nanay sa airport nyan.." -Alden
Ngayong araw kasi ang dating ng mga magulang at kapatid ni Maine para magspend ng pasko at new year sa new york kasama sila..
Matamlay na tumango si Maine..
" ganda talaga ng asawa ko.." -nakangiting sabi ni Alden tyaka mabilis na hinalikan sa lips si Maine ng dalawang beses..
" talaga ba?" -nagdududang tanong ni Maine habang inaalalayan siyang tumayo ni Alden at tinulungan suotin ang boots nya..
" oo..ung mga kapatid mo,. Maganda sila..pati ung mommy mo.."-Alden
" eh ako?" -Maine
" maganda sila tapos ikaw, mas maganda.."-ngiting ngiting sabi ni Alden..
Pa-demure na inayos ni Maine ang buhok tyaka kumapit na sa braso ni Alden..
" tara na baka hindi kana makaalis.."-pacute na sabi ni Maine..
----------------------->
" dont forget your mommy duties okay?" -bilin ni Alden habang hinihintay nyang matawag ang flight nya..
Mommy duties ang tawag nila sa pag inom nya ng vitamins at morning walk..
" dont forget to go fly back before christmas okay?"- bilin din ni Maine
" oo naman.." - Alden asured then kiss her forehead..
" baka abutin tayo ng pasko dito.. ano?"- Coleen..
" ang bitter mo..mag boyfriend kanga." -Maine pouted at her sister..brokenhearted kasi ang status nito ngayon kaya ang sungit..
Inirap sya nito.. " Rj pag nakita mo si Aysee sa pinas sagasaan mo ah?" -Coleen refering to her ex..
BINABASA MO ANG
In God's Perfect Time
FanfictionA love story started in a white board and a pen. Kailan ba talaga ang perfect timing sa love? Let our hearts be inspired and fall in love over and over again as Alden and Maine wait for their perfect time in real life. Sa ngayon,.dito nalang muna n...