AUTHOR'S POV....
kain lang ng kain si Maine habang nagpapaliwanag si Alden sa kanya..nasa Mcdo sila ngayon dahil doon nya feel kumain..
"So galit kapa?" Tanong ni Alden habang pinapanood nyang kumain si Maine..
"Slight nalang" sagot naman nito habang busy sa pagkain ng chicken at rice..
" please..bati na tayo.." Alden plead..
Kunyari ay nag isip si Maine pero ngumiti din agad kay Alden..
"Sige.." -Maine..
-----> Maine's POV...
huh!..ang kay Meng ay kay Meng lang!..chos!.so iyon na nga nalaman ko na pinsan pala nitong private property ko a.k.a Alden ung kasama nya sa starbucks! wew.akala ko talaga iba eh..so kaya ito..hindi nanaman kami mapag hiwalay..kasama ko sya ngayon dito sa labas ng gate namen at naka upo sa pavement..
"dito lang ba kayo mags-spend ng pasko?" -tanong nya sakin habang kumakain ng isaw na binili pa namin sa labas ng subdivision..nakalagay yon sa baso na may suka..
"😞 they're planning to spend christmas and new year sa japan.." - sagot ko with matching sad face pa..
mejo natigilan sya sa sinabi ko..saglit na nag isip..
"ganun ba?.." -sabi nya lang tyaka na umiwas ng tingin..
" kayo ba?" -tanong ko.
"dito lang..😊" -tipid nanaman nyang sagot
" sayang..first christmas sana natin un together.." i sadly said tyaka humilig sa balikat nya..
'oh ano?..kanya kanyang paraan!'
"okay lang yan..we still have lifetime to spend christmas together .." sabi naman nya bago ko naramdaman na dumampi ang labi nya sa ulo ko na nakahilig sa kanya..hindi ako umiimik..kase..
'enebe kashe?..hehehe..anoww..lifetime!..ang begat na word!.'
"Maine.." -he sweetly whispered..
"uhm?" -ako ..
"may joke ako,." nakangiti nyang sabi,.
" ano?"- ako ulit..
" bagyo ka ba?" -Alden
"hinde" -kunyare ay seryoso kong sagot.
"eh..dali na..bagyo ka ba?" -kunot noo nyang tanong 'iiii..bat ang gwapo neto kahit anong anggulo?'
"oh baket?" -pacute kong sabi sa kanya
"kasi papalapit ka palang nagugulo na ang mundo ko.."- Alden :)
hindi ko talaga naitago ang kilig ko promise!.korni mang pakinggan pero bat pag sya ang nagsabe bentang benta sakin?asan ang hustisya?
tinulak ko ng palad ko ang mukha nya habang tawa sya ng tawa ng makitang kinilig ako..
"uy kinilig sya..hahahahaha" kantyaw nya sakin..
"ako naman!" -hirit ko sa kanya..
"oh sige nga." - Alden
"sabihin mo nga ang Faulkerson ng sampung beses.." sabi ko.
"Faulkerson,Faulkerson,Faulkerson,Faulkerson,Faulkerson,Faulkerson,Faulkerson,Faulkerson,Faulkerson,Faulkerson,"-Alden
"limang beses pa"-ako
"Faulkerson,Faulkerson,Faulkerson,Faulkerson,Faulkerson,"-Alden na nakakunot na ang noo
"isa nalang" ako ulit
"Faulkerson!" -Alden
"anong apelido ko?" mabilis kong tanong..
"Faulkerson!" mabilis nyang sagot tyaka natigilan at napailing nalang ng tumawa ako..
"ah..! Mendoza kaya!..hahahahaha" -Ako sabay tawa..
"Maine 1,Alden 1..its a tie!" tuwang tuwa kong sabe..im still laughing when he suddenly said..
"mrs.Faulkerson?" -he said..
he used to call me that so i answered:
"yes?" -i curiously asked.. 'ang seryoso ang fess eh!'
"so why did you answered 'yes' if your surname is not Faulkerson?did you hear me say Ms.Mendoza?" nakangiti nyang tanong sakin..
mejo natigilan ako habang pina-process ng utak ko ang sinabi nya..
"so,dapat pala Maine 0,Alden 2.." nang aasar nyang sabe..
"uhmp1.madaya!..Mendoza pa ko no!." -bawi ko sa kanya sabay tayo tyaka humalukipkip..
tumayo na din sya..naglakad na ko palapit sa gate namin ng magsalita ulit sya..
"ayaw mo bang maging Faulkerson?" -Alden seriously asked
so i composed my self before turning my back to face him..
"bakit?.." -i asked back seriously..
"kung ayaw mo.." sabi nya sabay talikod..
tumalikod nadin ako pero naigilan ulit ng magsalita sya..
"pero kahit ayaw mo..ako gusto ko..gusto ko padin palitan ang apelido mo ng kagaya ng apelido ko.." -sabi nya..nang humarap ulit ako sa gawi nya ay nakatingin sya sakin at nakangiti..
"Goodnight misis!" sabi pa nya tyaka nag flying kiss sakin bago pumasok sa gate nila..
ng mawala na sya sa paningin ko ay tyaka lang ako parang natauhan ulit..
'misis?...eeehhhh..'
"tirik na tirik ang mata ni Meng oh.." nakairap na sabi ni ate Colleen ng pagpasok ko sa bahay at nasa living room silang lahat..
"nasa ulap pa.." nanunuksong sabi naman ni ate niki..
umupo ako sa tabi ni tatay na kunot ang noo na nakatingin sakin..
"bakit po tay?" -painosenteng tanong ko sa kanya..
"ganyang ganyan ang nanay mo nung nainlove sya sakin." - sabi nya sakin habang pinipigilan ang mangiti dahil masama na ang tingin ni nanay..
"ung itchura ni Rj kanina..ganun na ganun ang tatay nyo nung natotorpe sya sakin.." ganti naman ng nanay ko na umirap pa..mga pabebe!
nakunot ang noo ko ng marealize ang sinabi ni nanay...itchura ni Rj?..
"nay! tay!..pinapanood nyo kami kanina?" naiinis kong tanong..
"hindi naman namin sadya na mapadaan sa gate para pumasok sa pamamahay namin nang hindi kami napapansin ng anak namin dahil busy sa nakikipag lambingan sa kapitbahay.."- litanya ni tatay..
'kumunot ulit ang noo ko..dumaan sila?..bat di ko yata nakita?'
"paano mo ngang makikita eh busy ka shumondi kay Rj?" natatawang tanong ni ate Niki habang karga si Matti..
"sino ba naman kasi ang hindi maiinlove?oras oras nalang magkasama" -Ate Colleen
"araw araw nagkikita.."-Kuya Nico
"gabi gabi magkatext pa.." -Dean
"mabait na gwapo pa." -Nanay
"sweet, maalaga, ano pa bang wala sa kanya?" -tatay
"meron pa.." out of the blue ay nasabi ko habang nangingiting nakatitig sa kawalan..
"ano?" -curious na tanong ni Kuya John
"ako.." -ngiting ngiti at proud na proud kong sabi tyaka tumayo at naglakad palapit sa hagdan na parang naglalakad sa aisle ng simbahan pag ikinakasal.,.
"hay grabe sya oh!" sabay sabay nilang sabe bago nagtawanan..
"naman eh!..grabe keyo.." nagmamaarte kong sabe.. XD
BINABASA MO ANG
In God's Perfect Time
Fiksi PenggemarA love story started in a white board and a pen. Kailan ba talaga ang perfect timing sa love? Let our hearts be inspired and fall in love over and over again as Alden and Maine wait for their perfect time in real life. Sa ngayon,.dito nalang muna n...