Walang tigil sa pag-iyak si Maine habang kinukwento ng mga ate nya ang lahat ng mga ginawa nilang preparation para sa 'big day' nila..past 2am na yon..nandoon sila sa Guess room kung nasaan ang wedding gown nya na pinasadya pa talaga nila sa isang sikat na designer..lahat-lahat ng mga gamit at kailangan nya ay personal na inasikaso ni Alden.."grabeng kaba ko kanina..akala ko mababalewala lahat ng pagod namin sa kasal mo!"-Niki habang nakaupo sa couch katabi si Coleen..sila ni Alden ay nakatayo sa tabi ng kama.,nakayakap lang sya dito mula pa kanina..
"ramdam ko ngang mas kinabahan kapa kesa kay Rj eh,."-Coleen
"ang OA mo!..syempre laking pagod natin..hinagilap ko pa lahat ng mga nag cater noong kasal ko.,buti nalang at matitino ang iba,,nakakaloka..!"-Niki
"thank you Poochie.."-Maine sweetly said then hug Alden more tighter..
"thank you ate wala?"-Coleen..
"bukas nalang sa vows ko.."-Maine
"ano bayan sya!.pero sige..gandahan mo ang mention ah.."-Niki..
"tigilan mo na yang pag iyak mo Meng!.baka hindi kayanin ng make-up artist ang mukha mo bukas.."-Niki said bago tumayo at nagpaalam ng matutulog..
"oh guys.,bukas pa ang honeymoon..tulog muna today okay?"-pahabol ni Coleen bago sila iwan..
nang sila nalang dalawa..
"happy ka?"-Alden asked..
"sobra..hindi parin ako makapaniwala..parang..kanina lang nag aaway tayo tapos...-"Maine
"we started the wrong way.,we made mistakes.,pero alam mo sa lahat ng pinagdaan natin,.marami akong natutunan..tayo,.we may learned things the hard way but i know.,those things made us stronger and grow together..so no matter what happen in the future.,always remember.,together,"-Alden raise their intertwined hands "we got this.."
Maine laugh between her tears and raise her pinky,. "promise?"-Maine
Alden chained his pinky to her.. "promise..you,me, Bastie and our future kids..we're forever.."-Alden
"#TeamFaulkerson for the win!"-maine cheer then jump him a hug..
-------------------------------------------------
Kasalukuyang inaayusan si Maine sa kwarto ng mga magulang nya ng pumasok si Alden karga si Bastie..bihis na ang mag-ama na parehong naka three-piece-suit at yellow bow..
"nakanang!..gwapo!"-puri ni Niki ng makita sila..inaayusan din ito at si Coleen doon.,
" sabi mo aalis na kayo?..alisin mo na kaya ung coat ni Bastie?..baka naiinitan na sya.."-sabi ni Maine na nag excuse muna sa nag aayos sa kanya para daluhan ang dalawa..
" paalis na nga kame kaso sabi ni Nanay kailangan si bastie sa pictorial nyo bago sa church.."-sabi ni Alden habang tinutulungan si Maine na alisin ang coat na suot ni Bastie..
"ang gwapo naman ng baby ko.."-sabi ni Maine habang nakatingin kay Bastie..
"mana sa daddy.."-Alden proudly said..
Maine made face.. 'parang di naman!."
Inayos din nya ang bow ni Alden sa collar nito at buhok..
"ang cute ng hair mo today.."-Maine
"pag gwapo si bastie, pag cute ako.,bat baligtad?"-Alden..
"sabi ko mcute ang hair mo,."-Maine
"eh ako?"-Alden..
BINABASA MO ANG
In God's Perfect Time
FanfictionA love story started in a white board and a pen. Kailan ba talaga ang perfect timing sa love? Let our hearts be inspired and fall in love over and over again as Alden and Maine wait for their perfect time in real life. Sa ngayon,.dito nalang muna n...