AUTHOR's POV------
Sinundo ni Alden si Maine sa Pastry Shop nito..bukas na nag flight ng mga ito papuntang japan para doon mag celebrate ng Christmas two days from now kaya sasamahan nya itong mamili ng mga basic needs nito for one week..
"pachoochie.." -tawag ni Alden kay MAine..lumingon naman ito sa kanya at nginitian sya ng matamis na may kasama pang kindat kahit halatang pagod na pagod ito.
"pagod na pagod ka ah.." -nanenermon na sabi ni Alden habang nagfocus sa daan..gabi na din kasi yon at majo traffic na dahil pauwi na ang karamihan.
"inayos ko na kasi lahat eh..tyaka kaninang umaga pa ko ganito..masama yata pakiramdam ko.." -mejo matamlay na sagot ni Maine habang nakatingin kay Alden na naka focus sa daan..
binagalan ni Alden ang takbo nila tyaka sumulyap sa kanya at dinama ang noo at leeg nya..
"wala ka namang lagnat eh.." sabi nito bago kunin ang kamay nya tyaka masuyong hinalikan bago bitawan..
"wala naman talaga akong lagnat eh.." -nakasimangot na sabi ni Maine..
"eh anong nararamdaman mo nga bakit po ikaw matamlay?" -sabi ni Alden tyaka hinawakan ulit ang kamay nya at pinagsalikop un sa kamay nito.
"baka naman..ayaw mong umalis bukas?" -tudyo ni Alden
'exactly!' bulong ni Maine
"ano?" - Alden
"hindi naman kasi masayang aalis ang diwa ko kung alam kong maiiwan dito ang puso ko.." -baby talk ni Maine..
"un oh!" -ngiting ngiting bulalas ni Alden.. "kaya pala eh.."
"ang sad kaya..hindi tayo magkasama ng Christmas,," -dagdag pa ni Maine..
they both know that,there is something special between them..but they choose to show it by actions muna..
"masaya padin naman ang christmas..kasama mo ung family mo.."- Alden cheer..
"pano ka?" -Maine sadly asked
"huh?..dito ako..wait kita.." -Alden assured her and give her a tight sweet smile..
"wait mo ko?..eh habang wala ako pano?..pano pag may nakita kang iba?...pano kung mas maganda sya sakin?.pano kung mag masaya syang kasama?pano kung mainlove ka sa kanya?pano na na kong magiging Faulkerson nyan?"- parang nagtatampong sabi ni Maine habang nakatingin kay Alden..
"eh paano naman mangyayari na mainlove ako sa iba?..pano mararamdaman ng puso ko ang mainlove kung wala naman sya dito?nasa japan din kasama mo?"- nakangiti nitong sabi habang naghahanap ng parking..
pinigilan ni Maine ang mangiti sa kilig,,hinila nya ang kamay na hawak ni Alden tyaka tu malikod ng upo dito..
"paano mo naman nasisiguro yan?..nasasabi mo lang yan kasi kaharap mo ko..pano pag wala ako?..ganyan ka parin ba?.kung sabagay sino ba naman ako?ni hindi naman nga tayo..ano bang meron tayo?MU?ni hindi nga papasang status yon sa facebook.." patampong sabi ni Maine,.ng mag angat sya ng tingin sa bintana ay naka park na sila at ng lingunin nya si Alden ay nakalabas na pala ito ng sasakyan..nang igala nya ang paningin sa labas ng windshield..mejo madilim sa labas ng parking lot na yun at parang wala masyadong nakapark..kumatok si Alden sa bintana sa tapat nya kaya lumabas na din sya ng sasakyan..
pagbaba ni Maine ay hinawakan ni Alden ng mahigpit ang kamay nito..
"tara na nga" yaya ni MAine ng may isang minuto na silang nakatayo ni Alden doon ay hindi pa ito kumikilos..
"stay still.." narinig lang nyang sinabi nito bago may mga sky lantern na bigla nalang unti unting lumipad sa madilim na langit mula sa taas ng mall..marami iyon at halos sakupin ang taas ng mall at parking lot na kinatatayuan nila..
"ang ganda.." -naibulong nalang ni Maine habang pareho sila ni Alden na humahangang nakatingala sa langit at pinapanood ang paglipad ng mga yon..
Alden tighten the grip of their hands as he look down to Maine's face..sakto namang napalingon ito sa kanya at ang ganda ng ngiti nito..
"Alden ang ganda..para kanino kaya yan?" sabi bito kay Alden na tumingin ulit sa mga lumilipad na lantern..itinaas ni Alden ang mga kamay nilang magkasalikop tyaka hinalikan ang likod ng palad nya..
Nang halikan ni Alden ang likod ng palad nya,napalingoin si maine dito pero hindi ito sa kanya kanatingin na,.nang tignan nya kung saan ito nakatingin ay halos sumabog ang puso nya..she cant even muttered a single word..
sakto kasing pagtingin nya sa pader ng wall kung saan nakatingin si Alden ay bumukas ang malaking electronice billboard ng mall..kasabay ng kantang "what makes you different" ng backstreet boys na tumutugtog ay ang pag paly ng mga picture nya..karamihan ay stolen at naka wacky pa sya..meron ding tulog sa lazy boy chair nya sa veranda,..nang matapos yon ay napalitan ang tugtog ng 'Sway' by Bic Runga na favorite nyang kanta..napalitan ang mga picture nya ng pictures nilang dalawa ni Alden..may stolen,may sweet, may wacky,may seryoso..
"Ano to?" Naitanong ni Maine habang naka focus ang mga mata sa malaking electronice billboard..
Ng matapos ang kanta ay natapos na din ang slides ng picture nila..namatay ang billboard at biglang nagliwanag ang buong parking lot..hinila sya ni Alden sa may gitna tyaka sya hinarap kung saan sila nakatalikod kanina..sa likod ng sasakyan ni Alden ay nakahilera ang mga sasakyan na lahat ay kulay dilaw...Maine's favorite color..sa bubong ng mga sasakyan ay may mga naka indian seat na tao..at may hawak na mga letters..nang masanay ang mga mata ni Maine sa liwanag tyaka lang nya narealize kung sino ang mga taong nasa taas ng mga sasakyan..her siblings..from Nico,Niki,Colleen and to Dean and John..her frienda Janee,Lucas ang Gigo..her parents,Alden's dad and tita..mejo nakapaikot ang hilera ng mga ito sa kanila..and their letter's form the phrase:
'Maine,will you be Alden's forever?'
Hindi alam ni Maine kung paano magrereact..kung ano ang sasabihin...kasi..ito na..ito na ung hinihintay nya..nakatingin lang sya sa mga letters..nakangiti sa kanya ang buong pamilya niya..at ni Alden..
Alden hold her hands and face her..
"Hindi ko alam kung ito na ba yung tamang panahon na hinihintay natin..mabilis man ang naging takbo ng lahat..alam ko sa sarili ko na kung ano man ung nararamdaman ko ngayon,ito parin ung nararamdaman ko bukas at ito lang ang gusto kong maramdaman sa mga bukas pa..i love you Maine..i know this is still not the right time for you to be my wife but..atleast,will you be my fiancee?" -mahaba at puno ng emosyon na pahayag ni Alden..
Mix emotions ang nararamdaman ni Maine..umaapaw sa kaligayahan ang po pusu nya..overwhelm is an understatement..she just fell like crying so,she did..humakbang sya palapit pa kay Alden tyaka sya yumakap dito at pinakawalan ang iyak..
"Naman eh!.hindi ako na-orient.." humahagulgol na sabi nya pero dahil yon sa sobrang saya..
Natawa naman ng bahagya si Alden tyaka niyakap pabalik si Maine..
"Sagot ka naman para alam ko kung hahanap na ko ng ibang mrs.Faulkerson o hindi pag alis mo bukas.."-biro ni Alden habang yakap si Maine..
"Tignan mo nga yan!.kala ko ba fiancee na kita?." Umiiyak parin na sabi ni Maine..tyaka kumalas sa yakap ng bahagya..
"Wala ng bawian narinig kana ng tatay ko..kaya hindi na pwede..private property kana ni Meng a.k.a mrs.Faulkerson.." pagpapatuloy ni Maine.
"So i guess..its a yes?" Nananatyang tanong ni Alden
Tumango si Maine..ang everyone cheer in happiness ng mapasuntok sa ere si Alden..
"Woooooh!!.she got engaged!!" Sigaw pa nito..
-------------
To my ever supportive best friend..Here's one for you..again..so,ano?baka pwede kanang mag comment?..
BINABASA MO ANG
In God's Perfect Time
FanfictionA love story started in a white board and a pen. Kailan ba talaga ang perfect timing sa love? Let our hearts be inspired and fall in love over and over again as Alden and Maine wait for their perfect time in real life. Sa ngayon,.dito nalang muna n...