AUTHOR's POV-------
Sobrang sakit ng ulo ni Maine pag gising nya kinaumagahan..from 6am she keeps on throwing up..7:30 na ng bumaba sya dahil pinatawag na sya ng nanay nya para mag agahan..andoon na lahat ng kapatid nya at nag uumpisa ng kumain...
"ang sakit ng ulo ko.."-reklamo nya habang iniinom ang hot choco..
"inom pa more.."-Colleen said sarcastically
"hindi ko sinasadya yon..nakakabadtrip lang kasi kagabe.."-nakairap na sabi ni Maine tyaka ikinuwento sa mga ito ang mga sinabi ni Miguel..alam naman kasi buong pamilya nya ang nangyari sa kanila noon..
"kaloka sya ah..ano ang definition ng love sa kanya?..nagpapaniwala sya sa 'love can wait?' "-inis na sabi ni Niki
"love is patient?"- segunda ni Dean
"love is sweeter the second time around' ganun?"-si Colleen
" love is forgiving daw kase.."-Nico..
"love is worth fighting for daw kasi anak kaya bumabalik.."-ang nanay naman nila..
"ikaw tatay,anong definition mo ng love?"-tanong ni Maine sa tatay nila na nagbabasa ng dyaryo..
"love is nanay.."-nakangiti nitong sabi bago kumindat sa nanay nila..
"qoutang qouta na kayo tama na yan!"-sabi ni Colleen na kunyari ay inis..
"kaya nakalima eh..!"-segunda ni Niki..
"magsikain na kayo!."-saway ng nanay nila.. "at ikaw Nicomaine..wag na wag kana ulit iinom.,tutunawin mo yang anak mo dyan.."-sermon ng nanay nila kay Maine
nag peace sign si Maine sa nanay nila.. "opo nay..nag sorry na din ako kay baby,,"
"kung nakita mo lang itchura ni tatay kagabe nung nakita kang lasing..hahahahaha"-Colleen "hindi mo na gugustuhing umuwi.."
"sorry na kasi tatay..hindi ko nauulitin,,"-Maine..
"alam mo ba kung paano ka nakauwi?"-Nico
Bago pa makasagot si Maine ay nagsalita na si colleen
"Miguel drove you home.."-Colleen casually said..
" O.o ..."- Maine
"tameme ka no?..pero hulaan mo kung sino nagbuhat sayo papunta sa room mo"-Nanunuksong tanong ng tatay nila..
Napatuwid ng upo si Maine.. "sino?"-she seriously asked.. 'shit! makaka-salvage po ako ng isang pamilya pag si Miguel ang sinagot nila Lord..pls..wag..'- bulong ni Maine sa isip nya..
Ngumiti ng nakakaloko ang mga kapatid nya at nakikita nya sa mga mata ng mga ito ang mga salitang "LAGOT KA!"
"so,sino nga?"-Maine calm herself..pinagkakaisahan sya ng mag ito..
"si Rj.."-naka-ngising sabi ni Colleen..
O.O her jaw drop literally..
"umuwi ung tao dahil nag-aalala sya sayo kakaiyak mo sa kanya tapos uuwian mong lasing.."-sabi ni Nico..
Hindi pa nakakasagot si Maine ng magsalita si Niki..
"oh Rj..tara kain."-yaya ni Niki kay Alden na kakadating lang..kahit hindi lumingon si Maine ay alam nyang hindi nag bibiro si Niki,,
"good morning po.."-magalang na bati ni Alden sa lahat tyaka bumeso pa sa nanay nila,kay niki at colleen..
"good morning..come on join us.."-yaya ng tatay nila dito..
"ay hindi na po..maaga po pasok ko ngayon para makapag half-day ako sa office..may check up po si baby mamaya.."-nakangiting sagot nito..
"narinig mo Meng?..may check up ka kayo mamaya.."-nang-iinis na sabi ni Niki..
BINABASA MO ANG
In God's Perfect Time
FanfictionA love story started in a white board and a pen. Kailan ba talaga ang perfect timing sa love? Let our hearts be inspired and fall in love over and over again as Alden and Maine wait for their perfect time in real life. Sa ngayon,.dito nalang muna n...