Chapter 8 <3

369 11 0
                                    

AUTHOR's POV...

How would you feel when,one morning you'll just wake up naked in bed beside the person you love?

Maine: errrr..dont know!
Alden:  paano?baket?
Maine and Alden: lagot!!!..

---->

5am..sa lahat ng nalasing sila na yata ang mga 'early bird' na matatawag..it was just so sudden when Maine woke up from her not so deep slumber and realize what happened between them..kaya agad nyang ginising si Alden na nawala din ang antok ng marealize ang ibig nyang sabihin..

They were sitting on the floor next to each other habang parehong tuliro at hindi makapag isip..

"Pakakasalan kita" out of the blue ay sabi ni Alden..

Umiling lang si Maine..

"What happened was just a mistake..nadala lang siguro tayo pero hindi yon dahilan para madaliin na natin ang mga bagay bagay.." -Maine

"Pero-" -Alden

" alam kong wala to sa plano..walang may kasalanan..lets just keep this for now and forget it...atleast for awhile.." sabi ni Maine bago tumayo at lumabas ng kwarto no Alden..

------>

Nakaupo si Maine sa swivel chair nya habang nakatitig sa laptop...nandoon sya sa office nya sa pastry shop nya...one week...one week na ang lumipas at pareho parin silang hindi nagpaparamdam sa isat isa ni Alden..naisip nya kasi na bigyan muna ito ng space..

The truth is..she was just waiting for him to ask her to be his girlfriend..its been awhile pero alam nyang ayaw lang nito na madaliin ang mga bagay bagay...

Nagmumuni muni sya ng bigla nalang pumasok ang bagong dating na si Colleen sa office nya..

"Mending a broken heart?" Bungad na tanong nito sa kanya

"Huh?" -maine

"Sayang..akala ko talaga may something na sa inyo eh..tsk!" -Colleen..

"Anong pinagsasasabi mo?" -Maine

Iniabot nito ang cellphone kay Maine..nagtatakang tinignan ni Maine ang mga picture na siguro ay syang tinutukoy nito..si Alden yon na mag kasamang babae..nagtatawanan pa ang mga ito ayon na din sa mga pictures..

"Akala ko talaga kayo na.." dinig pa nyang sabi ni Colleen..

---> another week had passed..

"Nicomaine Dei!..tumayo kana dyan!tanghali na! " inis na sigaw ng nanay nya habang binubuksan ang kurtina sa glass door palabas ng veranda nya..matamlay na bumangon ng upo si Maine tyaka tumingin sa labas ng veranda..kahit nasa kama nya ay tanaw nya ang kabilang bahay..sarado ang glass door sa kwarto ni Alden kaya malamang ay tulog pa ito..tatlong araw nya itong iniwasan..nagpupunta ito sa bahay nila pero pinapasabi nya na wala sya..silang dalawa lang ni Colleen ang may alam sa nalaman nila..kaya walang idea ang mga magulang at kapatid nila..ng puntahan naman sya nito sa pastry shop nya ay pinasabi nyarin na wala sya...

"Bumangon at kumain kana dyan dahil nag aalala na ang tatay mo ilang araw kanang hindi kumakain ng maayos.." untag pa ng nanay nya bago lumabas ng kwarto nya..

Tinatamad na nag asikaso sya ng sarili tyka na bumaba..pero umupo lang sya sa hapag at nakipagchikahan ng konti tyka na nagpaalam para pumasok sa pastry shop nya..bubuksan na nya ang pinto ng sasakyan nya ng biglang may pumigil sa kanya..

"Maine" ...

Pagkakita nya kay Alden ay parang bigla gusto nyang kalimutan ung mga pictures na pinakita sa kanya ni Colleen..gusto nyang tanungin kung sino yon at bakit kasama nito yon..gusto nyang sabihin na nagseselos sya pero...

In God's Perfect TimeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon