Nasa Pastry Shop nya si Maine at nagmumuni muni..naiinip na talaga sya sa bahay kaya nagpahatid sya kay Alden kanina bago ito pumasok sa office..Kakabukas lang nya ng laptop nya ng biglang may kumatok..
"Ms.Maine may delivery po sa labas..hinahanap po si Ms.Colleen kaya lang po wala pa sya.."-sabi ng crew nya na pumasok..
Naalala nya na sinabihan nga pala sya ni Colleen na mal-late ito tutal ay pupunta naman sya..
"sige lalabas nako.."-sani ni Maine habang dahan dahang tumatayo..nang malapit na sya sa pinto ay napatingin sya sa life size mirror na katabi ng couch..napangiti sya sa sarili.,
She's on her 7th month now..two more months ay makikita na nila si Isla..two months ago,her OB confirm that they will be having a baby girl..kaya lalo silang naexcite..
Paglabas ni Maine ay nagtataka sya dahil malinis ang loob ng shop..walang tao pati ang mga crew nya at staff..sumilip sya sa kitchen at nakitang wala talaga kahit isang tao..she looked around at parang mag isa lang talaga sya sa loob..medo madilim din dahil nakababa ang mga blind sa buong shop..bubuksan na sana nya ang pinto para lumabas ng biglang tumugtog ang mga speaker..napuno ang buong shop ng kanta ni jason Derulo na "marry me"..hindi pa sya nakakapag react ng mula sa likod ng mga couch,ilalim ng counter,at mga suloksulok ang nagsisulputan ang mga crew nya habang sumasayaw sa kanta..
"sino at ano nanaman ba to?"-natatawang tanong nya sa mga crew pero tuloy lang ang pagsaway ng mga ito..nanatili syang nakatayo sa pinto ng entrance at nanonood ng mula sa kusina ay lumabas ang mga kapatid nya..natatawa talaga sya dahil kung gaano feel na feel nila Kuya Nico at Dean ang pagsayaw at sya namang simangot nila Niki at Colleen..Nasa bridge part na ang kanta ng bumukas ang kitchen at lumabas si Alden na may hawak na boquet of carnations at mic..tulad ng mga kapatid nya ay sumasayaw din ito..
"ayos sa choreo ah.."-sabi ni Maine na natatawa dahil habang enjoy sila Dean,Nico at Alden ay seryoso sila Niki at Colleen..hindi naman kasi sumasayaw talaga ang dalawa at mukhang napilit lang..
Alden sings the part:
And if I lost everything
In my heart it means nothing
'Cause I have you,
Girl, I have you
To get right down on bended knee
Nothing else would ever be better, better
That day when...
at habang kumakantaito ay lumapit ito sa kanya at inabot ang boquet kasabay ng lyrics na..
I'll say, "Will you marry me?"
I swear that I will mean it
I'll say, "Will you marry me?"
I'll say, "Will you marry me?"
(I'll get down on one knee)
I swear that I will mean it
I'll say, "Will you marry me?"
humina ang kanta at tumigil na din ang mga kapatid nya..sa paligid nila ay nakatingin nakatingin sa kanila ang mga crew nya na kinikilig pa at ang mga kapatid nya na nag kanya kanya ng upo sa counter habang naghihintay ng susunod na gagawin ni Alden,,..
"ano to?bakit may ganto nanaman?"-tanong ni Maine na pinasadahan muna ng tingin ang lahat bago tumingin kay Alden ng nakangiti..
"hindi ka ba muna sasagot?"-tanong ni Alden na nakangiti..para kasing hindi gets ni maine ang nangyayari..
"so ano?hindi mo gets ganon?sayang ang sayaw ko!"-sabi ni Niki na kunyari ay naiinis..
"ano nga kase?"-Maine
Napakamot ng batok si Alden tyaka kinuha ang boquet sa kanya at pinatabi iyon sa isang crew..hinawakan nya ang kamay ni Maine at iginaya ito palabas..paglabas nila ng shop ay may chopper na umiikot ikot sa taas ng shop at nagpapaulan ito ng flower petals..
"this past few days,.alam ko there's something that bothers' you..at dahil dine-deny mo lagi yon,.ako nalang ang nag-isip..and im sorry kase kakaisip ko sa right time na yan may nakalimutan akong isang bagay na importante..so,.all you have to do is answer me yes.."-sabi ni Alden bago tumingala sa chopper na nasa himpapawid..
naguguluhan na sinundan ng tingin ni maine ang tinitignan ni Alden.
Maine got teary-eyed and her hands are shaking habangnakatingin sa mga banner na bumagsak mula sa chopper..it says:
'Will you be my wife?"
"bakit ba ang hilig mo sa mga ganito?"-naiiyak na sabi ni Maine bago yumakap kay Alden..
"because for me,you deserve more than enough.."-Alden sweetly said.. "i didnt ask you to be my girlfriend before,insted i ask you to be my fiancee,.so now,im not going to ask you 'will you marry me'..i am asking you to be my wife..so,will you?."
"oo naman..tatanggi pa ba ko?.."-Maine
--------------->
oo na lame!..naapektuhan yata sa episode ng KS kahapon..ang sad ng weeksary eh!..hay..so ano?ganun nalang?..wag naman uyyyy..
BINABASA MO ANG
In God's Perfect Time
FanfictionA love story started in a white board and a pen. Kailan ba talaga ang perfect timing sa love? Let our hearts be inspired and fall in love over and over again as Alden and Maine wait for their perfect time in real life. Sa ngayon,.dito nalang muna n...