AUTHOR's POV----
kakahiga lang ni Maine at nagmumuni muni ng may mag txt sa kanya..
from: MaAlden ako <3
.gcng ka pa ba?
kumabog ang puso nya ng mabasa kung kanino galing ang text..
'eeehhh..aherher.."
agad syang nag reply ng :
'oo..baket?'
from: MaAlden ko <3
'labas ka sandale'
nagkukumahog na bumangon si Maine ng mabasa ang reply nito..pinasadahan nya ng mga daliri ang magulo na nyang buhok bago binuksan ang glass door ng veranda nya..
bumungad sa kanya si Alden na may hawak na white board na may naka drawing na smiley..agad agad nyang kinuha ang white board nya na nakasabit sa likod ng pinto sa kwarto nya tyaka ito mabilis na binalikan..
Maine: 'baket?'
Alden: 'may sasabihn ako'
Maine: 'ano nga?'
Alden; 'pero bago yon,may pick up line ako sayo'
maine: 'nu ba naman yan!. XD
Alden: sana saranggola ka nalang..
Maine: 'baket?'
Alden: 'para ganu man kataas ang lipad mo,pag hinila ko ang tali mo sakin parin ang bagsak mo.' (sabay tago ng mukha sa likod ng white board)
nag make face si Maine na parang nacocornihan pero ng itinago ni Alden ang mukha nito sa white board ay hindi nya napigilan mapangiti,,kaya ng harapin sya ulit nito ay ipit na ipit ang ngiti nyang kinikilig,.
Alden: 'may isa pa'
Maine: 'ano?'
Alden: 'barya ka ba?'
Maine: 'baket?'
Alden: 'kasi umaga palang kailangan na kita.'
napa face palm si Maine hindi dahil nacornihan sya,pero para maitago ang kilig na naramdaman nya..
Maine: 'tama na!.. XD ano bang sasabihin mo?'
Alden: 'kinausap ko ung tatay mo kanina'
Maine: 'ha?baket?'
Alden: 'wala..i-iinform lang kita na pumayag syang ligawan kita.'
Hindi alam ni Maine kung ano ang isasagot sa nabasa nya sa white board ni Alden.. literal na, natameme sya..
Alden: 'kaya..Maine,baka naman pwede..'
Maine: 'pwede ang alin?'
Alden: 'pwede kitang ligawan'
Maine: 'akala ko ba nagpaalam ka sa tatay ko?'
Alden: 'oo'
Maine: 'so may magagawa pa ba ko?'
abot hanggang tenga ang ngiti ni Alden sa sagot nya tyaka mabilis itong nagsulat ulit..
Alden: 'wala na..so,goodnight mrs.Faulkerson?'
O.o ! pagkabasang pagkabasa ni Maine sa sinulat ni Alden ay mabilis nyang iniharang ang kanyang white board sa mukha..tyaka pinakawalan ang kilig..
"matulog na kayo uyyyy!.masamang kumyondi sa gabi hindi daw nagkakatuluyan!" -sigaw ni Niki
sabay pa silang napatingin sa baba kung nasaan ang garden nila Maine..andon ang mga kapatid ng huli at kumakain pa ng chichiria habang pinapanood sila..
pigil ang ngiting nagkatinginan silang dalawa then they both muttered 'goodnight' to each other..akmang tatalikod na sila para pumasok sa kwarto ng may mag salita ulit..
"walang bang goodnight kiss?'- pahabol ni John na asawa ni Niki..
lumingon si Alden kay Maine at nakitang nakatingin ito sa kanya with a 'ano daw?' look..ngumiti si Alden tyaka nag flying kiss sa kanya..saglit na natulala si Maine at nakapasok na si Alden sa Kwarto nito ng makahuma sya..she extend her arm to catch the imaginary kiss from Alden at idinikit ang palad sa pisngi nya..tyaka dumungaw sa mga kapatid na nasa garden..
"i love you kuya John!' -sigaw nya sa bayaw nya..bago tumakbo papasok sa kwarto nya..
"ang harot mo Menggay!'- dinig pa nyang sigaw ni Colleen..
---->
MAINE's POV---
andito kami ngayon ni nanay sa pinapagawa nyang pastry shop..oo!..pastry shop!.hindi kayo nagkamali ng basa..hindi daw kasi sya matatahimik hanggat pakalat kalat lang ako sa bahay!.nakakabother daw na maghapon akong mag isa at walang kinakausap kundi ang cellphone ko at laptop..so im sitting pretty here on the couch while sipping on my dark mocha with coffee jelly and checking my instagram account when somebody took a photo of me..ng tignan ko un ay napatuwid ang upo ko..it was me in the picture..stolen shot un..nakapantulog panga ako eh.,kaninang umaga lang un sigurado ako dahil kanina ko lang naisipang tumambay sa garden namin ng alas-sais ng umaga..naka upo ako sa garden set namin at nakaharap sa laptop habang may nakapasak na headset sa tenga ko..kasalukuyan ko noon na nag aupdate sa blog ko..my usual poker face reaction..at talaga namang literal na tumili ang lahat ng internal at external organs ko sa katawan ng mabasa ko ang caption..
'it was indeed a GOOD morning Sunhine for me seeing this creature who makes my heart skip a beat from day one 'till now..and everytime our path crosses..' Good morning mrs.Faulkerson!'
"napano ka?!" worried na bungad ni nanay ng bumukas ang pinto at iluwa sya..
"nanay!!" tili ko tyaka kinikilig na nagpapadyak sa couch..
"daig mo pa ang bulateng hindi matae dayn Menggay!" sermon sakin ni nanay habang papaupo sa swivel chair ko..oo 'ko'..akin yun eh..pastry shop ko nga kasi to di ba?..so akin yon..
so back to instagram..pero syempre alam nyo na kung sino ang nag post di ba?kayo pa ba ang mahuhuli?..syempre,,si mr.Faulkerson jr!..hahahahaha.. enebe kese?..
"c Tisoy..gusto ma ba sya?" seryosong tanong ni nanay habang binubulatlat ang mga papeles ko.. eh kase..akin ngato1kaya lahat dito..akin.! ganern!.
"love na ba to nay?ung kapag kaharap ko sya hindi ako makatingin..ung pati yata panaginip ko pag mamayari na nya din..ung dibdib ko kumakabog talaga nanay..hay..ano ba to?" tanong ko kay nanay na mejo nangangarap.. oo mejo lang! baka ibato nya ang hawak nyang tasa ngkape sakin pag nagpabebe ako!
"so,.gusto mo nga sya?" -nanay
"opo.." sagot ko habang nakatingin parin sa caption ng post ni Alden sa instagram..ah ewan!..hindi nabura bura ang ngiti ko eh!..
"bata pa kayong dalawa ni Tisoy..wag nyong madaliin ang mga bagay bagay,"-nanay
"nay..gusto palang naman..ang oa mo!' sagot ko sa kanya..
" hindi mo pa mahal?" -nanay..
natigilan ako sa tanong ng nanay ko tyaka napatingin sa kanya..nakatingin pala sya sakin at may naglalarong ngiti sa mga labi nya..
"oh ano?.natameme ka?" -nanay
"nay.." pasuspense ko..
"ano anak?.." mejo nabawasan ang ngiti ni nanay kaya haha!.time for revenge!.
"nanay.." seryoso kong sabi sa kanya..
tuluyan ng nawala ang ngiti sa mga labi nya at mata..at naghihintay sya ng seryoso sa sasabihin ko..
"asan ang cr dito?..je-jebs muna ako..ang tagal mo eh." seryoso kong sabi sa kanya.. natawa naman daw ako ng mapa face palm ang nanay ko..hahaha! akala nya siguro..ano..alam nyo na..ung akala niyo din..un ung akala nya.!.
-->short update!.
nagbabasa si bestfriend!hahahaha,,kaway kaway dian Eunice..kahit tatlong kembot ang yata ang layu mo..haha XD
BINABASA MO ANG
In God's Perfect Time
FanfictionA love story started in a white board and a pen. Kailan ba talaga ang perfect timing sa love? Let our hearts be inspired and fall in love over and over again as Alden and Maine wait for their perfect time in real life. Sa ngayon,.dito nalang muna n...