Okay, hindi na ako magre-reply sa comments. Puro 'bitin' naman kasi ang nababasa ko. Sabi nga ng pinsan ko na nakikibasa ng HSS "Instead na sabihin nilang 'update' 'bitin' 'ano ba yan, bitin' bakit hindi nalang sila magsabi ng encouraging words?" and bet she's right! Ang dami ko kayang di nagawa nung bakasyon. huhu. Di ko pa nababasa mga libro ko when tomorrow's the first day of class and I haven't finished self-studying how to play piano! Gursh. Besides, h'wag niyong madaliin. May about twenty chapters or something pa ang HSS, orayt? Haha.
Anyway, dedicated to @nocturnalreader3 for her/his comment "curiosity kills, fourth way of dying." ;)
___________________
"Miles, kakain na. Miles."
Nagising si Miles sa mga katok sa pintuan. She moaned when the door opened.
She can feel exhaustion as if she ran a long road. Marahan niyang binuksan ang mga mata niya at sinanay ang mga mata niya sa liwanag ng kwartong kinaroroonan niya.
"Miles," napalingon siya sa pinanggalingan ng boses na iyon.
Nag-iwas siya ng tingin sa taong nakatayo sa gitna ng kwarto.
"What do you want, Keith."
"Will you hear me out if I'll explain―"
"I don't need your explanation, Keith!" She exclaimed, feeling tears pool in her eyes. "Leave me alone," she said, half-whispering.
"Miles..." he breathed out, turned around and headed to the door. "Labas ka na, kakain na." Matapos ay lumabas na ito. Kasabay ng pagsara ng pintuan ay ang pagtulo ng mga luha niya. What's with that attitude of his? Why did he sound so concerned when he whispered her name?
"You can do this, Miles, you can do this." She chanted thoroughly, continuesly.
Miles closed her eyes firmly, trying to stop her tears from falling down.
"Bakit ba kasi kahit paulit-ulit kong sabihin na magpakatatag ako ay ganito pa rin ang nangyayari? What's wrong with you, Miles? What's wrong with you?" She said to herself, wiping her own tears away.
She breathed in and out before getting up the bed and walking across the room to head for the bathroom.
Keith's room sure is manly.
But, wait.
If this is his room, kaninong kwarto ang nakita niya kanina? The one full of Lhan and Keith's pictures together? The one that full of painful sights that's too hurtful to bear.
Nagulat pa siya ng makita ang sarili sa salamin.
She definitely looked awfully miserable.
Humarap siya sa sink at naghilamos ng mukha. Nagpunas siya ng mukha at nagsuklay gamit ang hairbrush na nakita niya doon. Must be Keith's.
Matapos magsuklay ng paulit ulit ay tinitigan niya ulit ang sarili sa salamin. She looked a bit better.
She sighed. Lumabas siya ng bathroom at napatingin sa wallclock. It says seven twenty-five, maybe it's already dinner. She slept for ten long hours!
Naglakad na siya papunta sa pintuan. Muntik pa siyang mapasigaw sa gulat ng makita si Mike na nakatayo sa tapat ng pinto at nakaangat ang kamay. Ibinaba na nito ang kamay ng bumukas ang pinto and looked away too in an instant. Nakatitig naman sa kaniya si Miles, hinuhuli ang tingin niya.
"Akala ko hindi ka pa bababa kaya umakyat na ko." He explained, "Kakain na."
Tumango si Miles, not looking away from him. Expecting him to look at her and explain everything immediately like he always do when she looks at him this way but instead, he turned his back on her and walk towards the stairs first, shocking Miles.
"Tara na, Miles." Ani Mike na nakatalikod pa rin sa kaniya at naglalakad pa rin. Napabuntong hininga nalang si Miles at sumunod nalang dito.
Pagdating nila sa komedot ay tumingin sa kanila ang lahat.
"Good evening, sweetie."
"Maayos ba ang tulog mo, honey?"
Nginitian niya ng tipid si Mommy Krista at Mommy Alice. Umupo siya sa upuan na hinila ni Mike at Keith para sakaniyan ng sabay.
"Two Prince Charming to get you, Miles? Sweet, huh?" Smirked ni Jen.
Hindi siya pinansin ni Miles at napatitig lang sa plato niya.
"Let's eat, guys." Ani Mommy Krista.
Tumango silang lahat. Ignoring the uncomfortable and awkward silence.
"So, Miles, how does it feel to be hurt because of the truth?" Ani Jen na kaswal na sumusubo ng pagkain. Iniignora ang pagkatigil sa pagkain ng kaniyang mga kasabay sa hapag.
"Ingay mo naman, female dog." Ani Lhan na sumubo ulit.
"Shut up!" Namumula ang mukha na angil ni Jen dito.
"Girls! Stop, okay? This won't help!" saway ni Mommy Krista habang pasulyap sulyap kay Miles na patuloy lang sa pagkain na parang walang naririnig.
"Yung isa kasi diyan, Tita, masyadong mabida. I wonder what's going on in her crazy chicken brain."
"Shut up! You bit―"
"Enough! The two of you! If you don't wanna eat, get out! I wanna eat peacefully! Shut your mouths with food!" Sigaw ni Miles matapos hampasin ng palad ang mesa na nagpapitlag sa mga nasa paligid ng mesa.
Natahimik silang lahat at nagpatuloy na rin naman si Miles sa pagkain. She chose to ignore everything around her.
"Well, I guess you don't really know anything. Poor girl." Gusto sanang ignorahin ni Miles iyon dahil wala namang sinabing pangalan si Jen pero pagtingin niya rito ay nakataas ang kilay nito habang nakatingin sa kaniya at nakangisi pa. Gusto niyang punitin ang labi nito para mawala ang ngisi nito, nakakainis ang paraan nito ng pagngisi. It just proves how ignorant Miles was.
"What are you trying to imply, Jen?" Mahinahong saad ni Miles na ibinaba na ang utensils niya. Tapos na rin naman siyang kumain at nawalan na rin naman siya ng gana.
Lumapad ang ngisi ni Jen, "What do you know, Miles? Oh, sorry. What I mean is, what is it that you DON'T know?"
Kumuyom ang kamao ni Miles, she blinked back her tears due to anger. How she hate being helpless, how she hate being treated like stupid that she looks like.
"Why can't you just shut your dirty mouth?"
"Why can't you accept that you are surrounded by people that you don't know if you can trust?"
"Jen!"
Napahinga ng malalim si Miles. No one can speak, no one dared to. Tumayo si Miles.
"I'm done," naglakad na siya paalis sa komedor at umakyat na sa kwarto ni Keith. How playful the fate was. Sa bahay ng manugang niya siya nakatira pansamantala, she stays in her husband's bedroom and yet she don't know if she belong there.
Why can't Keith just simply love her, push those women away and marry her for real? Why can't the real thing just come in their way? Why can't everything just turn into Miles' wishes?
Fate? Yeah, maybe. Just maybe, things just aren't in favor of Miles. Or maybe, it's just not the right time, a love for the wrong person in the wrong time.
Cliche, huh?
"Still the same, huh? Still stupid, Miles." She said in her reflection in the mirror placed in the bathroom. That was when she heard her phone ringing.
Napalabas sya ng banyo at hinanap ang cellphone niya. Nakita niya ito sa ibabaw ng sidetable ng kama. Nilapitan nya ito at dinampot ito. There's an incoming call from an unknown number. Kumunot ang noo niya nang mamatay ang tawag sa aparato at may magsend ng message. It came from ng same number. Her knotted forehead straightened when she read the message. Napalitan ito ng ngiti at ng light feeling.
'Miles, love, call me back when you read this. I miss you so much, love. It's me, Jace.'
_____________
**next
BINABASA MO ANG
His Sex Slave
RomanceKeith loves to play games. But, when will he stop playing with Miles' and his feelings?