"I-I'm sorry, Jace. I-I―"
'Okay lang, Miles. It's not your fault, anyway. I'm just plain stupid to love you more than a friend. Bakit ba hindi nangyari sa atin yung magkaibigan na nagkatuluyan?' he laughed on the other line but it was dry.
Parang sinasaksak naman si Miles sa dibdib dahil sa guilt na nararamdaman niya.
Si Jace, he became a good friend to her, a companion, her confidence booster, a shoulder to lean and to cry on, a saviour, a best friend. Naging mabuti naman sa kaniya si Jace but she chose to tore him apart, fully aware of it, when she said that she will only love Keith Mondragron for the rest of her life.
Ironic, isn't it? Naging mabait at lahat si Jace sa kaniya pero ano? Pinili niyang mahalin si Keith at saktan si Jace na naging sandalan niya na simula nu'ng iwasan na siya ni Keith. Si Keith na sinikap niya naman na mahalin siya, na maging best wife for him but what did he do? It's really ironic how Keith hurt her by showing that he don't love her. Parang katulad lang din nu'ng nangyari sa kanila ni Jace dati. But isn't Keith just too hard on her? Hindi naman siya naging ganito kay Jace, pero bakit ganito ang balik sa kaniya?
Bakit ba kasi mahal niya na kaagad si Keith nang makita niya ito? Naalala niya, iniwasan siya ni Keith for her Elementary years but she don't know why. Magkaibigan naman sila nu'ng bata sila, ayon sa pagkakaalala ni Miles. Hindi naman siguro sila naging magkaaway ni Keith or even their parents kaya hindi niya talaga maintindihan kung bakit iniwasan siya nito.
It was their last year as elementary students when Jace transferred to their school. Noong mga panahong iyon ay walang maituring na best friend si Miles dahil may sarili na ring set of friends si Keith at hindi na rin naman siya nito pinapansin. Jace was there for her, ito ang kasabay niya kapag break, lunch at uwian. Ito ang katabi niya sa upuan, laging kausap at ang itinuring niyang malapit na kaibigan. Naalis na rin siguro ang pagkalungkot niya na hindi siya pinapansin ni Keith dahil may bago na siyang kaibigan. But that was before she transferred to Keith's school after graduating in elementary.
They became schoolmates again. Hindi nga niya alam kung alam nito na sinusundan niya ito kaya maski gusto ni Mommy Alice na mag-All girls school siya ay hindi siya sumunod dito. Ni hindi niya nga alam kung alam ba ni Keith na magkababata sila. Nakita niya kung paano magpalit palit ng babae si Keith. And that hurts her at nainggit din siya dahil buti pa ang mga babaeng iyon ay napapagtuunan ng pansin ni Keith.
Pero hindi niya rin alam kung bakit sumunod sa kaniya si Jace sa school na pinapasukan ni Keith. Hindi naman sa naga-assume siya pero sinabi iyon sa kaniya ni Jace nang grumaduate sila ng college. Pero pagtapos ng confession nito at ng pag-turn down niya sa offer nito, umalis na rin ito papuntang California.
'Love,' napapitlag siya sa gulat nang magsalita si Jace sa kabilang linya. He really used love to call her eversince their elem days. Pero hindi naman nahing hadlang iyon para magkaroon ng boyfriends. Hindi nga lang niya akalain na 7 out of her 11 boyfriends ay mga kaibigan pala ni Keith. She didn't even realized it until Keith said that she's not a pure virgin. Noon niya naalalang certified jerks at siraulo nga pala ang mga naging ex niyang iyon. Leading to the idea that they said all those stupid rumors to Keith.
But he just belived those shits. Bakit? Bakit ganu'n? Wala nalang ba kay Keith ang mga oras na magkasama sila noong bata pa sila?
"U-uhh?" she wiped her tears away, trying to focus on what Jace was saying. Kahit ilang sandali lang, gusto niyang kalimutan lahat, lahat ng sakit.
'Gusto mong puntahan nalang kita? Ayoko na nasasaktan ka, eh. Sino bang dahilan niyan? Kung si Mondragon ang dahilan, baka mapatay ko siya.' banta ni Jace. There was no hint of humor in his voice but Miles laughed to wash the awkwardness away.
BINABASA MO ANG
His Sex Slave
RomanceKeith loves to play games. But, when will he stop playing with Miles' and his feelings?