Chapter 31- Storms

96 3 0
                                    

MISHA'S POV

After class ay diretso ako sa bahay. Remember? My so called bestfriend ay iniwan ako ng wala man lang pasabi at eto pa ah! Magkalimutan na daw kami. Kaloka na talaga ang nangyayari sa life ko. Ang daming tanong na gustong-gusto ko na masagot. First, bakit ganun na lamang ang reaksyon ng parents ni LL ng makita ang mga magulang ko? Second, bakit galit si LL kay Dad? Bakit sya nagdrop at ano yung letter at ano ang mangyayari sa pagbabalik ni Pat?

*knock knock*

Mom- "Misha! Kakain na!"

Lumabas agad ako sa kwarto at naupo sa table.

Napansin kong wala ang maid namin. Pinapasabay kasi naming kumain ang kasambahay namin.

Misha- "Dad, asan si Ate?" tanong ko habang inaayos ang pagkaupo ko.

Nagkatinginan si Mom at Dad.

Dad- "Ehem-ehem.. I have some--"

Mom- "I can handle this."

Hinawakan ni Mom ang kamay ko.

Mom- "MM, pinaalis sa  trabaho ang dad mo."

Misha- "But-- that's impossible.. He's working at LL's Company right? What happened?"

Dad- "Liesha has her own reasons. Maybe we should be thankful to her atleast you're now a scholar at Bloomfield so there's nothing to worry about your studies. After all, natanggap ako sa Geografo Corporation, yun nga lang hindi gaano kalakihan ang sweldo ko. Ito din ang dahilan kung bakit pinaalis ko ang kasambahay natin."

Misha "I understand Dad."

Tahimik lang kaming kumain. Well, tahimik lang naman ako kasi nadagdagan ang mga tanong ko. Ano ang reasons nya? Ano ang dahilan kung bakit nya ito ginagawa?

JAZ'S POV

Bakit ba ang daming pagkain na nakahanda? Ano bang meron?

Jaz- "Ma? Ganun ba kaimportanteng tao ang pupunta dito?"

Ma- "Ahmm.. Hihihi! Napaka, kasi balang araw magiging parte na sila ng pamilyang ito!"

Jaz- "Ahh... kay??"

May narinig akong sasakyang dumating kaya nagpunta ako sa sala para tingnan kung sino ang dumating. Pagkabukas ko ng pinto ay iniluwa nito ang pamilya Geografo. Kumaway sa akin si Pat at nakagrin pa talaga sya. Ahh? Anong ginagawa nila dito?

Nagsiupuan na kami sa hapagkainan. Magkatabi kami ni Pat na parang ewan lang at hindi matanggal-tanggal ang ngiti nyang iyon.

Pa- "Okey!! I have an announcement to tell you. My son will be married someday to this gorgeous lady here! And through the union of both family, our companies will be one too."

Jaz- "WHAT?!!!"

Patricia- "That's a very good idea! So can I call you dad too? And of course I already have an endearment for Jaz. Hihihi."

Mr. Geografo- "Diba ex-lovers naman kayo?"

Mrs. Geografo- "Haha! Hindi malabong nagmamahalan pa kayo kasi nagbreak lang naman kayo dahil sa pag-aaral so I guess that settles it."

Jaz- "I can't believe this"

My Dad glared at me. That's the hint when will I shut up. Okay, tatahimik ako pero kahit anong gawin nila ay ipaglalaban ko pa rin si Hon.

Betrayal and AcceptanceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon