KYLA'S POV
Malayo-layo na ang nadrive ko. Tinigil ko ang sasakyan sa isang playground. Bumaba ako at naupo sa swing. Tinabihan naman ako ng asawa ko pero sa kabilang swing sya. Hinawakan nya ang kamay ko. Nakatingin pa rin ako sa kawalan habang nagsasalita.
Flashback- (4th year college)
*Kyla's Birthday*
Nick/Nicholas- "Oh ano pare? Sama kayo sa Hard Rock mamaya ah! Magcecelebrate ng b-day ang asawa ko e."
Kyla- "Oi hindi pa tayo kasal ah!"
Nick- "E wala naman akong magagawa kundi ang makasal sa iyo eh!"
Kyla- "Anong ibig mong sabihin? Napilitan ka lang magpropose?!"
Nick- "Oi! Wala akong sinabi hah! Hehehe syemore mahal kita e! So anoh! Kita-kits nalang sa 'Matigas na Bato'. Sharlene pumunta ka hah! At ikaw din Rafael!"
Sharlene- "O-oo naman birthday yan ng bestfriend ko e. He-he-he."
*Hard Rock*
Nick- "Whoah!! Inom pa!"
Kanina pa yan inom ng inom e. Parang ang laki ng problema.
Kyla- "Tama na yan! Ano ka ba?!"
Nick- "Hahaha! Eto nga langsh ang psharaan ko para makalimot. Hahahashhh! Ikaw ba ang magkaroonsh ng magulang na mukhangsh pera?! Pati akosh ipapakasal sa babaeng hindi ko mahal?! Tang*nang buhay!"
*PAKKKK*
Kinuha ko ang basong may laman at itinapon sa kanya.
Kyla- "Ah! *sob* nasa traits pala ninyo ang pagiging mukhang pera? *sob* Ang kapal naman ng mukha mong kunin ang pagkababae ko kung iba naman pala ang mahal. Sorry hah! Sorry kung ako pa ang naging sagabal sa love story ek-ek nyo ha! So sino itong mahal mo?!"
Nick- "Ah Kyla hindi iyon ang ibig sa-sabihin ko."
Kyla- "JUST TELL ME WHO IS THIS GIRL!!"
Sharlene- "A-ako!"
Napatingin kaming tatlo sa kanya.
Kyla- "So, ikaw pala?! Ang galing nga naman. Ang fiance ko at ang bestfriend ko ay secret lovers. Ang galing naman ninyong magkunwaring walang namamagitan sa inyo! Tanga ko naman at hindi ko man lang napansin na ang BESTFRIEND ko ay kalandian na pala ng BOYFRIEND ko! Bagay talaga kayo! Bagay kayong magsama sa impyerno! Mga manloloko! Wag na wag kayong magpapakita sa akin or else sisirain ko ang buhay nyi katulad ng pagsira nyo ng sakin!"
Rafael- "Halika na Kyla. Nawalan ka man ng isang bestfriend, andito naman ako, ang kababata mo. Wag mong iyakan ang mga taong BASURA!"
He held my hand and walked me home.
End of Flashback
Rafael- "Ssshhhh... Iiyak mo lang yan peo promise me ito na ang huli mong pagiyak dahil sa kanila."
Pumunta sya sa harap ko at niyakap ako. Hindi ko na napigilan ang iyak ko at nararamdaman ko ring basa na ang polo ni Rafael.
Rafael- "Hindi ka ba naging masaya sa piling ko?"
Kinalas ko ang pagkakayakap nya sa akin at tinitigan sya sa mata.
Rafael- "All this years, inialay ko sa iyo pero may isang tanong ako na hindi masagot-sagot... Kyla, mahal mo ba ako?"
Mahal ko si Nick 'noon' pero hindi ko lang matanggap na sinira nila ang buhay ko. Minahal ko si Nick pero sinaktan lang nya ako. At sa mga oras na nasasaktan ako, si Rafael ang kasama ko. Sya ang naging bestfriend at asawa ko. At sa mga taong yun, may natutunan ako, ang mahalin sya.
Kyla- "O-oo *sob*"
Rafael- "Mahal mo pa ba si Nick?"
Kyla- "H-hindi na"
Rafael- "So ang problema nalang natin ay kung paano mo iaaccept ang past mo. Sa tingin mo ba kung hindi ka nila sinaktan mamahalin mo ako? Papipiliin kita Kyla. Anong mas mahalaga sa iyo, ang past mong nanakit sa iyo o ang kasalukuyang nagmamahal ng tunay sa iyo?"
Kyla- "P-present"
Rafael- "At kung pinili mo ang present mo dapat iaccept mo ang past mo. Learn to move forward. Patawarin mo ang mga taong nanakit sa iyo."
Kyla- "Ta-tama ka. I should move on and forgive everyone that hurted me and love the things that I have from now. Thank you Rafael. I love you! So, should we go now?"
Rafael- "Yeah! Take my hand and together we will face your past."
Ibinigay ko sa kanya ang kamay ko at sabay kaming naglakad patungong kotse. Sya na ang nagdrive. Sharlene and Nick, here I come!!
BINABASA MO ANG
Betrayal and Acceptance
Novela JuvenilWhat would you feel if someone that you love betrayed you? How could you trust them again? Would you sacrifice your happiness for the sake of others?