AraDanielle
2015
all rights reserved
Troy's Pov
hindi ko mapaniwalaan ang dalaga . sinasabi nito na ok lang ang lahat .
samantalang birhen pa ito ng makuha ko.
napahilamos ako sa muka .ginulo ang buhok at lumakad na sa banyo para maligo .
marami pa akong aayusin. tsaka na lang aasikasuhin ang tungkol sa dalaga kapag natapos na ang problema ng kumpanya .
kelangan nameng malaman kung sinong traydor ang sumasabotahe ng pondo, para sa mga shipments ng kumpanya.
nag ayos na ako ng mga gamit at naghanda ng umalis . dadaan muna ako sa mansyon bago dumiretso sa opisina .
siguradongng nagtatampo na ang aking ina dahil hindi man lang ako dumadalaw sa bahay nila .
****
Alyana's Pov
ngmamadali akong umakyat sa 3rd floor ng st.lukes ospital ,
10:00 na ng umaga at siguradong gising na si ana . magtataka ito kung bakit wala ako.
naabutan ko pa si claire na pinapakaen ang bata .
matalik na kaibigan ko ito at anak ng mabait na mag asawang nestor .
ito muna ang nagbabantay sa kapatid ko habang inaasikaso ko ang pagtuhog kay Troy .
lumingon ang dalawa sa akin pagkapasok ko sa silid .
"ate san ka galing bat ngayon ka lang?" takang tanong nito.
ngumiti ako at humalik sa pisngi ni ana , "may inasikaso lang si ate bunso ."
nahabag ako sa itsura ni ana . ampayat na nito dahil na rin sa sakit na matagal na palang iniinda ng kapatid k ng hindi man lang napapansin o namamalayan . akala ko simpleng sakit lang yun . pero malala na pala , tumulo ang luha ko sa sobrang kalungkutan , pinahid ko kaagad para hindi mapansin ni ana .
bumaling ako kay claire , nakatingin ito sa akin.alam na nito ang planong pag gamit sa akin ng tiyuhin para sa sariling kapakanan . nagalit ito habang ikinukwento ko ang gustong mangyari ng lalake . wala naman akong choice kung hindi man mabuhay si ana ,atleast ginawa ko ang lahat madugtungan lang ang bawat araw o bwan na ilalagi ng kapatid ko piling namen .
"pasensya ka na claire ha?," dispensa ko sa kaibigan , nahihiya ako rito dahil kelangan nitong magpunta araw araw sa ospital .
"ano ka ba wala yun friend . wala namang ibang magtutulungan kundi tayo-tayo rin lang di ba? , kumusta ang unang plano? nagkita ba kayo?, " tanong ng dalaga .
tumango ako , ayaw ko ng ikwento ang detalye kung anong ngyari kagabi . masakit pa nga ang kaselanan ko dahil sa pagkawala ng puri ko . hindi na lang nag usisa pa ang kaibigan ,kilala sya nito kapag ayaw pag usapan ang isang bagay . gusto kong magpahinga sa ngayon.
humiga akosa upuan malapit kay ana , para maka idlip kahit sandali .
nakita ko pa ang awa sa mga mata ng matalik kong kaibigan bago ako pumikit.
****
authors note : ansakit umubo , not feeling well pero tuloy pa rin sa pag uupdate . :-)
BINABASA MO ANG
SHE'S DANGEROUS
General FictionSi Alyana Perez, dalagang lumaki sa kahirapan at itinuturing na latak ng lipunan . lahat papasukin nya, kahit anong trabaho para lang sa nag iisa nyang kapatid . maisalba lang ito sa sakit na leukemia . inutusan sya at binayaran para nakawin ang fi...