AraDenielle
2015
all rights reserved
Troy's Pov
gabi na pero nasa opisina pa rin ako . gusto kong makalimot . gusto kong makalimutan si alyana . pero sa tuwing mag iisa ako ,sya pa rin palage ang laman ng isip ko . kung nasan na ba sya ngayon . kahit galit na galit ako sa kanya hindi ko pa ring maiwasan na sumagi sya sa isip ko . bakit nagawa nya kong lokohin? kung huminge sya ng tulong saken na kailangan nya pala ng pera . bibigyan ko sya .kahit ilang milyon pa. bakit kailangan pa nyang makipag sabwatan sa tiyuhin nya .
at ang hayop na martin na yun. sisiguraduhin kong mabubulok sya sa bilangguan . pagbabayaran nila ang ginawa nila .
hindi ko na namalayan na kanina pa pala kumakatok ang sekretarya ko . bumukas ang pintuan at bumungad ang aking ina . inutusan kong magtimpla ng kape ang sekretarya ko .
"tina . sige na umuwe ka na"
"wala na ba kayong kailangan sir?" tanong nito sa akin.
"wala na . you may go now ."
"thank you sir " .lumabas na ito ng pintuan at naiwan kameng dalawa ni mommy .
umupo ito sa may sofa at lumapit ako dito . hindi kame masyadong close pero kung may makakaintindi saken ngayon .yun ay walang iba kung hindi sya lang ."i know what happen iho". humigop ito ng kape at ibinaba ang tasa sa mesa.
"ayoko na sanang pag usapan mom ." pag iwas ko sa kanya.
"but look at you ! your such a mess. sabihin mo nga sa akin troy kelan ka pa huling nanalamin?" .
"mom im ok . "
"well kung yan ang version mo sa salitang ok . na daig pa ang nalugi ng sampong beses talagang hindi ako maniniwala." umirap pa ito sa akin .
iniikot ko ang aking mga mata . tanda ng pagkairita. "pumunta ka lang ba dito mom para laitin ako? "
"that woman, did really ruin'd your life huh ? . ang sabi ng daddy mo hinahanap daw ito ng mga tauhan ng sarili nyang kadugo."
hindi ako umimik . nababahala ako para kay alyana . ni hindi ko man lang nagawang silipin o alamin kung ano ba talagang dahilan ni alyana . hindi ko alam kung dapat ba aKong mag alala. hindi ko pa kayang magpatawad. minsan lang ako nagtiwala . at ang tiwalang yun sinira pa ng kaisa isang babaeng minahal ko.
"sana anak magkaron ka pa rin ng pang unawa dyan sa puso mo . aalis na ko. dumaan lang talaga ako para kumustahin ka" ngumiti ito sa akin at nagsimula ng tumayo . nakatingin lang ako sa kanya at hindi pa rin mag sink in sa utak ko ang sinabi nya .
napaupo na lang ako .
kelangan ko ng umuwe . baka mabaliw lang ako kaiisip .kinuha ko ang mga gamit ko at lumabas na ng opisina ko . sumakay ako sa elevator at bumaba sa parking lot. kakaunti na lang ang mga tao . nagsiuwian na siguro . sumakay na ako sa sasakyan ko at pinaandar na ito.
kinuha ko ang cellphone sa bulsa ko at tinawagan si loraine na agad naman nitong sinagot .
"hi honey." malambing nitong bati sa kabilang linya.
"hi too baby. can you come over to my condo tonight?"
"yes . yes ! wait for me there honey . im coming .. "
"ok then . bye baby."
agad ko ng pinindot ang end call at hindi na inintay pa ang ibang sasabihin ng dalaga.
i just want to get laid. thats all .****
bumangon ako sa kama . tulog na si loraine . napagod ito ng sobra . halos lahat ng galit ko inilabas ko sa kanya . i fuck her hard na gustong gusto naman nito.lumabas ako ng silid at nagsalin ng alak sa baso. nilagok ko ito at sumigid ang init nito sa aking kalamnan .
pano ba kita makakalimutan alyana?
tanong ko sa aking sarili . habang kaniig ko si loraine mukha mo pa rin ang aking nakikita .
napasabunot ako sa aking buhok. mababaliw na ata ako.kelangan kong harapin ang katotohanan . bukas aasikasuhin ko na ulit ang sarili ko . hindi na ko dapat nagpapakita ng kahinaan sa iba . ako si Troy De Silva . isang mayaman at tinitingala ng lahat . hindi isang babae ang magpapabagsak saken .
****
kinaumagahan.
hindi ko na ginising pa si loraine . umalis ako kaagad sa unit ko at dumiretso sa mansion . kelangan kong makausap si dad.
dirediretso lang ako sa loob ng bahay patungo sa library kong saan ito namalagi .
kumatok ako at pumasok sa loob.i saw dad reading a file.
kumunot ang noo nito ."what are you doing here young man ?"
"i want to know dad kung ano ng balita sa kaso ni martin ".
"we cant find him son. tumakas na sya. nahuli man ang mga kasabwat nya pero nananatili pa ring pagala gala ang tiyuhin ni alyana."
"damn that man !" hindi ko napigilang mag ngitngit sa mga ngyayari .
"siguradong babalikan nya si alyana para gumanti. hindi rin namen sya makita . pinaimbestigahan namen sya at walang makapagsabi kung saan ito ngpunta. eto ang files ng tungkol kay alyana. you can read this if you want . baka sakaling maliwanagan ka."
inabot ko ito at nagsimula ng basahin ..
para madismaya lang sa aking mga nabasa .
BINABASA MO ANG
SHE'S DANGEROUS
General FictionSi Alyana Perez, dalagang lumaki sa kahirapan at itinuturing na latak ng lipunan . lahat papasukin nya, kahit anong trabaho para lang sa nag iisa nyang kapatid . maisalba lang ito sa sakit na leukemia . inutusan sya at binayaran para nakawin ang fi...