AraDenielle
2015
all rights reserved
Alyana's Pov
dalawang linggo na ang lumipas simula ng lumipat ako sa bahay ng binata .
araw -araw inaantay ko ang pag uwe nito galing opisina .
ako na rin ang naghahanda simula sa mga damit , gamit at pagkaen .
nababagot na talaga ako,
pero ayaw ni troy na umalis ako ng bahay .
kaya ako na lang ang gumagawa.ng
mga gawaing bahay .tumunog ang mamahaling phone ko, na iniregalo ni troy nung isang araw .
napangiti ako ng mabasa ang message ng binata ."hi . can't wait to see you tonight .i miss you love ."
nireplayan ko ito .
"what do you want for dinner .? ipagluluto kita ."
ngpalitan na kame ng mensahe .
"ikaw ."
"haha . hindi ka mabubusog saken."
"i'll eat you for dinner . hehe ."
napangiti ako sa huling message ng binata .
ambastos !itinuloy ko na lang ang naudlot na paglilinis .
pumasok ako sa silid namen at nagsimulang magpunas ng mga maalikabok na bagay .nagtiklop ng mga
damit at ipinagpag ang kobre kama .inaayos kong mabuti ang bedsheet ng kama ng bigla akong may makapa . .
Hindi kaya .......?
parang may hinala na ako sa isip .kumabog ang dibdib ko.
sa nanginginig na mga kamay itinaas ko ang kama at nanlaki ang mata ko sa nakita . isang brown envelope ang nakasiksik sa ilalim .
dahan dahan ko itong binuksan .
hindi ako makapaniwala . ito nga
ang dokumentong hinahanap ko! .kung ganun mahalaga talaga ang nilalaman ng envelope na hawak ko.
hindi naman siguro ito pag aaksayahang itago ni troy kung hindi importante ang nilalaman ng dokumento .
ibinalik ko ulit ang mga papeles sa dating kinalalagyan .
hindi muna sa ngayon ..hindi pa ako makapagdesisyon kung dapat ko na bang ipaalam sa tiyuhin o hindi ang tungkol sa nakita ko .
tatawag muna ako sa kapatid. para kumustahin sila .
isa pa . namimiss ko na si ana .
idinial ko ang numero ni claire .
ilang ulit lang itong ng ring at sumagot na agad ang kaibigan ko."hello yana, buti napatawag ka . hindi kase kita makontak palage ." bati nito sa kabilang linya .
"kumusta na si ana ?"
hindi ito umimik . may bumundol na kaba sa dibdib ko.
"may ngyari ba claire?" nag aalalang tanong ko .
"yana.siguro dapat itigil mo na ang inuutos ng tiyo mo . mahina na si ana . madalas ka na nyang hanapin . mukang wala ng magagawa pa ang mga doktor . "
napaiyak na ako . laglag ang balikat na naupo . nasapo ko ang aking mukha .
"uuwe ako dyan claire ." parang bulong na lang ito sa pandinig ko.
"sige hihintayin kita . ingat ka."
kelangan kong pumunta sa ospital .
masasayang lang ba ang sakripisyo ko?nagbihis lang ako at
tinext ang binata na may importante lang akong pupuntahan. hindi ko na rin napansin na naipatong ko pala ang cellphone sa ibabaw ng sofa. hindi syaako magkandatuto sa pagmamadali.sumakay na ako ng taxi at nagpahatid sa st.lukes ospital .
****
Marco's Pov
"alis muna me . may importante lang akong pupuntahan ."
message from : alyananapahilot ako sa sentido.
saan naman kaya pupunta ang babaeng yun .nilaro laro ko ang ballpen at itinaas ang paa sa ibabaw ng table . .
nireply ko ito .
"wer r u going? can i come love?"
pero inabot na ng ilang oras wala pa ring reply mula kay alyana .
naiinis na talaga ako.
ganun ba ito ka busy para hindi man lang maalalang magtext ulit .naaburido na ako . nawalan na rin ng ganang magtrabaho..
Uminit na ng husto ang ulo ko at napagbuntunan na rin ang mga empleyado ..."excuse me sir ." my meeting po kayo around 2pm kay Mr.Valdez .
alinlangan pa ang sekretarya ko kung lalapit ba o hindi ."cancel all my appointment tina." walang gana kong tugon .
"pero sir ....."
"no but's tina! . ireschedule mo na lang ."
"yes sir ! " . nagpaalam nito at lumabas na ng opisina.
napasabunot ako sa sarili .
ano bang ngyayari sa akin? .
BINABASA MO ANG
SHE'S DANGEROUS
General FictionSi Alyana Perez, dalagang lumaki sa kahirapan at itinuturing na latak ng lipunan . lahat papasukin nya, kahit anong trabaho para lang sa nag iisa nyang kapatid . maisalba lang ito sa sakit na leukemia . inutusan sya at binayaran para nakawin ang fi...