KABANATA 28

12.3K 264 3
                                    

AraDenielle
2015
all rights reserved

Alyana's Pov

noong una ayaw pumayag na mahiwalay kame ni claire sa kanya dahil na rin sa mamimis nito ang kanyang inaanak . pero napaliwanagan din ito kaagad ng nobyo nito na hindi habang panahon ay magkakasama kame . nakakalungkot lang isipin na malalayo na sya sa amin ni althea .

halos mag iisang bwan na rin kameng naninirahan sa mansion nila troy . nagpumilit ang ina nito na dito kame manirahan dahil na rin sa giliw na giliw ang ang dalawang matanda sa cute na cute na apo nila .

yumakap sa likod ko si troy habang pinagmamasdan namen si althea na tuwang tuwa na tinuturuan ng lola nya sa pagtatanim ng mga bulaklak .

"happy ? " tanong nito sa gilid ng tenga ko . na ngapatayo sa mga balahibo ko .. simula ng dumating kame sa mansion. hindi pa kame nagkasarilinan ni troy . palage kasEng nakagitna sa aming dalawa si althea . na talagang sinasadya ko para hindi kame magkasarilinan ng binata .
natatakot akong bumigay agad dito at humantong sa malaswang pangyayari . haha .
nakakatawang isipin pero parang mag asawa na talaga kame . hindi pa nga lang kasal ..

"siguro dapat na nateng sundan si althea ? right love ... " panunukso nito sa akin . siniko ko ito at napadaing sa ginawa ko.

"ano ka ba ? baka makita tayo ng anak mo ."
dumistansya ako sa kanya . parang wala itong narinig na hinila ako papasok ng bahay at dirediretso sa silid namen .

inilock ang pinto at itinulak ako sa kama .
nanlalaki ang mata ko sa ginagawa nito . isa isang hinubad ang suot at dumapa sa ibabaw ko . tinangka kong tumayo pero idinagan na nya sa akin ang buong bigat ni troy ..
hinapit nya ako palapit at hinalikan ang mga labi .

"i miss you love ... antagal ko ng inantay ang pagkakataon na to kaya hindi mo na ko matatakasan .. akala mo ba hindi ko nahahalata na umiiwas ka palageng mapag solo tayo?.. hhmmm... " pinapak na nito ang leeg ko .

wala na talagang kawala . hihi

na miss ko talaga ang lalakeng ito .. napaliyad ako sa sensasyong idinudulot ng bawat pagdantay ng kamay ni troy sa balat ko ..

lahat ng sakit at pait ng aking pinagdaanan ay napawi na nito.. wala ng makakapantay pa sa ligayang nararamdaman ko ..
ako . si troy at..

ang munting anghel namen na si althea ..

****

tumayo ako at nagbihis . baka hanapin na kase ako ng anak ko . nakaw na sandali lang ang pinagsaluhan namen ni troy . sinulyapan ko ang lalaki at ngiting ngiti ang mokong habang nakatitig sa kisame ..

"magbihis ka na . baka hinahanap na tayo ng anak mo ."

bumangon na rin ito at ngbihis . bago kame lumabas ng silid . kinintalan pa ako nito ng isang masarap na halik ..
nadatnan namen ang mag lola na ngtatanim pa rin ng halaman . puro putik na ito sa katawan kahuhukay sa lupa ..
lumingon ito sa akin ipinakita ang ginagawa nya ..

"look mommy ang gaganda ng mga bulaklak ni lola ." tuwang tuwa pa ito habang bunubuhat ang isa sa mga paso .

"careful anak baka mabitawan mo ."

nakisali na rin ang ama nito sa pagbubungkal ng lupa .

"mom baka naman magkabulate ang anak ko nyan?" nakasimangot si troy sa kanyang ina .

"ano ka ba iho . dapat matuto sya ng mga ganitong gawain
. dahil sya naman ang magmamana ng mga pananim ko ." tsaka paminsan minsan hindi masamang narurumihan ang anak mo ." ..

"daddy look oh ."

nanlaki ang mata ng ama nito sa hawak ni althea . sa mismong mukha nito iwinagayway ang isang bulate . nagtawanan kameng tatlo ng halos magkandarapa ito sa pagtakbo . na lalo pang ipinanakot ng anak ko sa ama nya .
para itong batang takot na takot sa bulate .

"althea marie bitawan mo yan !" naghyhysterical ito sa kasisigaw dahil lang sa bulateng hawak ng anak . itinapon nito ang bulate pero hindi palayo sa kanya . kundi sa mismong paanan ni troy .. na lalong ikinaputla ng ama nito .
ngtatakbo palapit sa akin si althea at nagtago sa likod ko habang pilyang humahagikhik .

"bad girl ." sabi ko sa kanyA at hinayaan na ulit lumapit sa lola nya .

nagtatawanan pa kame ng biglang may nag doorbell sa gate .
nagpresinta na akong buksan at silipin kung sinong tao sa labas ng gate .
pero isang pagkakamali pala ang ginawa ko ..
dahil sa pagbukas ko ng tarangkahan isang putok ng baril ang nagpabingi sa akin .

"kumusta mahal kong pamangkin?

tinitigan ko ang lalake sa labas na nakasakay sa isang motorsiklo . si tiyo martin . nakangisi ito sa akin habang nakatutok pa ang gatilyo ng baril sa aking katawan .
mabilis nitong pinaandar ang sasakyan at humarurot palayo .

unti unti kong naramdaman ang pagsigid ng sakit sa aking dibdib . bumulwak ang pulang likido at para akong nauupos na kandila habang unti unting bumabagsak ang aking nanghihinang katawan sa lupa . parang bumagal ang lahat sa paligid ko ..
nakikita ko pa ang mabagal na pag galaw ng lahat . ang pagtakbo ni troy sa aking kinahihimlayan at ang pag iyak ng aking si althea .

""mommy ko ..."

nagkagulo ang lahat ng tao sa paligid ko . halos wala na akong marinig ..

pinilit kong abutin ang pisngi ni troy ..
"i lo-love yo-u...."
gusto kong malaman nya ang nilalaman ng puso ko kung sakaling wala ng bukas na darating pa sa akin ..

"oh my god alyana ! please love huwag kang pipikit. stay awake. ilabas nyo ang sasakyan bilisan nyo." puro luha na ito sa kanyang mukha .

"mommy ..." iyak ng aking anak .

mga huling katagang narinig ko mula sa mag ama ko .... hindi ko na marinig ang mga sinasabi nila . nahihilo na ko sa sakit ng unti unting bumabalot sa katawan Ko .. ito na ba ang katapusan ko . iiwan ko na rin ba sila ? mga tanong sa aking utak na hindi ko alam kung masasagot ko pa ..

bumigat ang mga talukap ng aking mga mata .. kahit pilitin kong dumilat pilit pa rin itong kusang pumipikit . nawawala na ang liwanag ..
kundi nababalutan na ito ng walang humpay na karimlam ..

.

SHE'S DANGEROUSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon