KABANATA 31

11.3K 259 4
                                    

AraDenielle
2015
all rights reserved

Troy's Pov

andito ako sa tabi ni alyana .kasama ang anak ko. waiting to open her eyes .everytime im around . pero wala pa ring sign na gigising pa ito . almost one month na itong comatose . pero hinihintay ko pa rin ang pagdilat ng kanyang mga mata . ang makita at masilayan ang magandang ngiti sa mga labi nya at marinig ang maganda nitong tinig ..

nakatingin lang si althea sa mommy nya .

"daddy . bakit hindi pa rin po gumigising si mommy? antagal na po nyang natutulog e.." . inosenteng tanong ng anak ko. kung titingnan mong mabuti para lang syang payapang nahihimbing sa pagtulog . wala ng bakas ng sakit at hirap na pinagdaanan nito . para syang si sleeping beauty na naghihintay sa isang prinsipe upang halikAn ito .

marami ko na ngang beses na hinalikan ang maputlang labi ni alyana . pero hindi katulad kay sleeping beauty na nagising pagkatapos ng isang masuyong halik .

i replied to my daughter as i rub her hair .

"yes baby . mommy is sick and she needs to rest . why? naiinip ka bang ako lang ang kasama mo?." biniro ko ito at naglungkot lungkutan ako .

"but i miss my mommy ." malungkot itong sumulyap sa kanyang ina . hindi ko alam kung paano ko aaluin si althea at papawiin ang kalungkutan namamahay sa kanya .
namimiss ko na rin ang kanyang ina .

binuhat ko ito and sat her on my lap.

pakiramdam ko nagkukulang na rin ako sa bata . hindi ko na ito maasikaso dahil halos dito na ako tumira . nakakasama ko lang ang anak ko kapag dinadala ito ni mommy sa akin .
ganun lang kame palage . dinadala sya dito para bisitahin si alyana pagkatapos ay uuwi na . ayokong mag stay sya dito ng matagal dahil paulit-ulit lang naman ang tanong nito .

kelan daw ba gigising ang mommy nya .

na hindi ko rin naman alam ang sagot .

...
naipalibing naman kahit paano ng maayos ang tiyuhin nito. hindi na ito umabot pa sa ospital dahil head shot sa ulo ang tinamo ng lalake.

nilaro laro ko muna si althea . darating na rin naman si mommy para kunin at iuwi ito sa bahay . tumigil ito sa paglalaro at lumapit sa kinahihigaan ni alyana.
nahulog na naman ako Sa malalim na pag iisip ng lumayo ito . .

"hah ! daddy ! . ". sigaw nito na nakatingin na pala sa akin .

"yes baby? what is it?

"gumalaw po ang kamay ni mommy .. gising ka na ba mommy?." tanong nito sa ina . otomatikong napalapit agad ako .
hinawakan ko ang kamay nito. nakakadismaya pero hindi naman ito gumagalaw.

"promise daddy .i saw it talaga . its moving like this." iminuwestra pa nito kung paano gumalaw ang kamay ng ina .

tumawag na lang ako ng doctor para makasigurado . mabilis naman nitong ichineck si alyana.

"maybe Mr.De Silva kung gumalaw nga sya .ibig sabihin its a good sign na maaaring naririnig nya kayo . mas makabubuting palage nyo syang kakausapin.."

"ibig sabihin may chance na malapit na syang magising dok?" natuwa ako sa sinabi nito . ibig sabihin pinipilit pa rin nitong lumaban .

"yes . posible nga yun . pero don't expect too much . ayokong umasa agad kayo sa posibleng mangyari ." dugsong pa nito .

lumabas na ito ng Silid pagkatapos ng aming ilan pang pag uusap . nakatunganga lang sa akin si althea . pilit nitong iniintindi ang mga narinig .
napangiti ako sa kanya
.

"malapit ng magising si mommy . anak ."bulong ko dito na may langkap na katuwaan sa aking puso ..

umaasa pa rin ako na darating din agad ang panahon na magigising na ito .

****

hinayaan ko ng maiuwe ni mommy si althea . all i want is to be alone with alyana .

inihiga ko ang ulo ko sa tabi ng kama nito habang nakaupo pa rin .. pagod na pagod na ang katawan at isip ko . gusto ko na munang lumimot kahit sandali ..

matutulog lang ako mahal ko.


"i love you . love ..."
"

hinalikan ko ito sa labi at tsaka pumikit ..






SHE'S DANGEROUSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon