AraDenielle
2015
all rights reserved
Troy's Pov
bumusina ako sa harap ng gate ng mansyon namen.
dali-dali namang binuksan ng katulong ang tarangkahan .
inihimpil ko ang sasakyan at binuksan ang side ng BMW .
hindi ko na tinanong pa ang katulong kung nasan ang mama' dahil sigurado namang hindi ito umaalis ng bahay .
naabutan ko ito sa may hardin habang ngdidilig ng mga tanim na halaman , mahilig ito sa mga bulaklak , naging libangan na rin kase ng kanyang ina ang pagpaparami ng ibat ibang klase ng makukulay na rosas .
lumapit ako kay carmen at hinalikan ito sa pisngi .nanlaki ang mata nito at tuwang tuwa ng makita ako, sa edad na fifty six ay batang bata pa rin tingnan ang aking ina' .
"iho buti nagpunta ka dito , halika doon tayo sa loob dahil marami kang utang na dapat bayaRan sa'ken ," . napatawa ako sa tinuran nitO . walang pinagbago si carmen . napailing na lang ako . women are really annoying .
iginiya ako ng aking ina paupo sa sofa .
nagpakuha ito ng meryende para sa aming dalawa . iinterbyuhin na naman ako nito .
"mom asan si papa?"
tanong ko habang umiinom ng juice .
"nasa library. may mga kelangan daw syang ireview ."
napatango lang ako,
"troy kelan mo ba kame bibigyan ng apo ? seryosong tanong ni carmen .
muntik ko ng maibuga ang iniinom na juice sa mukha ni Carmen . walang pasintabi talaga ang bibig nito kung magsalita .
"malapit na"
"kelan? " ngningning ang mga bilugan nitong mata .
"pag nanganak na ang alaga ni ram na dalmatian, , ilan ba gusto mo mom'?" . tatawa tawang sagot ko.
"ouch ! what the fuck mom!..."
hinampas ako nito ng hawak pamaypay .
"seryoso ako troy . wag mo kong bibiruin ng ganyan! " galit na turan nito.
"mom hindi pa ko sawa sa pagkabinata . darating din tayo dyan. "
"at kelan pa? kapag hindi ko na kayang mag alaga ng mga apo?"
MGA apo talaga ang term nya . ibig sabihin maraming apo ang gusto ng aking ina .
"i have to go mom, dumaan lang ako just to visit you . " tumayo na ako at naghanda ng umalis . wala na akong balak na istorbohin pa ang aking ama. kaya hindi na ako magpapaalam kay papa.
inihatid ako ng aking ina sa kotse ko.
pero humirit pa ito at namaywang sa harap ko .
"ayoko dun sa loraine' troy . hindi sya ang mga tipo kong maging manugang . " taas kilay nitong sabi.
sumakay na ako at umalis . well pareho lang kame ng taste ni Carmen. hindi ko rin naman gusto si loraine na maging ina ng aking mga anak .
BINABASA MO ANG
SHE'S DANGEROUS
Ficción GeneralSi Alyana Perez, dalagang lumaki sa kahirapan at itinuturing na latak ng lipunan . lahat papasukin nya, kahit anong trabaho para lang sa nag iisa nyang kapatid . maisalba lang ito sa sakit na leukemia . inutusan sya at binayaran para nakawin ang fi...