AraDenielle
2015
all rights reserved
kunot na kunot ang noo ko.
tunog ng tunog ang cellphone ni alyana .. kaya pala hindi nagrereply dahil naiwan sa may sofa .
tiyo martin calling ....
ayaw nitong tumigil sa pagtawag.
sinagot ko ito .
"putang ina ka alyana hindi mo pwedeng gawin saken to . malaki na ang nagagastos ko sa kapatid mo!! papatayin kita kapag hindi mo ibinigay sa akin ang mga dokumento!!."
malutong na mura ang bumungad sa tenga ko na lalong ngpainit sa ulo ko.
at anong dokumento ang sinasabi nito ?
.
"who the fuck is this?" nang gagalaiti kong tanong sa kabilang linya .
binabastos nito ang dalaga.
"ah . ikaw pala Mr.De Silva . mabuti na rin na ikaw ang nakasagot . ako to troy . si Martin Binitez. " tumawa ito ng malutong..
nagsalubong ang mga kilay ko.
kilalang kilala ko ang lalaki .
isa ito sa mga kasabwat sa anumalyang sumasabotahe sa kumpanya namen.
"what do you want? at anong kinalaman ni alyana dito?"
kahit may hinala na ako kung bakit nito binabanggit si alyana may nagsasabi pa rin sa isip ko na baka mali lang ang paratang para Sa dalaga .
"poor troy. wala ka man lang kaalam alam na isang ahas ang babaeng pinapasok mo sa bahay mo !. inutusan ko sya para mapalapit sayo at nakawin ang mga dokumentong hawak mo !."
parang bombang sumabog ang mga ito sa pandinig ko .
namumula ako sa galit dahil sa ginawang panloloko ni alyana .
"magbabayad ka martin!" naihagis ko ang cellphone sa pader . nagkalasog lasog ito sa lakas ng impak na pagbato ng ko.
marahas kong binuksan ang silid at hinanap ang mga dokumento sa ilalim ng kama . mukang nakita na na nga ito ni alyana ..dahil nagbago na ng pagkaka salansan ang mga papeles .
kaya pala kahit san ako magpunta nakikita ko ang dalaga .
bigla na lang itong sumulpot sa buhay ko aT pinaibig .
Kaya pala pumayag agad itong
tumira sa bahay ko.
lahat pala yun isang parte lang ng kasinungalingan ng babae.
inihagis ko ang bawat bagaY na mahawakan ko.
"pano mo to nagawa saken alyana!" parang nagdidilim ang paningin ko sa sobrang poot.hindi ko mapapatawad si alyana. niloko ako nito.
mapait akong ngumiti .
nagbukas ako ng alak at dirediretsong tinungga ang bote ng isang whisky.
magpapakalasing ako ngayong gabi ..
BINABASA MO ANG
SHE'S DANGEROUS
General FictionSi Alyana Perez, dalagang lumaki sa kahirapan at itinuturing na latak ng lipunan . lahat papasukin nya, kahit anong trabaho para lang sa nag iisa nyang kapatid . maisalba lang ito sa sakit na leukemia . inutusan sya at binayaran para nakawin ang fi...