Hindi ko lubos malaman kung ano ang dapat kong ireact kaya't pumasok nalang ako sa sasakyan na parang walang nangyari. Buong byahe ay tahimik lang ako. Naiilang pa rin ako sa ginawa niya, and I can't help but to just shut up to avoid stuttering. On the other hand, siya naman ngiting-ngiti habang nagdadrive. Ewan ko ba, parang naka drugs ata tong isang to.Nang makarating na kami, agad niya naman akong inalalayang makababa sa sasakyan. Hindi na ako nagreklamo pa when he held my hand as we entered a very prestigious hotel. Todo alalay talaga siya sakin and I feel so special.
Ganto ba ang feeling na makadate si Kief? Sobrang maalaga niya. Pano nalang ya pag girlfriend na nya? Sana man lang maranasan ko. Imposible.
He led me towards the hall kung san gaganapin ang birthday party ng Mom niya. Malayo layo pa kami when I noticed na ang daming press sa entrance ng hall. Bigla akong kinabahan. I turned to him and he looked comfortable. Bakit nga naman siya mag woworry? He was the darling of the media. As always.
I was very conscious. First time kung pumunta sa gantong event and I was with Kiefer pa. By then I knew na magkakaron ng speculations kung bat kami magkasama.
I was lost in my thoughts when I noticed na humigpit ang hawak niya sa kamay ko.
Tiningnan ko ang mga kamay namin bago tumama ang mata ko sa mukha niya. He looked at me. And he smiled.
Kief: Don't be nervous, Ly.
Napasmile nalang din ako. Naku ano bang meron sa ngiti niya at parang nakalimutan kong ninenerbyos ako? Instead, napalitan iyon ng kilig. I stopped in my tracks. He looked perplexed, so I faced him.
Ly: Kief, bitawan mo na kamay ko. Baka gawan pa tayo ng issue. Marami pa namang press dito.
Kief: Can I ask you a favor?
It was my turn to look confused. He must have read my expression when he continued.
Kief: Even for just one night, can you forget about other people? Let go. Let them think what they want to think. Let us enjoy tonight.
Napanganga ako sa favor na hinihingi niya. I was never one for the public. Masyado akong private na tao and to let go in a public event was a foreign idea to me. Ayoko. Iniingatan ko ang pangalan ko and I wouldnt dare ruin it in case something bad happens just because of one night that I let go. Pano nalang bukas?
He held my face. Umiwas ako ng tingin. Alam ko sa sarili kong when he starts to look me in the eyes, bibigay ako in the end. But he was strong. He forced me to look at him.
Kief: You're overthinking again.
He smiled at me and I just frowned. Sus eto na. Basta siya talaga, ang hirap humindi. Pinisil niya ang both cheeks ko.
Ly: Aray masakit!
Inilapit niya ang mukha niya sa mukha ko. Sobrang lapit na namin sa isa't isa. I can feel my heart drumming against my chest. Wooooh! Ano ba talagang balak niyang gawin, patayin ako sa kilig? Lord ayoko pa pong mamatay. The next thing I knew his lips landed on my right cheek, then on my left cheek. Tomato face nako for sure. He grinned.
Kief: Masakit pa rin ba?
Hinampas ko siya ng malala sa braso at napa aray naman siya.
Ly: Ravena kanina ka pa nagnanakaw ng halik sakin ha. Chansing na yan!
Pagrereklamo ko. Wag kayo kunyari lang yun noh. Ginusto ko naman! Ay landi ko na po. Hehe
Kief: So is it a yes?
Nakapuppy eyes pa siya. Aww sobrang adorable. Mas adorable pa sa mga aso namin sa bahay. Sarap tuloy kurutin ang pisngi niya tas ikiss rin after. Pssssh. Hihi