C A M I L L E
"Mom, when will we see dad again?" tanong sa akin ni Alexa
"Mom, bakit ngayon lang siya umakyat mula sa impyerno? I thought he's already burned into ashes because he's a monster?" tanong rin ni Alexis, I waited for Alexeir to ask something and luckily he did not.
"Kids, I don't think we can see your dad again maybe pumunta ulit siya sa impyerno where he really belong." Of course I didn't say that, I don't want to pop the bubble. Instead, I answered I don't know.
"Natty anak! May mga naghahanap sa iyo!" tawag sa akin ni nanang Rosie mula sa baba.
Bumaba kami ng mga bata and to my surprise, a jaw dropping and mind blowing visitors came. Almost the whole Takashima clan.
"Ehem. Camille Nathalia, I sincerely apologize for the sudden surprise visit of my family---" I cut him
"More like clan." I said
"Yeah. They just want to see you and our children. " patuloy na sabi ni Alexander.
The heck, does it really have to be the whole clan? Hindi ba pwedeng siya muna tas yung parents niya?
"Daddy!" tuwang tuwang tumakbo sila Alexis at Alexa papunta kay Alexander habang si Alexeir naman ay ngumiti lang kay Alexander bago lumapit sa akin at binalik ang tingin sa pagbabasa.
"How are you? I missed you." sabi ni Alexander sa mga bata
"Don't be silly daddy, we just met yesterday." masayang sabi ni Alexa
"I'm not able to be with you for eight years. I think it's a good reason to miss you everyday. " sabi ni Alexander at tumingin sa akin
"Bakit kasi tumira ka pa impyerno, dad?" tanong ni Alexis
I felt my cheeks burning. Marami sa mga nandito ay nagulat, ang iba naman ay tumawa. Sumama ang tingin sa akin ni Alexander pero tinaasan ko lang siya ng kilay kahit sa totoo lang ay nahihiya na ako.
"Paano mo naman nasabi na tumira ako sa hell?" malambing na tanong ni Alexander
"Because that's what mom said. You are so good that you go to hell already and decided not to meet us but it is supposed to be heaven, right?" parang ngayon lang naliwanagan na sagot ni Alexis
"Is that so, Camille Nathalia? How sweet of you my dear." Alexander saide with a sarcastic smile plastered on his face, bullcrap.
Kasalanan ko bang masabi iyon sa mga bata? Eh demonyo naman talaga siya. Duh.
"Well, let me introduce you my family." sabi ni Alexander
"This are my parents and your grandparents. Lola Estrella and Lolo Hyuuga." humalik ang mag-asawa sa mga bata
"Call me mamita and call him ugly papito." sabi ni Mrs. Estralla at humagikgik, kasama ang mga bata.
"Okay mamita, hello ugly papito." bati ni Alexa at humagikgik.
"Yah! Call me paps. Don't listen to your ugly grandma." I'm surprised, the first time I saw Alexander's papa, he's strict like Hell and now.
"This is my siblings, your tito and tita, Tita Yuki Ra and Tito Saki Rei." pinisil ni Ate Yuki ang pisnge ng mga bata at nakipag-brofist naman si kuya Saki.
"This is your tita Yuki's husband and children. Tito Jerry, Ugly Ate Gabrine or Bree, she's 12 and Gabryle Jenrosse or Rose, same age." pagpapakilala nito
"Whatever kuya Panget." irap ni Bree, tumakbo siya palapit sa akin at yumakap.
"Hi Ate Camille. I miss you." I hugged her back
"Kuya Alex, I'm a man so they should call me Brijen." complain ng isa pang anak ni ate Yuki, ang gwapong bata
"This is the wife and sons of your uncle Saki, Sharlene Santos, Kuya Charlie, 13, Yuuko and Yuuto, 4 years old.
"This is the sister of my mom and her husband. Tita Chandella and Tito Victorio Demetriou." pakilala ni Alexander sa mag-asawa.
"This is their daughters and son in law with their children. Tita Arkadia with her husband, Young In and their only son, Arin and Tita Hayden with her daughters, Clouie and Skie." nasaan kaya ang asawa ni Hayden, I remember her syempre.
"Waaa! Sorry na-late kami!" hingal na hingal na sabi nang bagong pasok na lalaking siguro nasa mid-40s na halatang hapon.
"Waa! Dad, bakit ka ba tumatakbo?" sigaw rin ng pamilyar na boses, Euricka?
"Waa! Camille." tuamatakbong yumakap siya sa akin. Shizz, buntis ba siya?
"Uyy Babe, wag ka ngang tumakbo baka mapano yung bata." si Van ang asawa niya?
"Camille, namiss kita. Bakit ka kasi tumakbo mag-isa noon?! Edi sana hindi ako nabuntis ng gagong ito." sabi sa akin ni Eury.
"Shut up." saway sa kanya ni Alexander
"So this is the cousin of your grandpa and her wife, Uncle Shirou and Auntie Hana with their children Tita Euricka and Tito Rance." may biglang pumasok na babae, magandang babae na nakasuot ng pang-Victorian na maraming buhat na bag.
"Bonjour, I'm Lady Angelou. The beautiful wife of that ugly man that made me carry his bags, forgetting that I'm 8 days pregnant." pakilala niya, gago talaga si Rance. He look at her with apologetic smile but she shove it away.
"This are Hinata and Haruko Mori, my cousins. No husband, no child." pakilala ni Alexander, may binigay silang mga gift sa mga bata.
"And lastly, this is your ugly uncles. Tito Van Rei, tito Matthew and Tito Oliver."
"This is my family." pakilala ni Alexander sa buong pamilya niya. Honestly, nalilito na ako.
"What the?!" napalingon kami nang may sumigaw mula sa pintuan. Bullcrab, si mommy.
"Valeria, it's nice to see you again." Bati ni Ms. Estrella kay mommy, nagbeso silang dalawa.
How great. The Takashima and Delos Reyes family have a reunion in our house. They are now happy. Is this a good or bad thing?
But the crazy thing is, Tita Estrella keeps looking at me and accidentally called me, Aria.
Who the hell is Aria?!
A U T H O R
"Hindi! Let me out. Hindi ako nababaliw, nagsasabi ako ng totoo. A war is coming. A freaking war is coming. A war between the inhuman creatures that will change everything." sigaw ng isang babae sa loob ng selda
"Ginoong Maver! Paniwalaan niyo ako, malapit na." umiiyak na saad nito
"Braziella, ikaw ang anak ni Matthias na isang matalinong lobo, ikaw rin ang naipadala nang hindi ko alam para magespiya. Napatawad ko ang lahat ng iyon pero ang lapastanganin ang sinasabi sa propesiya, hindi ko ito maipalalampas." malungkot na saad ng pinuno ng mga lobong si Maver.
"Maver, ang aking anak ay ipinanganak para humawak at magbigay ng propesiya." tila pagpapaalala ni Matthias
"Alam ko Matthias ngunit ang propesiyang pinanghawakan natin sa loob ng napakatagal na panahon ay hindi maaaring mabago na lang bigla." giit naman ni Maver
Ang hindi alam ni Matthias at Maver, sa gitna ng pagtatalo nila ay may nangyayari ni kay Braziella. Unti unting nagiging luntian ang mata nito, nagsimulang lumibot ang luntiang usok dito habang sunod sunod na nagsasabi ng iba't ibang lenggwahe. Hindi nagtagal ay napansin rin nila ito, pati na rin ang mga taga-bantay at ibang dumadalo.
"Dugo. Dugo ay babalot sa lupa.
Tunog ng hignapis ang babalot sa hangin. Luhang dadaloy kasama ng tubig. Pagsasama. Pagsasama ng dalawang pinakamalakas na nilalang, sa kamay nito ay buhay ng lahat ng humihinga. Buhay. Buhay. BUHAY ANG MGA ITINAKDA!" matapos nito ay nahimatay si BraziellaNaiwang nakatulala ang mga nakakita. Naiwang bakas sa mukha ang labis na pagkagulat. Isang salita ang nagtigil sa panandalian katahimikan.
"Digmaan."
---
20151122;8:26
BINABASA MO ANG
My Demon Groom /Completed/
Vampire"You can run but always remember you can't ever hide" Highest rank: #2 in Vampire Category