Chap-1
Two weeks na si Risen sa kanyang trabaho, isang palaisipan sa kanyang kung bakit urgent ang paghahanap ng male secretary ang kilalang kompanya pinagtrabahoan niya ngayon at sa nabalitaan niya ay puro babae ang nagiging secretary ng may-ari. Isang besis siyang nagtatanong sa naging kakilala niya sa opisina at ang tanging sagot sa kanya ay na siya mismo ang makahanap ng kasagotan sa kanyang katanongan na habang siya ngayona ng bagong secretary. Lahat naging babaeng secretary ng boss niya at umalis sa kompanya. Nahindi nila alam ang rason.
"Hmmm, may misteryong bumabalot sa kompanyang ito na ako mismo ang makakaalam sa aking katanongan," hina niya sabi sa sarili.
Okey naman ang kanyang trabaho simulang siya ay nagtratrabaho, wala pa naman siyang nararamdamang kababalaghan o may multong sumusulpot dito sa kanyang lungga. Abala na si Risen (pagbabay ng kanyang pangalan ay RI-SEEN) sa kanyang ginagawa na trabaho gulat na lamang siya bigla tumunog ang telepono nasa mesa niya.
"Hello! SBC (Solariega Building Construction) may I help you?" sagot ni Risen, para siyang call center sa kanyang style sa pagsagot sa telepono.
"Hi! Nandiyan ba si Thud, hindi kasi siya sumipot kahapon sa usapan namin kaya tumawag na ako sa opisina niya, off kasi ang kanyang cellphone." Landing sabi sa kabilang linya.
"Ay sorry po ma'am wala po siya ngayon, hindi pa po dumadating si Sir. Tawag ka na lang po ulit," aniya.
Hindi man lang ito nagpapaalam sa kanyan ,binababaan agad siya ng telepono, napailing-iling na lang sa ulo si Risen at pinagpatuloy ang kanyang ginagawa na e encode ang mga importanteng bagay. Sa kanyang lugar banda makikita niya ang ibang kasamahan sa trabaho, ang tanging may sariling room ang kanilang boss. Ang kanyang mesa ay nasa labas ng room ng boss niya bandang kanan.
Sa pagtratrabaho ni Risen at naka isang buwan na siya ay ang tanging napapansin niya ay ang mga tawag sa telepono na kadalasan ay babae at hinahanap ang kanyang boss. Iisa lamang ang kanyang conclusion babaero ang kanyang boss. Kahit siya masasabi niyang may ikabuga ang kanyang boss dahil may itsura ito at maganda ang tindig lalaking lalaki. Kaso babaero kaya pala ayaw sagutin ang mga tawag sa telepono nito dahil babae lang ang tumatawag. Sa isipan ni Risen baka isa sa mga idea sa pagmarket sa kanilang comp. para maraming clients. Napangiti na lamang si Risen sa kanyang naisip tungkol sa kanyang boss. Isang araw magandang babae bumisita sa opisina nila at nilapitan siya nito.
"Ikaw ba ang bagong secretary dito?" paniguradong tanong ng babae sa kanya.
"Yes, maam , ka one month ko palang dito," aniya
Tinitingnan siya ng babae at head to foot pa siya, " So hindi ka bakla, at wala kang balak landiin ang akin boyfriend kung gayon bantanyan mo ang iyong boss at ayaw ko sa lahat nagsisinungaling sa akin. May tumatawag ba dito ng mga babae?" tanong sa kanya ng babae ni hindi man lang ito nagpakilala sa kanya.
"Wala po maam, puro cliente po ang tumatawag dito," pasinungaling ni Risen sa kaharap ayaw din niya ng gulo kaya kailangan din niyang magsinungaling.
"Sigurado ka ba o baka naman pinagtakpan mo ang iyong boss dahil pareho kayong ginagawa o kasama ka niya sa kanyang mga lakad." Istriktang pagkasabi sa kanya.
"Eh walang galang po maam, kalihim lang po ako dito sa opisina , hindi alalay ng boss ko tuwing lumabas siya o naga night life. Kung gusto ninyo makausap ang aming boss ay wala po siya ngayon, kasama niya si Eng. Roberto Magtibay nasa site po sila ngayon." Pasupo din niyang sagot hindi siya magpadaig sa takot ng babae n ito.
" Sumasagot ka, hindi mo ba ako kilala kung sino ako?" sabi ng babae.
"Hindi kita kilala kung sino ka , bigla ka na lang sumulpot dito at umaastang kung sino sa harapan ko at hinanap ang aming boss, at hindi rin ako maniwala girlfriend ka niya dahil ang isang girlfriend ng may-ari ay marunong makisama o rumespeto sa mga trabahodor ng kanyang boyfriend at hindi umaasta na lamang na akala pagmay-ari niya ang komapanyang ito. Say it that I'm rude pero ikaw mismo ang nauna. I am just stating the fact how rude you are Miss kung sino ka." Diretsang sagot ni Risen hindi na rin nya na timpi ang kaharap niya. Nagsukatan sila ng titig mismo ang babae ang sumuko at iniismiran siya nito bago umalis. At nang wala na sa opisna nagpalakpakan ang mga katrabaho niya sa loob ng malit na opisna.
"Woooo nakakita din ng katapat ang bruha na iyon, pero Risen humanda ka baka isumbong ka sa boss natin, hindi ko alam bakit ganon na lamang sunod sunoran si boss sa kanya eh ang pangit naman ng ugali," inis nasabi ng kasamahan niya sa opisina.
"Baka nabubulag si boss sa pag-ibig niya sa babaeng yon, kapag umiibig kasi tayo minsan nagiging bulag at tanga , lahat ay tama sa ating paningin lalo na sa ating puso." Sabi ni Risen sa kasamahan sa opisina.
"Tol may pinagdaan ka ba? Kung makabanat wagas, " patawa ng isang lalaki.
"Baliw, naku magtrabaho na lang tayo, kung ano man kinalabasan sa pagkompronta sa babae sino siya , bahala na si darna sa akin." Ngiting sabi ni Risen.
Hindi nga sila nagkakamali ,talaag nagsumbong ang babae at masyadong exaggerated pa ang pagkasabi sa kanyang boss.
"Boss, pasyensya na po kung nabastos ko ang iyong girlfriend, alam na alam ng mga aksamahan ko dito ay ayaw ko ng gulo, kaya pati mga tawag ng mga babae mo dito ay hindi ko sinabi. Ang sa akin lang matoto siyang rumespeto sa amin bilang trabahador mo hindi naman porke na siya ng iyong girlfriend ay makaasta an siya kung sino. Buti hindi ako babae baka umiiyak na lang ako sa harapan niya. And beside may sinabi din siya sa akin na hindi ko nagustohan." Pakumbabang paliwanag ni Risen. Hinilot ng boss niya ang sintido at pinikit ang mga mata.
"Maybe naging ganoon ang pagkasabi niya sa akin dahil nakahanap siya ng katapat, lahat naging secretary ko dito pinatalsik niya sa akala niya nilalandi ako, hindi ko rin mapigilan dahil mahal ko siya at ayaw ko din ng gulo dahil kakampi niya ang magulang ko." Paliwanang ng Boss Thud niya.
"Walang ano man iyon Sir, sana maag-usapan ninyo ng mabuti at pwede pagsabihan din sa kanyang ugali hindi maganda ang kanyang ginawa. Nagtratrabaho po kami dito ng maayos tapos pagmaynakita siyang hindi niya nagustohan dahil sa ... at mapatalsik kami na walang dahilan." Ani Risen.
"Deritsohin mo sinabi mo Risen anong ibig mong sabihin." Kunot noong sabi ni Thud.
"Ang pagiging babaero ninyo sir, pwede kitang pagtakpan sa mga tawag pero ang pupunta ditong mga babae di ko kayang pagtakpan yon." Ani Risen
"I see, " ikling sagot ni Thud at ngumiti ito. " Lalaki ako Risen di maiwasang ang tukso,"
Nagpaalam na lang si Risen sa kanyang boss dahil ayaw pa niyang humaba ang kanilang pag-uusap dahil iba ang nasa isipan nito at hindi sila pareho ng prinsipyo.
"
BINABASA MO ANG
The SECRETary Stories
RomanceSECRETary stories Have four different stories. All about the forbidden affair. How they handle without letting people know it. Can they handle it or not? Can they survive or just let the people judge them.