Chap-12 Joke

874 16 0
                                    

Akala ni Risen ay maging maayos ang kanyang pagtrabaho sa fast food sa araw na iyon, Simulang nagpakita si Thud sa kanyan gumulo na ulit ang kanyang buhay dahil hidi siya tinantanan nito, nagpaaam lang ito sa saglit pero pagbalik amy dala na itong bouquet of flowers at may balloons pa. Panay kantsaw ang naabot ni Risen sa katrabaho niya. Simanagot lang gawa niya at deadly look kaya hindi na siya muling aasarin sa mga crew.

"Sir, talagang malaki ang tama sa iyo, grabe hindi nahihiya sa kanyang ginawa," sabi ng crew na hindi makapigil sa nakikita.

"Just leave him, huwag ninyong pansin iyan mas natutuwa iyang pagpinapansin, trabaho ninyo atupagin hindi ang lalaki na iyan o ano pa man." Maotoridad na sabi ni Risen at sumunod naman sa kanya mga crew. Nakatayo lang si Thud sa entance ng fast food restaurant, hindi niya namalayan ang pag-out ni risen dahil may kumakausap sa kanya. Nang napansin niya wala na ito akaya agd siyang lumapit sa may cashier tinanong saan si Risen. At nang sinabi nakaalis nagagalit ito, nagbabala ito gulohin ang fast food paghindi tatawagan si Risen.

"Just Tell him, that he forgot important thing here," diin sabi ni Thud. Sinabihan pa niya ito he can do what he want to destroy the company malakas ang kanyang mag koneksyon. Sa takot ng isang crew napatawag it okay Risen. Tinawagan niya ito at nagriring hanggang sinagot ni Risen ang phone.

"Hello! Sir may nalimutan ka po ditong gamit importante poi to sa iyo baka mawala rito kaya pakibalik na lang po," pilit na maging normal ang boses ng crew kahit nanginginig na ito sa takot.

"Ganoon ba sige balik ako diyan," sagot ni Risen, nakahinga ng maluwang ang tumawag at sinabi kay thud na babalik ito kaya nakangiti na si Thud at nagpapasalamat sa tumawag. At nang nakabalik si risen agad tinanong saan ang gamit niyang naiwan, sabay turo ang mga crews doon kay Thud na nakangiti ito ng matamis sa kanya.

"Shit!" hina sabi ni Risen.

"Sir nanakot po siya sa amin manggugulo daw siya paghindi ka makabalik dito, ayaw po naming magkagulo rito sir, pakiusap kausapin mo siya at alisin dito sa restaurant na pinagtrabahoan natin, baka mawalan tayo ng trabaho po," pakiusap ng crew. Isang buntong hininga si Risen at nilapitan si thud at hinila palabas.

"Hun, naman dahan dahan lang baka madapa ako," lambing nasabi ni thud.

"Huwag mo ako ma Hun Hun diyan Mr. Solariega dahil hindi ka nakakatuwa." Asik ni Risen. Tumahimik si Thud ramdaman niyang mahirapan siyang amoin muli si Risen. Hanggang nasa labas na sila ng mall.

"Umalis ka na," inis sabi ni Risen

"H-hatid na kita," hina sabi ni Thud, matalim ang titig ni Risen sa kanyan.

"Kung wala kang magawa sa buhay , pwes wag akong gulohin at pagloko-loko." Galit nasabi ni Risen

"H-hindi naman kita ginugulo at pinagloko-loko, hindi ko gawin ang bagay na ito kung nilolo lang kita o pinagkatuwaan," ani Thud.

"Please Mr. Solariega, malelate na ako sa aking next na trabaho, tigilan na natin ito." Aniya

"Please Risen mag-usap tayo ng maayos, huwag dito dahil pinagtitinginan na tayo ng ga tao, marami akong sasabihin sa iyo, pakinggan mo muna ako after sa pag-uusap natin nasa iyo pa rin ang desisyon, doon tayo sa loob ng sasakyan ko." Pagmakaawang sabi ni Thud.

Sumunod si Risen kay Thud,sinabihan niya itong bilisan ang sasabihin dahil ayaw niyang malelate dalawa ang aknyang trabaho sa isang araw kaya ganoon na lamang ang pagod pagkarating niya sa bahay. Nasa loob na sila ng kotse agad niyang pinasalita si Thud, ibibigay na sana aang mag bulaklak at balloon kay Risen, isang deadly look ang binigay sa kanya kaya nilagay na laman niya mga ito sa likoran ng sasakyan niya.

"Alam ko hanggang ngayon galit ka pa rin sa akin, I am sorry sa mga salitang binitawan ko noon sa iyo, alam kong nasasaktan kita ng labis, pero Risen minahal kita , ayaw ko lang sabihin sa iyo noon dahil ... dahil... alam ni mommy ang relasyon natin kaya pinagbawalan niya ako, sinabihan niya akong makipagkalas sa iyo at papakasalan ang babaeng nirereto niya sa akin. Kailangan kong gawin iyon dahil masisira an gaming pangalan sa industria, lalo na nagsisimula pa lang umaangat at nakilala ang negosyo nila daddy at mommy, masakit man ang gagawin ko na hiwalayan ka pero bilang anak nagmamahal sa mga magulang sinunod ko ang utos ng aking ina. Kung nasaktan man kita ng labis, ako rin Risen nasasaktan din sa aking ginagawa dahil sinaktan ko damdamin mo, yon ang ayaw ko pero nangyari na nasaktan na kita, kaya ito ako ngayon nagdudurusa, dahil hanggang ngayon mahal na mahal pa rin kita. Handa kong gawin ano ang ipagagwa mo sa akin, kung gusto mong liligawan kita ulit gagawin ko, kung gusto mo dadalhan kita ng bulaklak araw-araw gagawin ko, bumalik ka lang sa akin,maghihintay ako kailan mo ako matatanggap. " Mahabang salaysay ni Thud. Tahimik lang si Risen nakikinig at nakatingin sa malayuan.

"Tapos ka na bang magsalita?" tanong ni Risen. Tumango si Thud. Inaayos ni Risen ang sarili at unlock ang pintuan handang lumabas. "Tapos na ang ating pag-uusap kaya huwag mo na akong gulohin pa," diin sabi ni Risen at sabay labas sasakyan ni Thud agad naman hinahabol ni Thud.

"Please let me, in your life again," makaawang sabi ni Thud.

"Wag na tayo maglolokohan, tama na yong sakit na naranasan ko at ayaw ko ng maulit muli maghanap ka ng maloloko mo huwag ako." Sabi ni Risen sabay alis.

Isang malakas na sipa ang ginawa ni Thud sa gulong ng sasakyan at mura ng mura. Pumasok siya sa loob ng kanyang sasakyang at umalis sa lugar na iyon. Papunt siyas a bahay nila Risen baka niloko lang siya nito may trabaho. Pagkarating niya sa lugar ay kiunuha niya ang bulaklak at balloons na bili para kay Risen at dala niya ito papunta sa bahay nila Risen.

"Tao po!" sigaw ni Thud lumabas ang ina ni Risen at nagtataka ito sa nakita dahil sa bitbit ng binata.

"Ano po yon," nakita ng ginang hawak ng lalaki ay agad tinawag ang anak, "ah saglit lang ha, Rucio! Halika nga dito," tawag ng ginang at agad naman lumabas ang binata na kapatid ni Risen.

"Manliigaw mo ba iyan ha?" hinang tanong ng ina.

"Ho! Si nanay naman ano akala mo sa akin bakla," hinang sagot ni Lucio.

"Baka sa kapatid mo yan, Rosilda, parito ka," sigaw ng ginang. SI Thud naman ay nasa labas nagtataka sa mag-ina dahil panay bulongan.

"Nay bakit po," sagot dalaga.

"Manliligaw mo ba iyan" sabi ng ginang

"Nanay naman ang tanda naman iyan para manligaw sa akin at isa pa bawal po ako magpaligaw yon po usapan naming ni Kuya Risen," sagot ni Rosilda

"Ay maryosepa, baka sa kuya mo iyang manliligaw," pasapo ang ginang sa noo. "Sino ba kailangan mo ng hijo" tanong ginang.

"Si Risen po, nandiyan po ba siya, ah eh manliligaw po ako sa kanya," ngiting sabi ni Thud. Naririnig ni Thud sabay ang magkapatid nagsabi ng "AYSUS" at napaface palm.

"Tuloy ka halika dito na tayo sa loob mag-uusap bata ka, susmaryosepa." Sabi ng Ginang. Pumasok si Thud sa loob ng bahay at nag-uusap mga ito.

/geߠz��r




The SECRETary StoriesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon