Bawat araw nag daan at tuwing darating si Betrice sa opisina ay isang mainit na halikan ang mangyayari sa kanila, at sabay na din silang kumakain ng lunch sa loob ng opisina nito. Minsan nagdadala ng baon si Sin na kanyang nilutong ulam at pinagsaluhan nila ito. Walang nakakaalam sa kanilang ginawa dahil normal lang ang kanilang kilos tuwing may kasama sila. At hindi rin maiwasan tuwing tanghali ang pagniniig ng kanilang katawan pagkatapos kumain o bago kumain ng pananghalian.
Isang araw nag-isip si Sin dahil hindi niya alam kung ano talaga sila ni Betrice dahil wala din naman itong sinabi, at nagdalawnag isip din siya bakit siya nagustohan ng kanyang boss, sa kanyang itsura pa lang malaki na ang pagkahindi gusto nito. Mahal na niya ito hindi niya alam kung kailan nagsimula.
Bawat araw binibigyan niya ito ng chocolates, hindi pwedeng magdala siya ng bulaklak kaya ng ginawa niya pinapadeliver niya ito para siya ang maghatid sa loob ng opisna ni Betrice at kasama na ang kanyang chocolate. Hinahalikan pa niya ito sa pisngi pagkatapos niya binigay.
"Hope you like it," ngiting sabi niya.
"OO naman sa iyo galing eh." Sagot sa kanya.
Umupo si Sin sa harapan ng mesa kung saan may upoan. Tiningnan niya si Betrice gusto niyang malaman kung ano ba talaga sila.
"Betrice, may gusto langa akong malaman," hina niyang sabi.
Si Betrice kinabahan na dahil alam niya ano ang itatanong sa kanya. Alam niya na darating ang araw na ito na tanongin siya kaya may nakahanda siyang sagot.
"Ano ba tayo, gusto ko lang malaman para alam ko saan ako lulugar." Aniya
"Babes, masaya naman tayong dalawa sa ginagawa natin, sa ngayon kung ano man yong naramdaman natin ganon lang muna, ayaw ko kasing malaman ni daddy na may boyfriend ako. Sabi niya kasi magfocus muna ako sa company at tatlong buwan lang ang kanyang palugit sa akin dahil kung hindi yari ako, " lambing na sabi ni Betrice.
"Ibig sabihin ilihim itong ginagawa natin, walang dapat nakakaalam," panigurado ni Sin.
"OO, ayaw ko din magagalit si daddy sa iyo, di ba malaki ang tiwala niya sa iyo, kaya sa ngayon lihim muna natin, okey lang ba sa iyo babes," aniya.
Isang buntong hininga ang pinakawalan ni Sin, at tumango ito at pilit ngumiti tumayo na ito at lumabas na sa silid. Sa isipan ni Betrice.
"Shit! Paano kita maging boyfriend talangka, omg di kita pwede e rampa dahil sapagmumukha mo, sabihin natin masarap kang halikan at nakakalibog ang iyong argh!, ito ang hindi pwede malaman ng mga girls na masarap ang talangkang secretary ko. Dahil gagawin nila ang lahat matikman nila ito."
Araw ng huwebes bumisita ulit ang mga kaibigan ni Betrice at nagpadeliver ito ng makakain dahil magkwentohan sila. Pansin ni Sin tuwing papasok siya ay humihina o tumigil ang usapan nila pero kapag lumabas siya ang lakas ng tawa ng mga kababehan. Kaya ang ginawa niya, hindi niya sinirado ng maayos ang pintuan para marinig niya ang pinag-usapan.
"Bilib na talaga ako sa iyo Betrice hindi ka pa rin natatalo sa ating pustahang laro, napaibig mo yong pangit na secretary at nagkipagtalik ka pa sa kanya, hindi ka ba nasusuka after ninyong pagniniig." Sabi ni girl one.
"Gosh! Isang boteng mouth wash ang minumogmog ko tuwing nakipaghalikan ako sa kanya and kinukoskos ko ng maigi ang aking katawan lalo na akin perlas tuwing kami nagtatalik." Patawang sabi ni Betrice.
Sa naririnig ni Sin, pakiramdaman niya ilang sibat ang tumusok sa kanyang puso dahil sa sobrang sakit ang naramdaman. Kaya pala gusting ilihim ang kanilang ginawa dahil pinaglaruan lamang siya ng kanyang boss. "Oo nga naman sino ba siya isang hamak na pangit at isang mahirap na kalihim lamang siya." Hina niyang sabi sa sarili.
BINABASA MO ANG
The SECRETary Stories
RomantizmSECRETary stories Have four different stories. All about the forbidden affair. How they handle without letting people know it. Can they handle it or not? Can they survive or just let the people judge them.