Pagkagising ng umaga ni Zaika biglang siyang nahihilo kaya napahiga ulit siya sa kanyang higaan pinikit niya ulit ang kanyang mga mata, maya-maya dahan-dahan siyang bumangon at tumungo sa banyo pagkarating niya sa banyo at napaduwal siya, maasim ang kanyang sikmura kaya napasuka siya. Napaisip siya ano ang kanyang kinain kagabi at umaasim ang kanyang tiyan.
"Ah nasobrahan yata ako sa pinya kagabi, nakakatakam kasi ang tamis tamis," hina niyang sabi sa sarili at dumiretso na siyang naligo, at nang nakatapos ay nagbihis apra pumasok sa trabaho, tapos kakain ng breakfast, pagkarating niya sa mesa na pangiwi siya sa nakita niyang ulam at nababahoan siya sa ginisang kanin. Hindi lang niya masabi-sabi baka ma offend ang kasambahay.
"Ah may pinya pa ba diyan baonin ko, para makain ko mamaya doon sa lunch, bigyan mo na lang ako ng isang basong fresh milk, sa opisina na ako kakain dahil mahuli na ako, boss pa naman ako nakakahiya." Ngiting sabi ni Zaika at agad naman binigay sa kanya ang kanyang mga hinihingi at pagkatapos ay umalis an siya sa bahay nila. Pagkarating sa opisina, ngitian lang niya ang mga tao doon at diretso sa loob at agad nahinarap ang trabahoin.
"Good morning maam, ito po ang magigng schedule mo ngayon," bating sabi ni Timothy. At sinabi niya lahat ang gagawin ni Zaika. Nakatingin lang sa kanya ang babae.
"You look different now, I am happy for you," ngiting sabi ni Zaika, dahil totoo ang kanyang sinabi iba an ang hairstyle ni tim hindi na ito oldstyle, ang eyeglass nito hindi na mukhang nerdy. Pansin niya blooming ang kanyang secretary, napaisip tuloy siya kapilyahan. Kaya tumayo siya, napaayos ng tayo si Timothy at tinitigan si Zaika. Parang flasha ng kilos ng kanyang boss mabilis ni Lock ang door at agad siyang siniil ng halik, isang quicky sex ang kanilang ginawa pagkatapos ay parang wala nangyari at balik trabaho silang dalawa.
Nagulat si Timothy biglang bumukas nag ppintuan sa room ng kanyang boss at nagmamadali itong lumabas na hindi gaano mapapansin ng mga empleyado. Napaisip siyang baka naiihi ito na hindi mapigilan kaya nagmamadaling lumabas. Sa loob ng ladies room.
"Shet ano bang nangyari sa akin, kanina pa masama ang aking pakiramdam, maybe I need to have my check up, baka iba na ito." Hinang sabi ni Zaika. After lunch siya umalis at nagpapaalam siya sa kanyang secretary na half day lang siya dahil may asikasuhin.
Pumunta si Zaika sa hospital at nagpapacheck up, doon niya na laman na she is two weeks pregnant gulat man siya pero hindi niya pinahalata nalulungkot siya, pinakita niyang nasisiyahan siya sa balitang naririnig niya mula sa babaeng doktora. Pagkatapos niya sa check up deritso siya sa park nagpapahangin, nag-iisip dahil sa ngayon wala siya sa tamag pag-iisip hindi niya alam ano ang gagawin. Hindi niya alam paano sasabihin sa kanyang pamilya lalo na kay Timothy dahil hindi niya alam ano naramdaman para sa kanyan pero siya matagal na niyang minahal.
Hanggang naabutan siya ng dilim sa park nakaupo lang siya at nakatanaw sa mga taong masayang namamasyal, panay tulo lang kanyang mga luha. Hanggang napagdesisyonan niyang pumunta sa mall at mag-ikot-ikot at kumain dahil masama sa kanya ngayon ang magpalipas ng gutom dahil may dinadala na siya anghel sa kanyang sinapunan. Pagkarating niya sa mall agad siyang pumunta sa isang restaurant para kumain nakatuwang tingnan mag-isa lang siya pero maraming pagkain sa mesa at naubos niya ito lahat napatawa na lamang siya sa kanyang sarili. Pagkatapos kumain ay naglakad-lakad muna siya sa mall parang pangstress relievre niay dahil sa problemang hinaharap ngayon. Hindi namalayan ni Zaika ay may mabangga siyang babae .
"Aray!" daing ng babae kaya napatingin si Zaika ata agd siyang humingin ng paumanhin.
"Sorry, miss hindi ko sinasadya, kasalanan ko naman dahil hindi tumitingin sa dinadaanan ko," hingi niyang paumanhin.
"M-maam Daza!"
Agad napatingin si Zaika sa tumawag sa kanya, at nang nakita niya ay ang kanyang secretary.
"Timothy," may pagtataka man si Zaika hindi siya nagpahalata."She is with you?" tanong niya.
"Opo maam, Si Hilda po, girlfriend ko," pakilala ni timothy.
"Correction soon to be your wife, Akala ko ba sweetie sinabihan mo na ang iyong boss about sa kasal natin, na isa siya sa sponsor ng kasal natin," lambing sabi ng babae. Napatingin si Zaika kay Timothy, pakiramdam ni Zaika ay dose-dosenang palaso tumama sa kanyang puso, ang sakit sobrang sakit na hindi niya maintindihan. Di na niya alam ano ang kanyang gagawin sa mga balitang natatanggap niya ngayong araw. Una siya ay buntis , pangalawa ang ama ng kanyang pinagbubuntis ikakasal na.
"Maybe nakalimutan lang ng iyong soon to be, Miss dahil sa trabaho, masyado maraming trabaho ang opisina naming nagdaraan mga araw, bigyan mo lang ako ng invitation sa inyong kasal. So I'll go ahead baka may lakad pa kayo and sorry again hindi ko sinasadya," pagkasabi niya ay mabilis niyang nilisan ang lugar. Pagkapasok sa loon g sasakyan pinaghampas-hampas ang manobela at ummiiyak ng todo.
Lagi na lamang ba ganito , laging iniiwan ng mga minamahal. Kung hindi ako lokohin ay iniiwan dahil may mahal na ng iba ang malas ko naman sobra. Kasalanan din palang ibigay ang lahat lahat pati pride ko binababa ko na akala ko.. akala ko.. shet!" sigaw sabi ni Zaika. Ganoon pa man kahit naghihimagsik ang kanyang kalooban nakauwi pa siya ng maayos sa bahay, hindi na siya nagpakita sa kanyang mga magulang sinabihan lang niya ang katulong pagod siya.
Isang araw hindi pumasok si Zaika sa opisina, nag-alala si Timothy hindi niya alam ano ang gagawin , hindi niya alam ano nararamdaman ng kanyang boss, kinakabahan din siya ano mangyari baka paalisin siya sa kanyang trabaho. Hindi makapagtrabaho ng maayos si Timothy dahil sa kaiisip. Namahala na lamang siya kung ano ang magaganap kapag nakaharap niya si Zaika. Mali din naman niya dahil nagpatalo siya sa init ng katawan, hindi siya makapag-isip ng mabuti tuwing nakadkit na ang kanilang labi lalo na ang kanilang mga katawan. Napahilamos na lamang at isang malalim na hininga ang kanyang pinakawalan.
BINABASA MO ANG
The SECRETary Stories
RomanceSECRETary stories Have four different stories. All about the forbidden affair. How they handle without letting people know it. Can they handle it or not? Can they survive or just let the people judge them.