Nasa harapan na sila ng pamamahay ng mga Daza, ang lakas ng tibok ng puso ni Timothy, hindi niya alam ano ang kanyang nararamdaman kung excited ab siya o natatakot lalo na kaharap niya ang kanyang dating boss. Pagkapasok nila sa loob ng bahay grabe mangha nila sa ganda. Binati nila ang kanilang boss na lalaki dahil ito ang humarap sa kanila.
"Wait lang ha tatawagin ko muna ang dati ninyo boss, maupo muna kayo." ngiting sabi sa kanila , agad naman umakyat ang lalaki apra tawagin ang kanyang kapatid, kumatok muna ito bago binuksan ang pinto.
"Hey, nandiyan ang mga kaibigan mo sa trabaho binibisita ka nila, huwag ka magkulong dito. Masarap may kausap, halika na." yaya ng kanyang kapatid.
"K-katrabaho saan?" tanong ni Zaika.
"Lil sis, saan ka ba nagwork diba doon sa opisina, namimiss ka nila kaya ka binisita kasi bigla ka hindi pumasok." Pahayag ng lalaki.
"A-ayaw ko, ikaw na lang," hina sabi nito.
"Zaika Daza, tigilan mo iyang pagkabratty mo ha, harapin mo mga bisita mo, kung ayaw hilain kita palabas ng iyong kwarto!" may warning ang sabi ni Rowel. Tumingin si Zaika sa aknyang kuya pagbuong pangalan na ang tinawag sa kanyan need niayng sundin ito dahil kung hindi totoohanin ang sinasabi sa kanya.
"Fine, magbihis lang ako, sinu-sino ba mga iyan, at na isipan akong bisitahin," inis nasabi ni Zaika.
"Ang secretary mo dati at kasamahan sa opisina,naging kaibigan mo sila at kasama minsan sa lakad." Pahayag ng kanyang kuya. Sa isipan ni Zaika ay si Timothy magkikita sila muli, gusto niya magprotesta ero hindi niya ginawa ayaw niyang mahalata ng kanyang kuya na iniiwasan niya ang kanyang secretary, dahil galit pa naamn ito sa nakabuntis sa kanya. Naunang lumabas nag kanyang kuya Rowel para e-entertain ang mga bisita.
"Doon na tayo sa dining area para maglunch, wala sina mommy at daddy ngayon nasa Bangkok, Ipasusundo ko lang ang inyo maam sa kasamabahay namin." Yaya ni Rowel
"Ah sir mauna na po kayo hintayin ko muna si Maam," hiyang sabi ni Timothy.
"Sure, sure at pwede kumbinsihin mo bumalik sa trabaho para hindi magmukmok sa kanyang kwarto." Ngiting sabi ni Rowel at niyaya na niya ang iba na pupunat sa mesa at sumundo namn mga ito.
Pagkababa ni Zaika kasama ang isang kasamahay nabungaran niya si Timothy sa may sala nakaupo akala ba niya marami mga ito, nagtitigan silang dalawa. Dahan dahan lumapit si Tim sa kanya.
"H-hi, kamusta ka na," bati ni Tim sa kanyang kaharap pansin niyang namamayat ito at ang mukha parang walang kabuhay-buhay.
"I'm fine," hina sabi " ah selda makauna ka na doon, okey na ako dito," sabi ni Zaika sa kasamabahay at umalis ito.
"Ah p-para sa iyo baka gusto mo kainin, ipapainit mo na lang sa inyong kasamahan sa bahay. Si mama nag luto niyan, masarap yan." Pinasigla niyang sabi kay zaika.
"Salamat, akala ko ba marami kayo bakit ikaw lang mag-isa" tanong niya kay Tim
"Ah yon ba nandoon na sa mesa nauna na sa atin hinihintay lang kita para sabay an tayong pumunta doon. Halika na," yaya ni Timothy sabay hawak sa siko ni Zaika kaya na paigting konti ito, ngiti lang ang ginawa ni tim sa kanya.
Isang malakas na pagbati ang ginawa sa mga tao nasa mesa kahit may laman pa ang bibig. Ngumiti si Zaika sa kanyang nakikita dahil masaya siyang binati.
"Lil sis ano ang hawak mo," tanong ng kanyang kapatid.
"Ah ito, ulam yata painit mo na lang kay Selda para makain natin," aniya
Agad naman tinawag ni Rowel ang kanilang katulong apra initin ang ulam, nagpasalamat din it okay Timothy.
"Upon a kayo, tabi na lang kayong dalawa diyan sa bakanteng upoan." Sabi sa kanil kaya umupo ang dalawa magkatabi. Pagakaupo nila at iniaayso ang pinggang agad binigyang ng kanin ni timothy si Zaika matipid naman itong nagpapasalamat. Tinanong pa niya ito kung anong ulam ang kakainin.
"Ah ano ba yong dala mo?" tanong sa kanya.
"Mechado na baka, masarap yon," sagot sa kanya.
"Mmm yon na lang ulamin ko," ani Zaika.
Kaya sumigaw si rowel na bilisan ang pag-init sa ulam. Agad naming dinala ito sa mesa at nilapag sa harapn ni Zaika agad din kinuha ni Timothy apra ibigay kay sa kanyang boss.
"Damihan mo, sigurado akong magugustohan mo yan," sabay lagay pa sa plato ng babae.
"Tama na marami na iyang nilagay mo sa plato ko hindi ko maubos ito," reklamong sabi ni Zaika.
"Naku maniwala ako sa iyo sa lakas mong kumain hindi mo maubos iyan," patawang sabi ni Timothy , hindi nila napansin na pinagtitinginan sila ng kanilang kasama sa mesa.
"Tse! Hindi ako malakas kumain nho," depensang sabi ni Zaika.
"Malalaman natin, oh subo na bilis," excited nasabi ni Timothy. At sumubo nga ito at nakita niyang nasarapan itong kumain dahil agad kumuha ng makain sa plato nakatingin lang si Timothy kay Zaika hindi pa ito naglagay ng makain sa kanyang sarili plato.
"Mauubos mo ang iyong maam, tim sa katitig mo," patawang sabi ni Rowel. Napakamot tuloy si Timothy sa ulo at lalo tinawanan siya ng kanyang mga kasamahan. Ngumiti ang kapatid na lalaki kay Timothy. Pagkatapos nilang kumain ay nasa likoran sila ng bahay at doon nagpalipas oras, nagkwekwentohan.
"Oh sinong iinom ng beer diyan, may beer dito," sabi ni Rowel. Binigyan niya si Tim ng isang bote ng san mig.
"Juice lang kami sir, maaga pa para sa beer mahirap na baka kami ay malasing," sagot ng isang empleyeda
"Girls talk yata kayo kaya kami lang dalawa ang uubos,doon lang kami ng secretary ko," ngiting sabi ni rowel at niyaya niya si Tim sa ilalim ng puno na may mesa at upoan.
"Tim salamat pagpunta ninyo dito, kung hindi sa inyo sigurado akong nasa kuwarto lang yang boss mo, kung pwede nga lagi kayo nandito para lalabas iyan sa kanyang lungga,"
"kung gusto nyo boss, bibisitahin ko si Maam dito, magdadala lagi ako ng lutong ulam ng nanay ko," ngiting sabi ni Tim, sa kalooban sana pumayag para mabisita ko si Zaika.
"Pwede naman ano ka ba, naging close mo naman iyang boss mo," ngiting sabi sabay tunga sa beer. At si zaika naman pasimpleng tumingin sa kinaroroonan ng dalawang lalaki. Minsan sabay silang tumingin, isang matipid na ngiti lang ang gawa nilang dalawa. Hangang nagyayaan na ang mga kababaehan, Si tim pinapaiwan ni rowel dahil minsan lang siyang may kausap na lalaki sa kanilang bahay at napasarap ang kanilang inoman.
BINABASA MO ANG
The SECRETary Stories
RomanceSECRETary stories Have four different stories. All about the forbidden affair. How they handle without letting people know it. Can they handle it or not? Can they survive or just let the people judge them.