Tahimik kumain si Risen parang ang hirap lunokin ang kanyang kinakain,paano kasama nasa hapag kainan ang mga magulang ni Thud.
"Hijo kain ka ng marami," yaya ng ama Mr. Solariega ama ni Thud.
"Oo nga, oh ito kainin mo iyan," ani Thud sabay lagay ng fried rice sa plato ni Risen.
"Tama nap o sir kailangan ko pong makaalis may trabaho pa po ako," mabilis kinain ni Risen ang kanyang pagkain sa plato.
"Mawalang galang po sa inyo ma'am at sir pero kailangan ko nap o talagang umalis , mauna na po ako sa inyo maraming salamat sa almusal," wika niya sa mga Solariega at nauna na siyang umalis sa hapag kainan. Nagpaala ulit siya na kunin niya ang kanyang bag sa kanyang tinulogan, bago pa man yon tinawag siya ng ginang lumapit ito sa kanyan banda sa may sala.
"Risen, pasyensya ka na sa inasal ko noon sa iyo, sana maintindihan mo bakit ko ginawa yon," wika Mrs. Solariega.
"Naintindihan ko naman po yon maam, bilang magulang alam kong ginagawa mo lamang ang nakakabuti sa iyong anak. Sige po kunin ko lang yong bag ko, at aalis na po ako, pasyesya na kung nakagulo pa ako sa inyong pamilya," sabi nya sa ginang at nagmamadaling umakyat si Risen para kunin ang bag. Isang buntong hininga pinakawalan niya tama lang hindi siya nagpapadala sa mga sinabi ni Thud dahil wala din papatungohan, palabas na sana siya biglang pumasok si Thud. At agad siyang siniil ng halik nito. Tinulak niya si Thud.
"Tigilan mo ako walang mangyayari sa atin Thud,pasyensya kung nagulo ko ang buhay mo," pinigilan ni risen ang kanyang lalamunan, ayaw na niyang makita umiyak siya sa harapan nito lagi na lang siyang talonan at nasasaktan.
"Risen, ano bang pinagsasabi mo, hindi mo ba naramdaman na mahal kita ha, hindi kita hahabulin o magmakaawa sa iyo kung hindi kita gusto,"
"P#tang inang pagmamahal na iyang Thud dahil diyang sinasaktan lang natin sarili natin, aamin ko mahal kita hanggang ngayon, pero hindi tayo pwede naintindihan mo ba ako Thud. Maganda ang maging buhay mo na wala ako." Alis na ako. Tinabig ni Risen si Thud pero niyakap siya nito ng mahigpit at hinalikan.
"Please," hina sabi nito kay Risen. Tinugunan ni Risen ang halik ni Thud, halik na nangulila, pareho silang dalawa sabik sa isa't isa kaya mas lalong umiinit ang kanilang halikan. Biglang tumigil si Risen dahil binuksan ni Thud ang kanyang pantalon.
"No, itigil na natin ito, paalam," hinang sabi ni Risen at nagmamadaling umalis , isang tango lang ang kanyang ginawa sa mag-asawa ng lumabas na si Risen biglang umiyak ang bata at malakas ang pagkaiyak nito, parang naramdaman iiwan siya ng kanyang ina.
Isang malakas na pagmumura ang sinigaw ni Thud at lumabas ito hinabol si Risen at sumisigaw tawag ang pangalan nito.
"Risen Montajes!"
Nagulat ang mga tao loob ng mansion dahil sa sigaw ni Thud.
"Huwag ninyong buksan ang gate!" sigaw ni Thud.
"Anak ano bang nangyari sa iyo, bakit ka sumisigaw may trabaho yong tao," takang sabi ng ina.
"Ikaw ano naman sinasabi mo sa kanya at ayaw niya sa akin ha, alam mo ba ng dahil sa iyo nagkagulo- gulo ang buhay ko, p#ntang ina!" galit na sabi ni Thud.
"Thud huwag mong murahin ang iyong ina, galangin mo siya," Galit na sabi ng ama niya.
"Galangin, paano? Sige nga daw dad, sabihin mo sa akin ha, simulang pinakialaman niya buhay ko nawala na lahat pati kasiyahan ko. Now tell me paano ko siya galangin." Galit nasagot ni Thud. Napahilamos ang ginoo sa pangyayari dahil nagwawala naman ang kanyang anak.
"Risen hijo, pumasok ka muna sa bahay at pag-usapan natin ang gulong ito, please," sabi ni Mr. Solariega. "Hindi ka makalalabas ng gate hanggang hindi natin maayos ang gulong ito,"
Tumango na lamang si Risen at bumalik sa loob ng bahay, agad naman tumabi si Thud kay Risen, nasa sala silang apat. Katahimikan ang namamayanin. Iyak ng bata ang maririnig na parang ayaw ng tumigil ito.
"Yaya patahimikin mo nga yang bata," inis nasabi ni Thud.
"Tumigil ka kunin mo ang iyong anak at patahanin mo," galit na sabi ni Risen.
" May yaya naman Risen alam na niya gagawin." Maktol ni Thud
"Patahinin mo ang anak mo o ..."
"OO na , oo na basta huwag ka lang umalis, yaya akin na ang bata." Sigaw ni Thud.
Agad naman binigay kay Thud ang baby, hirap man si Thud pinilit pa rin niyang kargahin ang bata, napamura ito pakiramdam niya mahuhulog kaya mahigpit niyang hinawakan. Hindi pa rin ito tumahan.
"Shhh, baby tahan na, ayaw nga tumahan eh, " maktol ni Thud.
"isayaw mo,"
Nakabusangot na si Thud, dahan-dahan siyang sumasayaw tulad sa nakita niya ginawa sa yaya ito.
"Ehem," kuha ng pansin ni Mr. Solariega sa dalawa.
"Ah hindi ko alam saan ako magsisimula, kaya diretsahin na lang kitang tanongin Risen, Mahal mo ba ang anak ko?" tanong ng ginoo.
"Mahal niya ako daddy 100% sure ako diyan," sabat ni Thud.
"Thud, hindi ikaw ang tinatanong ko kundi si Risen." Wika ng ama. Si Risen naman hindi alam ano ang sasabihin, tumingin ito sa ginang at nakatingin ito sa kanya.
"Alam ko ang nasa isipan mo Risen, siguro na misunderstand mo ang napag-uusap natin kanina, humingi ako ng tawad sa iyo noon sa ginawa ko dahil nakita ko sa aking anak ay nahihirapan siya at malungkotin simula sa araw na hindi ka niya makakasama pa. Hind ko lang matatanggap na ganoon ang aking anak, kahit ganoon pa man, sino bang magulang hindi gusto maging maayos ang buhay ng anak at sino bang magulang na makikitang hindi masaya ang kanilang anak, syempre wala di ba? Kaya sinikap ko siyang intindihin at sinikap kong tanggapin ang pagkatao niya. Sa simula nahirapan ako tanggapin pero bilang ina kailangan kong magparaya at ibigay ang kaligayahan ng aking anak. Kung sino ang mahal ng aking anak ay mahal din namin." Mahabang paliwanang ng ginang.
"Salamat mommy," maiyak –iyak na sabi ni Thud.
"Mali pala ang tanong ko kanina, dapat inaalam ko muna, May girlfriend ka na ba hijo o kaya may mahal ka na bang iba?" tanong ng ginoo. Katahimikan ang namayanin si thdu nakatingin kay Risen at ang ginang. Yumuko si Risen ...
"Wala kang nobya di ba, ako lang mahal mo di ba? Sabi mo mahal mo ako, sabihin mong mahal mo ako," namumula na mata ni Thud pagkasabi. Tumingin si Risen kay Thud nagbabadya na mga luhang aagos sa mga mata nito.
BINABASA MO ANG
The SECRETary Stories
RomanceSECRETary stories Have four different stories. All about the forbidden affair. How they handle without letting people know it. Can they handle it or not? Can they survive or just let the people judge them.