Hinatid nga pala ako ni Jyetry sa bahay.Bale kakagaling namin ng mall.Awkward pa nga din eh.Nanood kami ng sine ng walang imikan.Nakakawindang din noh?!
"Ash" "Jyetry"
Sabay pa talaga kami?Fated?OMG!Wait!
Hey!Ash!Wake up!Bitch ka right?I mean stop believing in those stupid fated thingies.It sucks!Hmpf!
"Uhm.....Ash.......yung sinabi mo kanina..........totoo ba yon?"
I dont know what to say....well Im afraid of getting rejected.....I mean Im not courting or what but what if he doesnt likes me like the way before when we were kids?
I dont want to lie....thats not my style....I can pretend to be okay but I cannot lie something which is not true.....Ang gulo noh?Ah basta!Di ko kayang magsinungaling kay Jyetry.Come on!What should I say?
"*sigh*Is it important for you to know?"sabi ko sabay tingin sa bintana ng kotse.
"..........."at ayun.Ang loko.Naging cold na alien na naman.Tss.
Di siguro lilipas ang isang araw na di sya nagiging alien noh?
Sabagay,parehas kami.Katulad ko,hindi rin lilipas ang isang araw na di ako maghahasik ng katarayan...*calling*
Who the eff calls?Well!Thank you na rin sa kanya kasi kahit papaano nawala ang awkwardness dito.Atsaka nakakasofocate kaya yung coldness nung alien noh?
"Hello?"
[Hello?Ash?Kambal!Umuwi ka na muna dito sa bahay.May surpresa ako sayo ^_^]
Si AJ lang pala....................
The sound of a surprise is not nice.Im bothering if it is good or bad.Nakakacurious."What effin surprise is it?Yah!Sabihin mo na.Di yung pasurprise surprise ka pang nalalaman.Daming mong arte sa buhay.Baka ikapahamak ko pa yan pagnagkataon.Malay mo!Mahimatay pa ako dahil dyan.Ikaw pa yung may kasalanan.Come on!What is it?"
[Ah!Basta pumunta ka dito sa bahay]
"OTW na ako dyan.Ano nga kase yun?!"
[Basta nga.Kaya nga surprise eh.Meaning soon- to- be- explored.Kaya wag ka nang atat.Bye na!]
Abat-hinangup agad.Just right!What is that effin surprise?BTW?
Nakakainis!Argh!
*********************
Adito nga pala ako sa bahay.BTW,kakaalis na ni Jyetry.Nagthanks ako sa kanya kaso walang imik.Ano kayang nangyari?Nawalan na kaya sya ng bibig?Pagpasok na pagpasok ko sa bahay dumeretso ako sa kitchen para kumuha ng tubig sa ref.
Nakakatense kasi alam nyo yun?
"Your home lil sis..........nawala lang ako ng 1 taon may bago ka nang manliligaw how come?"
O_OThat voice.......it cant be!
Tumingin ako sa likod ko at nakita ko ang lalaking gwapo, matangkad at nakakaiyamot sa lahat.Ang lalaking namiss ko.......
"K-Kuya?Kuya Quen?"
Oo!May Kuya ako.3 kaming magkakapatid bale.Di ko ba nabanggit yun?hehe.sorna!
"Ako nga to lil sis,ang maldita girl ng Gueveras' .You grew up huh.Pero mataray ka pa din.hehe."
"Hmp!Is that the way how you missed your sister?Wala man lang hug?"sabi ko sabay cross arms.Kung f mo sasabihin ko sayo na namiss kita.No.Sasarilihin ko na lang ito.
"Wag na pala.Magugusot ang damit ko.Sayang naman.This uniform is elegant more than you."sabi ko sabay turo kay Kuya."As you see di ko alam kung matutuwa ako o hindi na makita ka.Sige,di ko ipagkakait na namiss kita.Na wala nang nanakot ng ipis,pumoprotekta sa kapatid,pinagtritripan ako at kung ano ano pa.Pero sad to say nga lang,may bago na akong kaagaw sa trono ko sa paaralan.Bale nakaya ko yung 2 kahati kasi mas nakalalamang ako sa kanila.Pero ikaw?Your a threaten in these things.So.....ikaw pala yung sinasabi ng kakambal ko na surpresa."
"Yah!Dont be mean to your brother.Nga pala may pasalubong ako sayo.Actually mas madami yung sayo.Alam mo naman.Mahal na mahal kita."
"I like that huh."sabi ko sabay yakap sa kuya ko.
"Pero.....sino muna yung naghatid sayo."
"Protective as ever.BTW he is my childhood friend.Nakita ko na siya kuya.Like how wonderful is it right?"
"But you two are too young thise days."
"I know.But whatever.Atsaka alam mo ba.Kapitbahay natin sya.Bale si mom at her mom,Tita Wendy are business partners and bff.Isnt that a coincidence?"
"Yeah.Sort of.Pero ano?Nanliligaw ba sya huh?"
"IDK.Maybe yes.Maybe not.But ayoko mangengealam kayo ng kakambal ko sa lovelife ko okey?Pakitantanan.Besides,he had a good intention.To protect me and help me moved on from my ex."
"Okey.Pero yung request mong tatantanan?No!How could I?I dont want to see you getting hurt again?Ako lang ang pwede manakit sa kapatid ko."
"Just trust me."
Hayz!Over protective siblings goals.How could I escape them two?Kung magsasanib pwersa sila para guluhin ang lablayp ko?
*beep,beep*
Napatingin ako sa phone ko....si alien?Oo!May no ako nyan.
From:Alien
Meet me tomorrow at the gym.
Ano naman gagawin ko sa gym aber?!
To:Alien
Bakit?Anong gagawin ko dun?Tatambay?S
*beep,beep*
From:Alien
We were going to talk.
To:Alien
Kay.Fine.K.Dots.Pagkapasok na pagkapasok ko dederetso ako sa gym.Nagiintay ako na magreply sya kaso.Wala na eh.Ayaw na.
Hayz!-_-
"Hey lil' sis!Just to inform you ako ang susundo sa inyo ng kakambal mo at maghahatid sa school o kaya sa classroom.Knowing you may lalaking naaligid sa iyo at sa kakambal mong may gf na naman daw."
????
"Ano ka driver o bodyguard?Hayz!Kuya anong problema kay AJ,seryoso sya kay Trish just leave them two okay?Atsaka pupunta pa akong gym bukas.Kakausapin ko si alien."
"Kahit na.Basta,thats final.Atsaka...Alien?Whos that?"
"Yung naghatid sa akin kanina at kinekwento ko sayo?"
"No.Deretsong classroom"
Binatukan ko nga.
"Anong deretso huh?Rinig mo ba yung sinasabi ko.Kakausapin ko pa sya?Yah!Dont be too uptight!Makikipagusap lang ako ha?Hindi makikipagpatayan."
"Im not.Im just tryin na bumawi sa isang taon na pagkabusy ko sa Singapore.Atsaka ako ang kuya nyo kaya ako ang susundin nyo.Get that?"
"Well I dont get it!I dont even want to follow you and your stupid orders.You know me.Im a stubborn one.You cant spoil me to follow you."sabi ko sabay irap sa kuya ko.
"Okay.Sasama nalang ako sa yo pagnagusap kayo."
My kuya doesnt know about what privatization means...