GTL 18:War of Siblings

19 3 0
                                    

Kathleen's POV

"Bakit nyo tinawag na Mr.Principal si Kuya eh samantalang parehas kaming paay mamumuno sa school?Tapos sa akin Ash lang.E magkapantay lang kami?..."nakataas na kilay nyang sabi."Masyado nyo atang kinacareer ang pagiging unfair WTF?"

Nagtaka naman ako sa sinabi nya.

"Principal ka din?....A-eh bakit wala ka sa principal's office samantalang si Quen ay nakatambay doon."napatingin na man ako kay Quen.Nagququiet sign sya.Ah.....alam ko na....gets ko na.....kaya pala...."....sa katunayan nga sya pa yung nagqualify sa akin.Nung una nga tinawanan ko sya kasi sinabi nya na sya daw ang principal.Kaso nung pumasok yung secretary sa opisina sya.Tinawag syang Sir sabay abot dun sa papeles tungkol sa school.Kaya dun ako naniwala."mahaba kong paliwanag sabay smirk."Pinagawa pa nga ako ng lesson plan kahapon sa harap nya kaya gabi na ako nakauwi.Tapos narinig ko na may kausap din sya.About sa fieldtrip ata yon ng school next year."

Pagkatingin ko kay Quen nagfacepalm sya at parang nanlumo yung mukha nya.

Tapos si Ash naman nagblablack ang aura.

Ahahahaah!Serves you right Quen!

"Kuya!!!!!......Totoo ba yun?!!!!!!....."

"Ahm....kase...ano....kase..."

"Kill you!!!!!!You are cheating!!!!Patay ka sa akin!!!!Lagot ka sa akin!!!!Kaya pala lagi kang nakaantabay sa school ha!!!!!Lagot ka sa akin!!!!Makikita mo!!!!!Yaaaaaaaa!!!"nakakatakot pala si Ash magalit.

"Waaaa!Lil sis kase-aray!Ah!Tama na!Hindi na!Sorry n-ahhhh!Ansakit!Awat na!Sorry!Ieexplain ko lil-arouch!anshaket!!!!"

"Che!Iexplain mo yang panget mong mukha.Wag na wag mo akong matatawag na lil sis kase galit ako sayo.Manigas ka!"

"Huy!Saglit!Ash naman!Huy!"sabi ni Quen sabay sunod kay Ash sa labas.

Ahahahaha!Buti nga!

"Okay,let start now...."

Tuloy pa din ang plano ko.

Jyetry's POV

Huhuhuhu.Kuya Quen bat mo ako iniwan?!!!!!!!T_T

Nakakayamot talaga si Ate.

"Jyerty!Answer this problem on the board.Finding the x of the angles."

"Bat ako na naman..."cold kong sabi.

"Dahil ikaw ang gusto ko.Go infront now.Unang una gusto ko lagi kayong nagaadvanced sa subject ko maliwanag?"

T_T Tulong naman sa kung sinong tao dyan.Di ako nakapagaral.Nakakainis talaga si ate.Birthday ko pa naman bukas.

Ash's POV

Lintek na kuya ko.Naisahan nya ako.Niloko nya ako.Akala ko pantay lang kami sa pamamahala sa school.Buong akala ko pala yon.Kase sya na ang principal.

Sige!Kung iyan ang gusto nya ibibigay ko.

Akala nya di ko sya gagantihan ha.Akala nya lang yon.

Patay sya sa akin.Sisiguraduhin kong uuwi sya nang mangiyak ngiyak.

"Huhu.Nakakatakot si Ash ngayon noh?"

"Oo nga.May black na aura sa paligid nya."

"Tumabi na lang tayo sa dadaanan nya baka mapatrouble pa tayo."

"Oo nga.Tabi kayo guyz!Bilis!"

Matakot talaga kayo.tss.Wag na wag nyo akong bibismudin nako.Pagnabeastmode ako hindi nyoaguhustuhan.

"Ash saglit.Huy!Sorry na!Huy!Saan ka pupunta lil sis?"

Di ko sya pinansin kahit sunod sya ng sunod sa akin.Agad agad akong pumunta sa registars office at pinuntahan ang secretary ng feeling principal na engot na kuya ko.

"Asaan ang secretary dito ha?!!!"
sigaw ko.Kaso walang sumagot."Ano?!Tutungangaan nyo na lang ako?!Ha?!Nagtatanong ako diba?!Kaya sagutin nyo ako kung ayaw nyong sesantihin ko kayong lahat sa trabaho nyo!"

Ayun.Silang lahat ay tinuro yung tao sa may pinto.Speaking-

"Ikaw!!!Secretary!!!"

"B-bakit p-po?"

Quen's POV

Patay.Nako.Lintek ka Kathleen ka.Kasalanan mo to.Aish!

Nageeskandalo na si Ash sa registar's office.Nagsusuper saiyan na sya parang si Goku.

E daig pa nyan akong magalit eh.Pissed off na pissed off talaga sya.Patay na!

"Ikaw!!!Secretary!!!"

"B-bakit p-po?"

Patay.Di ko na maawat to.Malilintikan na.

"Bakit?!Tinatanong mo ako kung bakit?!"T_T Sana humupa na yung galit nga kapatid ko."Ako nga dapat magtanong nyan sayo?!Bakit ka naglihim sa akin ha?!"

"N-naglihim po saan?"

"Patay malisya ka pa!Gusto mo ipaalala ko sayo?!Ha?!E kung ipalaklak ko kaya sa iyo ang isang kahon ng memory plus!Baka magkautak ka pa eh noh?!"Humupa ka na galit please?"Naglihim lang naman kayo ng magaling kong kapatid sa akin?!Bat di mo sinabi sa akin na si Kuya na pala ang Principal ha?!"

"E-e k-kasi s-sabi nang kuya nyo na w-wag ko daw sabihin sa iny-yo."

"Ah ganon..."hay salamat humupa na ang galit ng kapatid ko."....Ganon!Sesante ka na!Ayaw na ayaw kitang makikita dito!Tandaan mo yan!Hala!Layas!"

Di pa pala T_T.Anlupet talaga magalit ng kapatid ko.Walang makapalag.

Tapos umalis na si Ash.Aish!Kathleen!Nako!Kung di lang nangyare to.Natanggal na kita sa pagiging prof mo.

****************

"Ash!Lil sis!Buksan mo to.Pinaggawa kita ng cake."sabi ko sabay katok sa kwarto ni Ash.Kung saan sya nagkukulong.

Akala ko sisigaw sya o ano eh.Pero pinagbuksan nya ako ng pinto.

Nagsmile ako habang nakatingin sya sa akin ng bagot.

Tiningnan nya yong cake tapos.....0o0 kinuha nya yung cake ibigsabihin bati na kam-

"Cake mo mukha mo.Waste your effort pa more!"sabi nya sabay sarado ng pinto.

Yung cake?Nasa mukha ko.T_T.

Galit na galit talaga sa akin ang kapatid ko.T_T.

Kawawa talaga ako.Sayang yung cake na pinaghirapan ko ibake.Anshama lang.

Si Jyetry....sa kanya ako magpapatulong.

Ash's POV

May packaecake pa syang nalalaman?Akala ba nya ganon ako kacheap?Na kakain ng cake na di galing sa fancy restaurant?Lalo nya lang ako binibwisit.

Makuha nya lang magpatulong sa bf ko.Nako talaga!

Speaking-

*calling AKL ko*
"Hello?"

[Ash......magbati na kayo ng kuya mo.......nakakaawa sya......kinuwento nya sa akin yung kanina sa registar's office hanggang sa cake na isinabong mo sa mukha nya.]

"Hoy!Alien!Hinding hindi mo ako mahyhypnotize sa mga ganyan!Wag ka ngang sumunod don sa taong yon!Tss.Magsama nga kayo!"sabi ko sabay end call.

This is a war.Ako lang ang mamumuno sa school.Ako lang dapat.Ako lang.










Got To LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon