"So....okey..."naawkwardan na sabi ni Ate Kathleen."Wow!May kambal f tayo dito?Ang galing!Tapos gf pa ni kapated.Iovm so proud.Parang batang sabi ni Ate Kathleen.May papalkpalakpak pa.
Mayamaya lumapit sya sa pwesto namin ng kakambal ko.
"Anong pangalan mo?"sabi ni ate Kathleen kay AJ.
"Call me AJ Ma'am."at pagkasabi nun bigla na lang ulit pumalakpak si ate Kathleen.
Parang ulaga lang.
"Ikaw naman pretty girl?Ano name mo?"tss .akala mo naman para akong bata in the way na kausapin nya ako.
Well,di porke kapatid sya ni alien doesnt mean di ko na sya tatarayan noh.Swerte naman nya non.
"The name is Ashailey Jasynime GUEVARA.At ang alam ko ang trabaho mo dito ay turuan ang mga estudyante at di magintriga ng tanong.Am I right?"mataray kong sabi.
Well,sorry.Wala akong kinikilalang tao.
"KAPATID KAYO NI QUEN?!"
Gulat na sabi ni Ate Ulaga.
"Di ba halata?O sige!Para ayos maghanap ka nang ibang GUEVARAng kambal dito sa school bukod sa amin.Papatayin ko."panakot ko.
At ayun nagring na ang bell.Tss.Thanks for the lecture.
"Salamat sa pagtuturo.Marami kaming natutunan."sarcastic na sabi ko at umalis na sa classroom.
**********************
Jyetry's POV"I told you ate.Kakaiba sya.Wala syang kinikilala."
"Sabi konga diba.Mataray sya."makulit na sabi ni ate."Pero I like her.I really do.Wag mo ssaktan si Ash huh.Gusto ko sya maging sister-in-law dahil totoo sya.Di sya plastik.Ang ayaw ko lang talaga ay yung asungit nyang kuya si Quen."
Bat naman nya pinagiinitan si Kuya Quen.
"Anong meron at ang init ng ulo mo sa lalaking yon?"
"Kase naman.Ang yabang nya.Sya kase yung sinasabi ko sayong nakabangga ko sa coffee shop.Yung tinapunan yung damit ko ng kape.Kaso di man lang nagsorry.Ibang klase!Nakakainis talaga yung Quen na yun nung araw na yun at kanina."
Ahaha.Nagpapasalamat ako kay Kuya Quen dahil nainis si ate.Antuwa ko lang.Ahaha.
"Ayos yun.Ahaha."pangasar ko.
"Tinatawa tawa mo dyan?!Ha?!Atsaka anong ayos?!Ha?!Maghanda ka sa aken.Papahirapan kita sa klase ko."
"Huy!W-wag!Ate!Ate!Sorry na!Ate!Ate!"
Patay!Nakaalis na si ate.Nakakatakot ang threat nya.
Kasi pagsinabi nya talagang papahirapan nya ako gagawin nya yun.
Ah!Alam ko na!Isusumbong ko sya kay Kuya Quen.Bwahaha!
Ash's POV
Dismissal ng klase.Bale niyaya ako ni Jyetry sa park para bwisitin.Kas nga dinala lang nya ako dito
kase nagpapatulong sya magsumbong sa kuya ko.Sinabi nya sa akin lahat ng nangyare between kuya and her ate.At saka yung pananakot ng ate nya kanina.At balak pa nyang gamitin si kuya para hindi matuloy ang evil plan ng ate nya.
"Please Ash!Samahan mo ako sa kuya mo!"sabi nya sabay puppy eyes.
"Alam mo!Pwede ka namang pumunta ng magisa mo.Di naman nangangagat si kuya eh.Pumapatay lang.Para kang bata!Naweweirdohan ako sayo!Mas sanay ako sa alien mood mo.Alam mo yon!I cant imagine na ang isang cold na alien na tulad mo.Nagbabatabataan.WTF?!"bulalas ko.
"Ansama mo!Hindi na tayo bati!"sabi ni Jyetry sabay pout.
"Edi wag!Manigas ka dyan!Akala mo susuyuin kita!Pwes nagkakamali ka!"
"Huy!Joke lang naman eh!Pero please sige na!Pabirthday mo na sa akin!Parang awa mo na!"
Hayz!Kung di ko lang to mahal.Atsaka birthday ka pala nito sa Thursday.2 days na lang.
"Oo na!Fine!Okay na?Masaya ka na nyan?"sarcastic na sabi ko.
Ayun nagtatalon sya na parang bata sa tuwa.As if may nakakatuwa dun.tss.
"I love you AKL...."sambit nya sabay akbay sa akin.
Di ko sya sinagot.Nanatili akong tahimik.Gusto ko lang naman makita kung anong irereact nya.Ahaha.
"Huy!AKL?Di ka ba sasagot?"
"Bakit?Tanong ba yon para sagutin ko?"
"Aish!AKL naman eh!Sige ka hindi ako babalik sa pagiging alien ko."panakot nya.As if matatakot ako.
"Wala akong pake.At kung tinatakot mo ako na di kana babalik sa pagiging cold na alien.Di ako natatakot at lalong mas wala akong pake.Kase mahal kita kahit alien ka o nagbabatabataan.Yun ang mahalaga.Mahal kita kahit sino ka man.Mahal kita."
And with that nakita kong nagsmile sya.A wide smile.Teka?!
Pakisabi nga na hindi ko sinabi na mahal ko sya?!Diba?!Hindi ko naman talaga sinabi?!Oh!Please tell me!Gosh!huhu.
Nakakayamot kang bibig ka!Automatic ka ba?!Huh?!Di mo man lang hinihintay si isip bago ka bumuka?!
Ihhh!Nakakainis!
"Mahal din kita.....kahit mataray ka.....o mabait.....AKL ko.....my Ashailey Jasynime Guevera...."
Then he give me a peck on my lips.
Well isa lang ang alam ko.Sya ang mahal ko.I want to be with him....forever.