Quen's POV
Pangalawang POV na to ng gwapong kapatid ng kambal.
Tss.Ang gwapo ko talaga.
Nga pala adito ako sa office.Ako nga pala ang principal ng school.Galing noh?
Atsaka nga pala.Nagsumbong sa akin si Jyetry at Ash kanina tungkol sa pananakot ng baliw na ate ni Jyetry.Papahirapan ba daw ang kapatid?Ayus!
Hayz!Baliw talaga yung ate ni Jyetry.As in sobra.Wanna know kung bakit?Well...
*flashback*
"Hayz!Ang tagal naman ng pagdating nung bagong prof na yon!Magsusubmit pa sya ng requirements sa akin eh."bulalas ko sabay tingin sa orasan.
Aba!Hindi pinaghihintay ang mga gwapong katulad ko noh?Tss.
Dapat pala ipinaubaya ko na lang sa kapatid ko itong school.Nakakahaggard dio.
Wag kayong maingay kay Ash ha?Inagaw ko kase tong school sa kanya.Di nya alam na ako ang principal.Ang alam lang kase nya na parehas kaming namumuno dito.hehez.
*tok,tok*
"Come in!"sabi ko sabay harap ulit sa desk ko.
Nang makita ko kung sino yung pumasok parehas kaming nagulat.
"Ikaw?!!!" "Ikaw?!!!"
Si Cafe Girl.Yung natapunan ko ng kape na inisnob ko.Tapos bigla na lang nageskandalo.
"Anong ginagawa mo dito ha?!!"galit na sabi ni cafe girl.
"Ikaw nga dapat ang tinatanong ko eh.Bakit?Ano bang ginagawa mo dito ha?"sabi ko sabay tayo."Ako!Ako ang principal dito!Kaya bakit ka nadito?"
Mayamaya tiningnan nya ako mula ulo hanggang paa.Tapos tumawa.
Kung titingnan nya ako mula ulo hanggang paa.Gwapo talaga ako noh!
"Ahahahahaha!Ikaw?Principal?Sinong niloko mo?Princepal okay pa eh.Pero principal?Nagpapatawa ka ba?"pinagsasabi nito?E sa ako naman talaga ang principal dito."Anyways!Asan na ba ang principal?Andito kase ako para magapply at hindi para makipagbiruan."Magaaply sya?Hmm.....
Mayamaya may pumasok ulit sa opisina ko.Oh?Yung secretary ko pala.
"Sir,eto na po yung pinapakuha nyo."
"Thank you.Pakilagay na lang sa table.Then you may leave."sabi ko sabay upo sa desk ko.
Ayun umalis na sya.Hayz!Tiningnan ko naman si baliw.Gulat na gulat ang mukha at hindi makapaniwala.
"I-ikaw talaga ang principal?S-seryoso?"
"Tss.Bahala ka.Umalis ka na nga.Sinasayang mo lang ang oras ko.Kung balak mo magaaply umupo ka na dito.Hindi yung tutunganga ka na lang sa kagwapuhan ko."sabi ko habang binabasa yung papeles na kinuha ng secretary ko.
Ayun umupo na sya sa upuan sa harapan ng desk ko.
"So?Anong posisyon ang pagaaplyan mo?"tanong ko.
"Magaaply ako bilang prof. ng school.May hilig kasi ako sa pagtuturo.hehez."
"Sa pagkakaalam ko ang tinatanong ko lang ay kung anong posisyon ang pagaaplayan mo at hindi kung anong hilig mo."pagsususungit ko.Aba!Pinagtawanan nya ako kanina eh.Dapat lang sa kanya toh.Pasalamat nga sya na tinanggap ko pa din ang pagaaply nya.
Di naman kase ako bitter para hindi sya tanggapin eh.Sya lang yung bitter.Kape sya eh.Cafe girl.
"Tss.Sungit..."
"May sinasabi ka?"tanong ko sabay tingin sa kanya ng masama.
"Ahhm...wala wala!Sabi ko excited na ako magturo."
"Wag kang pakaexcited.Di ka pa naquaqualified."sabi ko sabay balik ulit sa papeles na kinuha ng secretary ko."BTW,dala mo ba yung requirements mo?"tanong ko.Baka naman kasi nakalimutan nya eh.
"Aish!Stupid.Kaya nga nagaaply eh.Diba dapat may requirements?"
"Anong sabi mo?"
"Ahm...wala!Sabi ko eto oh."sabi nya sabay abot sa akin ng requirments nya.
Kinuha ko naman ito at sinimulan nang buklatin.
Grabeh!Sa States pala to nagaral.Kursong business management.A eh bakit magteateacher to?E ang yaman yaman ng babaeng to dahil sa states nagaral?Parang sira lang.
"Okay you are qualified."walang ekspresyong sabi ko.Well hindi ko na titingnan ang istilo mya ng pagtuturo.Kailangan kase nang schook ng prof so badly eh.Atsaka kilala nyo naman yung kapatid kong babae.Paghindi nya nagustuhan ang way ng pagtuturo ng prof sya mismo ang nagsesesante."....Ms?"
tiningnan ko yung apilyedo nya sa papeles.Di ko kasi tiningnan yung pangalan nya eh."Ms.Winston........."Ano daw?0_0Ano nga ulit yung sinabi ko?".......teka.................IKAW YUNG KAPATID NI JYETRY?!!!"di ko makapaniwalang tanong.
Grabeh!Si Cafe Girl?Sya yung kapatid ng bf ng kapatid ko.Imposible!Di ako makapaniwala.
"Bakit naman di ka makapaniwala?"mataray na tanong nya.
"E kasi yung kapatid mo matino yun eh.......Eh ikaw?....Baliw!"
"Anong sabi mo?!!!Hoy!Hindi ako baliw ano!Di lang talaga ako makapaniwala na ikaw na walang galang ang principal ng school na to?"
Napakunot naman ang noo ko don sa sinabi nya at pagtayo nya sa upuan.Kaya ayun tumayo din ako.
"Ako?Ha?Walang galang?Nagpapatawa ka ba?"
"Oo!Ikaw!E kaya nga binangga mo ako sa coffee shop eh.Nadapa pa ako doon ar nabuhusan ng kape.Samantalang ikaw tiningnan lang ako bago umalis."
"Kasalanan ko ba na nagmamadali ako?Atsaka hello,nakatitig ka sa kape mo.Ikaw yung nakabangga.Tapos ako pa ang sisisihin mo?Ayos din ano?"sarastic kong sabi.
Ayun nainis naman sya.Umuusok yung ilong nya at tenga.Nakakatawa lang ha.
"Anong tinatawatawa mo dyan ha?!"bulyaw nya sa akin.
"Wala ka na dun.Atsaka ikaw po kaya ang walang galang.Yung principal?Sinisigawan mo?Grabe lang huh."pangasar ko.
"Aish!Sabihin mo na lang po kung kelan ako magsisimula magtrabaho.Nagsasayang kasi tayo ng oras eh.Alam mo yon?Time is Gold.Ginto ang oras.Spend wisely."naiinis nyang sabi.
Ahaha!Baliw na babae!Iba talaga ang takbo ng utak neto.Ako daw yung walang galang.Baka sya.Wag nga ako!
"Ngayon na.Sige na.First day mo malalate ka Cafe girl.Room 304 3rd floor.Yan yung advising class mo.Eto na sched. mo atsaka libro ng subject na ituturo mo.Gumawa ka ng lesson plan mamaya bago ka umuwi.Okay?"pagkasabi ko non.Kinuha na nya yung sched nya atsaka yung libro at tuluyang umalis.
Nilagapak pa ang pinto ha.Parang ewan lang.tss.
*end of flashback*
Ngayon na alam nyo na kung bakit.Tsk.Mas malala pa yun kay Ash eh.
Nakakaiyamot sya.Papahirapan ko sya mamaya sa klase nila.Katulad ng plano namin ni Jyetry.