-8-

5.7K 124 2
                                    

"HEY, are you okay?"

I cried my heart out. Urgh, why do I need to remember it. I feel bad. Dang!

"Gusto mo ng tubig? Ikukuha kita." I nodded. Bumangon at pumanta si Diana sa mini kitchen namin dito sa aming room para kumuha ng tubig. Pinunasan ko a ng aking mga luha pero it keeps coming. Ang sakit kasi eh.

I remembered a quote saying that 'Don't wish it were easier. Wish you were better.'

I was once head-over-heels in love with this cool guy I think. He is an ideal man to us women. He is almost-not-so-perfect guy but he has a word. Hindi ko alam kung paano ako nainlove sa kanya pero isa lang ang masasabi ko, hindi siya mahirap mahalin. I thought everything was put onto its places. Mali pala ako.

"Ito oh. Naisturbo mo yung tulog ko. Paano na ako makapag beauty rest nito. Maaga pa naman ang shooting bukas," ngotngot nito. Kinuha ko naman ang tubig na inabot nito sa akin at ininom ito. Pagkaubos ko nito ay inilagay ko ito sa may side table at tumayo ako para magpahangin sa may terrace.

"Pasensya na kung naisturbo kita. Matulog ka na, baka maging mas malaki pa yang eye bags mo, mahiya pa ang taong addict sa laki niyan."

"Tsk. Pero matanong ko nga. Na in-love ka na ba?" At napaiyak naman ako dahil sa mga katagang iyan. Mga ilang minuto rin na tahimik siya habang ako naman ay tahimik na umiiyak.

"Na-inlove ka nga," napaupo siya sa higaan.

"Bakit 'yan ang tanong mo eh kita mo nga na binangungot ako," pinunasan ko ang aking luha. I'm trying to be cheerful when I said this to her but she is keeping her seriousness.

"February 13 tayo ngayon, bukas Valentine's day. Baka may kinalaman yang bangungot mo sa nangyari noon. Baka tungkol yan sa lovelife mo."

"Alam mo, ang chika mo 'teh. Matulog ka na nga baka mapuyat ka pa bukas. Hanggang alas otso pa tayo sa gabi matapos. Kaya matulog ka na!"

I just want to forget that memory. Sana naman hindi na maulit iyon. Malas pa naman ako pag february, especially 13. And maybe today, sana, sana maging swuerte ako ngayon kahit friday the 13th.








"BATA pa tayo, oo. Pero walang pinipiling edad ang taong nagmamahal!"

"Paano na kayo ng girlfriend mo? Hihiwalayan mo ba siya pagsinagot kita?" Tanong ni Rheigla kay Nicholas. Ay shoot, sinong script writer nito?! Gusto niya ba ang upper cut ko?!

Tumalikod si Nicholas kay Rheigla. Nakita daw ni Diana sila pero nakatago ito sa may puno. Unti-unting bumabagsak ang mga luha nito. Nako, nako, nako. May galit ba ang script writer nito sa akin at gusto niyang iparelate ang mga nangyayari?

"I fall-out of love with her," at humarap si Nicholas sabay hawak sa kamay ni Rheigla "If that's the only way to make you happy," tumakbo si Diana palayo sa kanilang dalawa matapos marinig ang mga katagang hindi niya inakala na sasabihin nito.

"Cut! Good job guys! Magpahinga muna kayo for 30 minutes Nicholas, Diana and Rheigla, okay? Huwag kayong magpapagod ha. Marami pa tayong gagawin mamaya," sabi ni direk. Agad namang lumapit sa akin si Diana at inabutan ko siya ng tubig. Ininom niya naman ito.

"Hoy, ba't ganyan ang mukha mo? Nakakain kaba ng ampalaya at kunot na kunot yang mukha mo. Kita rin kasi ang kabitteran eh. Siguro binasted ka ng crush mo," sabi naman ng nag-iisang DINOsaur. Kinuha ko naman ang ininom ni Diana at ibinuhos ko ang mga tubig na nattitira sa mukha ng lalaking ito. Napa 'common-guys' nalang si Diana sa ginawa ko sa kanyang kuya.

"Ang bastos mo talaga kahit kailan. Kaya gusto kita eh. Fierce like a cat, meow!" Binato ko siya ng towel. Nakakabastos rin kasi ang sinabi niya eh. Eh tiger sana ang ginamit niya, pusa pa ang naisipan. Bulok talaga kahit kailan.

Lumapit naman sa amin si Nicholas na may dalang kahon ng puto cheese. "Diana, ate Cyra, kuya Dino, eto oh para sa inyo. Gawa 'yan ni mommy. Sana magustuhan niyo."

"Nako Nico, nag-abala ka pa. Alam mo namang paborito ito namin ni Diana eh. Salamat ah!" Tinanggap ko naman ito. Nakita ko namang inirapan ako ni Diana. Gotcha!

"Sige po. Punta muna ako don," at umalis na ito.

"Sige, sige. Salamat!" Binigyan ko naman ito ng matamis na ngiti. Tinignan ko naman si Diana na nakapoker face na.

"Alam mo naman na diet ako, ba't mo yan tinanggap?"

"Hala, akala ko naman na favorite mo yung nagbigay ay este favorite mo etong puto cheese," tinawanan ko siya habang pa-iling-iling nalang si Dino.

"Kuya, ikwento mo naman yung 'date' ninyo ni Cyra," taas-baba ang kilay nitong sinabi sa kanyang kuya. "Hindi kasi marunong magkwento ito eh."

"You should address her 'ate' necmxt time okay? Mas matanda pa siya sayo," ako na naman ang napapoker face. Napangisi nalang siya.

"Ganito kasi 'yan. Um-oo siya na magdate kami. Tapos dinala ko siya sa restaurant. Umorder kami ng makakain. Marami kaming inorder. Dahil sa tagal nung inorder namin, hinawakan niya ang kamay ko, tapos hinalilan niya ak-- sht!" Hindi ko siya pinatapos dahil binato ko siya ng libro. Bagay kasi niyang maging writer eh! Kaya ayon! Sapul!

Tumayo naman ito. Tawa ako ng tawa pero nung nakita ko yung mukha niyang sobrang seryoso, napatahimik nalang ako. And there, he is full. Okay, I need to run.

I mentally count to 3. And after that, all I could remember is I run as fast as I could and he is also running to catch me. Nakaabot kami dito sa may dalampasigan. Dahil sa kinapos ako ng hininga ay napabagal ang aking takbo. And at one second, He catched me. I was wrapped around his arms and he started to tickle! Napahiga kami sa ginawa niya.

"HAHAHA-- Tama na please-- HAHAHA--"

At the moment when he pinned me there, staring at his eyes that is also staring to mine. Sht. Totally sht.

"Hands-off me," sabi ko sa kanya. He shrugged.

"Let them see this," and for the second time he kissed me. Smack lang.

At nang pinalaya niya na ang aking mga kamay, he immediately received the big reward.

"Fck! Sht!"

I feel sorry when I hit him. Pero pinaalala niya kasi ang mga nangyari noon na sana hindi dapat. A tears escape in my eyes pero pinunasan ko agad ito. It's really friday the 13th. And my tears keeps on falling. I need a peaceful place right now! I need to let all of this stupid things out in my mind!

"Please stop making things like this. Its not funny," and I leave him speechless.

StalkerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon