Alexa POVNandito kaming 8 sa loob ng office ni headmaster para buksan ang portal papunta sa mundo ng mga tao...lahat kami inaantok pa!ikaw kaya 4 a.m gisingin hindi ka ba aantukin niyan take note! Nakapajama lang kami ngayon... Hay buhay!
"Ready na ba kayo?"-Tanong sa amin ni Master Sajiku...tumango lang kami dahil nga sa inaantok pa kami.!!...naramdaman ko i mean namin na may malakas na pwersa na humihigop sa buong katawan ko waahh! Para akong nasa roller coaster Bwisit naman Nagising tuloy diwa ko! Pagkatapos ng ilang minuto nahulog kaming lahat sa isang PUTIK?!
"Yuck!! Headmasterrrr!! Bakit dito mo kami Hinulog dapat sa swimming pool na lang!"-Childish na sabi ni Lia habang padyak ng padyak na parang bata na inagawan ng candy ahahhahaha ang cute!
"Tsk! Ang ingay mo!Maghanap na lang tayo ng tindahan para makabili tayo ng damit!"-Bea
"May pera ba tayo?"-tanong ko sa kanila. Tinignan naman nila ako ng ano-yun-look? Patay!
"Pera para makabili ng Damit o kahit anong gusto mong bagay!"-sabi ko sa kanila...hindi nila alam yun for sure kasi libre lang naman ang mga gamit sa academy.
"Shit! Wala namang binigay na pera sa atin si Headmaster eh! Kainis naman ang Lagkit kaya ng putik arghhh"-Maarte na sabi ni Lexie...hayst! Paano kaya kami Makakabili ng damit nito? Ilang sandali naman ay may nakita akong nahulog na pera galing sa babae na dumaan Kaya agad akong tumakbo sa kinaroroonan ng pera 0.0 shet! 1000 pesos yung nahulog kaya wala pa sa isang segundo kong hinabol yung babae para ibalik yung pera sheteng palaka naman oh! Akala ko Sa mundo lang namin may kapangyarihan bakit ang bilis nitong tumakbo?! Wooh! Buti na lang naabutan ko na siya!
"Ateng nakapink na dress at pink na sapatos na may pink na bag!"-tawag ko dun sa babae agad-agad naman siyang lumingon with her nadidiri look sa akin ay shit! Puro pala putik ang damit ko!
"What?"-maarteng sabi niya sa akin.
"Yung pera mo oh*sabay pakita nung 1000* nahulog"-Sabi ko sa kanya ..
"Sayo na yan! Hindi ko rin naman yan magagamit may VIRUS na!"-sagot niya sa akin...Nagtitimpi lang ako dito sa babae na ito kung hindi ko lang talaga kailangan ng pera arghh!
"Sige thank you"-sabi ko sabay alis hahahaha sabihan niyo na ako ng masama pero hindi ko kayang magtagal sa harap nung Demonyonita na babae na yun!....pagbalik ko0.0 bakit nakabihis na sila?
"Paano kayo nakapagbihis?"-tanong ko sa kanila
"Malamang hinubad namin yung damit namin!"-lokong sagot sa akin ni Jason
"Ha-ha-ha natawa ako! Tse! Ang ibig kong sabihin ay saan niyo nakuha yung Pera niyo pambili niyan?"-takang tanong ko sa kanila...nagsmirk muna si Ivan sa akin bago Sumagot.
"May binigay pala sa akin si Headmaster na pera nakalimutan ko lang sabihin kasi tumakbo ka agad ng walang paalam"-sagot niya..Nakakainis! Hinabol-habol ko pa yung mukhang hipon na yun para lang sa pera yun pala meron na! Kabuset talaga!
Lia POV
Napagdesisyon namin na ipagpabukas na lang ang paghahanap dun kay Mr. Hernandez kaya naisipan ko munang pumunta sa Park hehehe nakita ko lang ito kanina...Habang nandito ako sa duyan nakakita ako ng kumpulan ng bata sa tabi kaya naisipan kong tignan kung ano ito... ICE CREAM!*•* kaso wala akong dalang pera-.- fav ko pa naman ang ice cream kaya makapal man ang mukha ko wala na akong pakialam makikihingi ako ng pera mura lang naman yun eh...Ayun! May nakita akong lalaking nakahood na kasing age ko lang ata Agad-agad ko siyang kinalabit..lumingon naman agad si kuyang POGI! Ang gwapo ni kuya pero bago landi ICE CREAM MUNA!
[A/N: yibee_6 ito na po oh xD]
"Kuya may 10 pesos ka dyan? Pahingi naman oh!"-Sabi ko kay kuyang pogi hahahaha makapal man ang face ko MAGANDA NAMAN.
"Pulubi ka sa lagay niyan?"-nagtatakang sabi niya sa akin habang tinitignan ang ayos kong damit at sandals.
"Psh! FYI! Hindi ako pulubi nagkataon lang na naiwan ko yung pera Ko sa bahay Tsaka huwag ka ngang madamot! Pambili lang ng Ice cream dyan oh*sabay turo nung bilihan ng ice cream* Mukha ka namang Rich Kid dyan eh!"-sabi ko sa kanya...kung meron lang talaga akong dalang pera hindi ko na pagsasayangan ng oras itong Mr. Madamot na yan!
"Hahahaha hindi naman ako Madamot! Naninugurado lang ako kung nanghihingi ka ba o magnanakaw ka! Tsaka Oo rich kid ako eh ikaw ba poor kid ka?"-Mayabang na sagot niya sa akin!
"WOW NAMAN ANG HANGIN PWEDE KA NANG MAGING ELECTRIC FAN MR. YABANG! "-sigaw na saad ko sa kanya kabuset ito 10 pesos lang eh pinapatagal pa! Waahh! Baka maubusan ako ng ice cream nito eh!
"Hoy MS.POOR KID! UNANG -UNA HUWAG MO NGA AKONG SIGAWAN NAKAKARINDI KA AT PANGALAWA,HINDI MR. YABANG ANG PANGALAN KO MICHAEL HERNANDEZ ANG POGI KONG PANGALAN PANGATLO,OH ITO NA SAMPUNG PISO MO! "-sigaw niya rin sa akin sabay bigay ng sampung piso! YES! Ice cream hintayin mo ako saglit lang maggogoodbye message muna ako kay mR.yabang!
"HOY MR. YABANG! KUNG AYAW MONG SIGAWAN KITA HUWAG MO AKONG SIGAWAN AT PANGALAWA WALA AKONG PAKIALAM SA PANGALAN MO AT SA GUSTO KONG ITAWAG SAYO PANGHULI THANK YOU! Bye! "-sabi ko sa kanya sabay alis Papunta sa Bilihan ng ICE CREAM MY FAV.!!!!
Michael POV
"HOY MR. YABANG! KUNG AYAW MONG SIGAWAN KITA HUWAG MO AKONG SIGAWAN AT PANGALAWA WALA AKONG PAKIALAM SA PANGALAN MO AT SA GUSTO KONG ITAWAG SAYO PANGHULI THANK YOU! Bye!"-sabi nung babaeng maganda sa akin sabay alis papunta sa bilihan ng dirty ice cream hahahaha ang childish niya:)
*kring*kring*[tunog po yan ng Cellphone]
"Hello pinsan? Nasa mortal world na kayo?"-mahinang sagot ko sa kabilang linya..
[Tsk! Yahh Nasa Bahay ka na ba?]-Pinsan
"Wala pa pre nasa park ako ngayon!"sagot ko sa kanya...
[nasa park ka? Diba nandun si asdfghjkl]-pinsan
"Huh? Ano pre hindi kita maintindihan mahina ata Signal sa inyo eh"-ako
[tsk! Nevermind Basta pumunta ka sa dating bahay natin ...We need your charm!]-pinsan
"Wew pre! Sikat pa rin talaga ang pagiging Time manipulator ko hahaha sige Pauwi na ako"-ako
[tsk bye!]-Pinsan
"Ok ay wait![toot*toot*]"- putek! Binabaan ako aba bastusan! Hehehe bago po ako umuwi magpapakilala muna ako... Hi! My name Is MICHAEL F. HERNANDEZ 18 yrs. Old Time manipulator is my charm.
Lia POV
Tapos na akong kumain ng ice cream! <3 <3... Sarap!
*kring*kring*
Hala! Tumatawag si Kuya!
"Hello?"-ako
[Where are you? Umuwi ka na! !]-Kuya Ivan
"What? Bakit mo ako pinapauwi?"-nagtatakang tanong ko kay kuya
[ tsk. Wag na puro satsat uwi na!bye ]-Kuya Ivan
"Yah yah whatever! Uuwi na po!-iritang sabi ko sa kuya sabay end ng call namin! XD
Dahil wala akong pera maglalakad lang ako malapit lang naman eh...
Habang naglalakad ako parang may sumusunod sa akin kaya agad-agad akong lumingon.."IKAW NA NAMAN!/ikaw na naman?"-sabay naming sabi ni Mr. Yabang!
BINABASA MO ANG
Light Charm Academy
Fantasy"Her Ability is magical..She can make the worst of the best or the best of the worst.. So beware..Because power is always dangerous.Power attracts The worst and corrupts The best." •LiGhTlOrS•