Lia POV
"WHAT?!"-Di makapaniwalang tanong ko kay Mr.Yabang. Pinsan niya si Brian.?Seryoso?! Hindi halata!
"Ang ingay mo naman Ms.Sungit..Nakalunok ka ba ng megaphone ngayon?"-Nakangising sagot niya sa akin...At least ako nakalunok lang ng megaphone..Siya nakalunok ng Aircon!
"Totoo ba yung sinasabi niyan dude? O baka naman nakasinghot lang ng weeds yan sa tabi-tabi at kung ano ano pinagsasabi"-Gulat na tanong ni Jason Kay Brian..See guyss! Pati sila hindi makapaniwala...Hindi naman kasi kapa-kapaniwala. HAHAHA
"Sad to say...Totoo..Galing siya sa Tyan ng Tita ko"-Bored na Sagot ni Brian kay Jason..
"Ang harsh mo naman pinsan! May pa sad to say..Sad to say ka pang nalalaman diyan!"-Mr.Yabang
"Hoy Brian! Baka naman ampon yang pinsan mo?... Kasi Ikaw,tahimik..Siya,hindi..
Ikaw,Poker face...Siya,Ugly face...Ikaw,Masungit....
Siya,Mahangin...Ang layo ng ugali niyo..Sobra...!"- Ako...Hindi talaga ako makapaniwala guysss! Kayo ba? Kasi naman akala ko si Jason pinsan niyang mayabang na yan kasi minsan may pagka-kalog yung utak nun eh pero si Brian?? Isang malaking '?'."Damn! Ang ingay mo Ms.Sungit..Kung Ayaw mo maniwala..Edi wag..Ang sakit kayang ikumpara ka ng mahal mo sa iba.."-Saad ni Mr.Yabang hmmm mukhang galit siya pero hindi ko narinig yung huling sinabi niya ang hina kasi....Pumunta na kami sa Lowest Section...Ang Section Magical...Ito na ang simula ng aming mission.
---
Alexa POV
Pagpasok namin sa Room nila..Ang ingay sobra..Mas maingay pa sa room namin haystt wala ata silang teacher..Nang nakita nila kami ay agad silang tumahimik at nagsibalikan sa kanilang upuan..Mukha pa nga silang gulat na gulat eh.
"A-an-ano po Kailangan niyo?"-Natatakot na tanong sa amin nung babae na parang president dito sa classroom...Bakit pa sila takot na takot sa amin?
"Kasi Tayo ang pinakamalakas sa lahat ng nag-aaral dito kaya Kinatatakutan ang mga taga-Royal Blood."-Bulong sa akin ni Jason..Haystt may Mind Reader nga pala dito..Paano ko ba masasara yung isipan ko..nakakainis walng privacy! Paano na lang pag-iniisip ko yung kulay ng panty ko? Edi nakakahiya.😒
"Hoy Alexa! Huwag kang tulaley diyan..Let's start."-Bea..Pinalabas namin yung mga babae Na hanggang ngayon takot na takot pa din.
"Sino sa inyo may kwintas na suot?" -Tanong ko sa kanila.Nagsitaasan naman ng kamay yung 5 babae Na parang nanginginig pa.
"Yung mga walang kwintas..Pwede na kayong bumalik."-Ivan..Nagsasalita pa pala ito? Akala ko napipi na eh..haystt!..Hindi niya pa rin ako pinapansin..Maski si Drew kanina nung dinaanan ko..parang strangers lang kami...Ano bang ginawa ko? Wala naman diba guysss?😫Kagagawan ni Van ito eh!pag nakita ko yung kumag na yun arghhh! Sasapakin ko talaga siya.
Nagseselos lang sila hahaha
Biglang pumasok sa Isip ko yung boses ni Jason..Shete talaga! Nakakahiya..Narinig niya pala yun at
0.0
Ano?! Sila? Nagseselos? Sino? Si Drew At Ivan ba? Bakit.? ..
Slow ka na nga..Manhid ka pa!
Pagpaparinig ulit sa akin ni Jason gamit ang isipan niya..
"Shut up!"-Ako
"Hoy Alexa! Kanina tulaley ka ngayon naman nagsasalita kang mag-isa? Dadalhin ka na ba namin sa mental?"-Bea...Hindi ko pinansin yung sinabi niya..Tinignan ko ng masama si Jason tapos ang loko..Tumawa lang.haysttt magfo-focus na nga ako!
Hiniram namin yung mga kwintas nila..Hindi naman sila umangal dahil nga sa takot nila sa amin..Ang next naman ay ..Ibibigay namin kay Headmaster yung mga kwintas para Malaman namin kung isa sa kanila ang nawawalang prinsesa.
[FAST FORWARD]
Nandito na kami sa office ni Headmaster.
"Master Sajiku..Ito lang po yung may kwintas sa Section Magical."-Sabi ni Michael sabay Bigay ng kwintas kay headmaster..Kinuha niya yung picture tapos may nakita kaming Kwintas na
0.0
Katulad sa kwintas ko?!!! ...Sa sobrang gulat ko..Muntik na akong mahulog sa upuan ko. Sh*t!
"Alexa..Okay ka lang?"- Nag-aalalang tanong sa akin ni Lia..Tinignan din ako ng iba kasama si Ivan at Jason na parang binabasa ang nasa kung ano ang nasa isipan ko.
"Negative..Wala sa kanila ang kwintas na hinahanap ng Hari at Reyna."-Malungkot na saad sa amin ni Master Sajiku..Pinalabas na niya kami dahil siya na lang daw ang Magbabalik ng kwintas sa may-ari.
Magkakasama kaming Naglalakad papuntang Canteen. Nang harangin kami ng isang matandang babae..Nakakatakot siya para siyang isang witch..tsaka first time ko lang siya Makita dito at pagtingin ko rin sa mga kasama ko..Mukha rin silang nagtataka.Tapos sa isang pahayag niya...Iniwan niya kaming naguguluhan at nagtataka..
"Tingin kayo ng tingin sa malayo.
Nandyan lang naman ang hinahanap niyo..
Malay niyo katabi niyo na pala..Hindi niyo pa alam"
BINABASA MO ANG
Light Charm Academy
Fantasy"Her Ability is magical..She can make the worst of the best or the best of the worst.. So beware..Because power is always dangerous.Power attracts The worst and corrupts The best." •LiGhTlOrS•